Hủy
Ý tưởng mới Thứ hai, 3/8/2020, 23:34 (GMT+7)

Startup Australia phát triển cảm biến theo dõi giãn cách xã hội

XY Sense nghiên cứu cảm biến giúp người dùng giữ khoảng cách an toàn trong Covid-19, vừa nhận 5 triệu USD từ quỹ Blackbird.

XY Sense là startup công nghệ tại Australia, thành lập vào năm 2016. Trước Covid-19, công ty này phát triển một cảm biến tích hợp trí tuệ nhân tạo để thu thập hình ảnh, dữ liệu về các hoạt động đang diễn ra bên trong một công sở. Dựa vào dữ liệu này, các công ty tính toán bố trí không gian công sở và cơ sở vật chất phù hợp. Giải pháp này được đánh giá là giúp tiết kiệm chi phí thiết kế không gian và tối ưu hóa diện tích sử dụng.

Cảm biến có khả năng phân tích dữ liệu về cách sử dụng không gian công sở.

Cảm biến có khả năng phân tích dữ liệu về cách sử dụng không gian công sở.

Khi Covid-19 xuất hiện, XY Sense sử dụng công nghệ của mình để phục vụ việc giãn cách xã hội. Theo đó, bộ cảm biến có khả năng quét không gian rộng tới 95 m2 và phát ra tín hiệu cảnh báo đến điện thoại di động khi người dùng vi phạm khoảng cách định sẵn với sai số chỉ khoảng 30 cm2. Đặc biệt, thiết bị có khả năng phân tích dữ liệu cứ mỗi 2 giây một lần để liên tục cập nhật sự thay đổi vị trí của người dùng.

Các công ty có thể đặt các màn hình kết nối với cảm biến này ở những vị trí khác nhau trong công sở để các nhân viên theo dõi và kịp thời giãn cách nếu đang ở khu vực đông người hoặc đang tiếp xúc quá gần với những người xung quanh. Đồng thời, trong dịch Covid-19, cảm biến này còn có khả năng xác định các bàn làm việc từng có người sử dụng để khoanh vùng phun thuốc khử trùng, thay vì phải phun thuốc toàn bộ các bàn làm việc.

Startup XY Sense phát triển cảm biến phục vụ hoạt động giãn cách xã hội.

Startup XY Sense phát triển cảm biến phục vụ hoạt động giãn cách xã hội.

Quỹ Blackbird vừa rót 5 triệu USD vào XY Sense để phát triển sản phẩm này. Đại diện quỹ đánh giá XY Sense đã giải quyết bài toán lớn trong lĩnh vực bất động sản thương mại vì chỉ riêng ở Australia, ngành này có giá trị khoảng 23 tỷ USD và trong cơ cấu chi phí vận hành của một công ty, chi phí mặt bằng đứng vị trí thứ hai, sau chi phí cho nhân sự.

"Nhờ XY Sense, các công ty đã có đủ cơ sở dữ liệu để tối ưu hóa diện tích công sở, tiết kiệm chi phí vận hành", ông Nick Crocker của quỹ Blackbird đánh giá.

XY Sense đang triển khai kế hoạch lắp đặt cảm biến trên 200.000 m2 diện tích văn phòng khắp Australia và New Zealand trong năm 2020.

Thanh Thảo