Hủy
Ý tưởng mới Thứ hai, 14/5/2018, 11:08 (GMT+7)

Startup của Nga dùng robot AI tuyển dụng thay con người

Robot Vera có thể giúp các chuyên gia nhân sự cắt giảm chi phí và thời gian tuyển dụng.

Startup của Nga với sản phẩm Robot Vera, dựa trên công nghệ AI hiện đã hỗ trợ các khách hàng lớn như PepsiCo, Ikea, L’Oréal…trong hoạt động tuyển dụng. Vera có thể phỏng vấn hàng trăm ứng viên đồng thời thông qua hệ thống video hay voice call, sàng lọc 10% danh sách phù hợp cho tới vòng cuối cùng.

Theo các nhà sáng lập, Vera được tạo ra nhằm cắt giảm chi phí và thời gian cho các công việc xoay vòng, mang tính kỹ thuật hay các vị trí lao động chân tay như phục vụ, thư ký, công nhân…

Startup do Vladimir Sveshnikov (28 tuổi) và Alexander Uraksin (30 tuổi) thành lập cùng hơn 50 nhân viên, có trụ sở tại St. Petersburg. Các nhà sáng lập đều có kinh nghiệm trong ngành nhân sự, từng phải gọi hàng trăm cuộc điện thoại tới các ứng viên không có nhu cầu hay không đáp ứng điều kiện về địa lý, được mô tả ''không khác gì robot''. Uraksin cho biết: ''Chúng tôi nghĩ tốt hơn hết nên tự động hóa các công việc này''.

Robot Vera có thể thực hiện hàng trăm cuộc gọi phỏng vấn đồng thời.

Robot Vera có thể thực hiện hàng trăm cuộc gọi phỏng vấn đồng thời.

Nhà sáng lập cho biết, khi hỏi lại những người đã ứng tuyển, 50% trong số họ cho biết không còn có nhu cầu nữa. Vì vậy, các nhà tuyển dụng mất tới gần 100 cuộc gọi chỉ để lọc ra được 20 ứng viên có nhu cầu. Đó là lý do Vera ra đời. Robot có thể tạo hàng nghìn cuộc gọi mỗi ngày và thực hiện 50.000 cuộc phỏng vấn, trả lời các câu hỏi đơn giản về vị trí tuyển dụng, tiết kiệm thời gian cho bộ phận nhân sự.

Thêm nữa, Vera có thể làm việc bất cứ thời gian nào vì không phải đi họp hay ngủ nghỉ, nên có thể tiếp cận các ứng viên ở khu vực có múi giờ khác. Điều này có lợi cho các công ty tuyển dụng toàn cầu.

Vera được tích hợp công nghệ nhận diện giọng nói từ Google, Amazon.com, Microsoft và Yandex. Các lập trình viên đã nhập liệu khoảng 13 tỷ mẫu câu và cú pháp từ TV, Wikipedia để xây dựng và phát triển kho từ vựng của phần mềm, giúp robot nói trôi chảy cũng như hiểu và phản ứng ngay lập tức.

Về cách thức vận hành của Vera, khi các công ty có một vị trí tuyển dụng mới, họ sẽ gửi bảng mô tả công việc chi tiết, các kỹ năng cần thiết và danh sách câu hỏi phỏng vấn. Vera sẽ tải các thông tin này, tìm kiếm ứng viên tiềm năng từ thư xin việc, hồ sơ năng lực.

Sau đó, robot sẽ gọi các ứng viên và trao đổi, mở đầu bằng lời giới thiệu: ''Xin chào, tôi là Vera. Tôi là Robot gọi điện cho bạn từ công ty X''. Sau đó, ''cô'' sẽ hỏi các ứng viên có nhu cầu tìm việc hay không. Sau khi được xác nhận, Vera cung cấp tiếp bản mô tả công việc, cũng như thiết lập cuộc hẹn phỏng vấn qua video. Tại đây, với công nghệ nhận diện giọng nói, Vera có thể hỏi và trả lời các câu hỏi về vị trí tuyển dụng và công ty. Các thí sinh xuất sắc vượt qua vòng này sẽ tới vòng tuyển dụng cuối cùng gặp quản lý nhân sự.

''Quá trình từ lúc tìm hồ sơ, gọi điện và phỏng vấn một ứng viên mất khoảng một giờ'', Uraskin cho biết. Tuy nhiên, thời gian chính xác còn tùy thuộc vào thông tin việc làm và nội dung phỏng vấn mà các nhà tuyển dụng cung cấp.

''Những gì Vera làm được trong một ngày làm việc, tương đương với một đội ngũ nhân sự truyền thống có thể làm trong 2 tuần''. Uraskin cho biết.

Uraskin cũng lưu ý rằng, công nghệ này sẽ không thay thế những người làm nhân sự, thay vào đó, chỉ giúp họ giải quyết những phần việc không thực sự thích làm. Vera bộc lộ những yếu điểm khi tìm kiếm, tuyển dụng các vị trí cấp cao vốn đòi hỏi các kỹ năng phức tạp.

Sveshnikov và Uraksin đang tiếp tục làm việc để robot có thêm tính năng nhận diện các trạng thái cảm xúc như giận dữ, vui mừng, thất vọng. Nhưng ngay cả khi có thể đánh giá ứng viên thông qua cảm xúc, Vera cũng không thể thay thế cho bộ phận nhân sự truyền thống. Chernomordikov, phụ trách chiến lược tại Microsoft Corp, Dubai cho biết: ''Quyết định cuối cùng vẫn nằm ở con người''.

Vera bắt đầu hoạt động tuyển dụng tại Nga vào tháng 12 năm 2016. Hiện tại, robot tích hợp 68 ngôn ngữ khác nhau như tiếng Anh, tiếng Nga, Ả Rập…Công ty vừa mới mở thêm tệp khách hàng đến từ Trung Đông, Châu Âu và Mỹ. Cuối năm 2017, theo Uraskin, doanh thu của công ty đạt 4 triệu USD.

Phạm Vân (Theo Bloomberg, CNBC)