Hủy
Ý tưởng mới Thứ hai, 7/5/2018, 10:55 (GMT+7)

Startup giúp các đơn vị khởi nghiệp chiếm lĩnh thị trường châu Á

HYPE được thành lập bởi những nhân tố từng đứng sau sự mở rộng thành công của Airbnb và WeWork tại thị trường châu Á.

Bất cứ người làm kinh doanh cũng hiểu việc khởi đầu thành công tại thị trường quê nhà không hề dễ dàng. Nhưng mở rộng quy mô kinh doanh ra thị trường quốc tế kể cả khi đã chuẩn bị sẵn sàng cũng khó khăn hơn rất nhiều. Thị trường quốc tế luôn chứa đựng những thử thách không hề biết trước đủ để nhấn chìm mọi nỗ lực của cả công ty nếu không có sự chuẩn bị đầy đủ.

Với những lý do đó, Henek Lo, Patrick Lee và Robert Hao đã thành lập HYPE, một startup giúp đỡ các công ty đang trên đà phát trển và tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường ở châu Á. Công ty sẽ cung cấp các chuyên gia về thị trường địa phương, kết nối mạng lưới hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm cho các startup. Nhà đồng sáng lập và cũng CEO, Henek Lo cho biết, đây là công ty đầu tiên hoạt động theo mô hình này tại châu Á.

Henek Lo - CEO và nhà sáng lập HYPE. Ảnh: hypeasia

Henek Lo - CEO và nhà sáng lập HYPE. Ảnh: hypeasia

Henek Lo đến từ Hong Kong và từng là giám đốc điều hành khu vực châu Á của WeWork và Airbnb trước khi bắt đầu khởi nghiệp cùng Patrick Lee và Robert Hao. Cả ba đều từng có thời gian làm cùng nhau tại Airbnb. Đặc biệt Patrick Lee còn từng nằm trong đội ngũ giúp đưa Google thâm nhập thị trường Hàn Quốc.

Henek Lo cho biết: "Cả ba công ty Google, WeWork và Airbnb đều phát triển nhanh và gọi vốn thành công. Khi ba gã khổng lồ lần đầu bước chân vào thị trường châu Á, chúng tôi là những nhân tố đầu tiên tham gia vào quá trình xây dựng chiến lược để phát triển, mở rộng chi nhánh, đưa đội ngũ nhân viên 2 người thành 30 người. Trụ sở của Airbnb tại châu Á hiện nay có tới 400 nhân viên đang làm việc".

Trong suốt thời gian phát triển và mở rộng các công ty trên ở khu vực châu Á. Ba nhà đồng sáng lập đã nhận ra những thách thức phải đối mặt của quá trình mở rộng quy mô ra toàn cầu, vì vậy họ muốn giúp các công ty khởi nghiệp trong công cuộc đối đầu với những khó khăn đó.

Hennek Lo cho biết: "Hệ sinh thái khởi nghiệp tại Châu Á đã khá phát triển, có nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm hơn, nhiều chương trình thúc đẩy hơn và các chính phủ cũng đang cố gắng hỗ trợ môi trường khởi nghiệp". Với các nhà sáng lập của HYPE, việc có rất nhiều công ty không thể vượt qua các vòng gọi vốn pre-A hoặc Series A đến Series B là một cơ hội để phát triển, đơn vị này sẽ giúp các công ty vượt qua cửa ải lớn lao đó. "Một khi họ thành công trong vòng gọi vốn, startup sẽ có tiềm năng tạo sức ảnh hưởng trong khu vực", Henek Lo nhấn mạnh.

Chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Forbes, CEO của công ty cho biết, một trong những thử thách lớn nhất mà các công ty khởi nghiệp muốn mở rộng ở châu Á phải đối mặt là thị trường phức tạp hơn rất nhiều so với Mỹ và châu Âu.

Ở Mỹ, một công ty có trụ sở đặt tại California có thể mở rộng thị trường ra toàn bộ khu vực bờ Đông nơi có chung một ngôn ngữ và nền văn hóa tương đồng, có cùng một kênh truyền thông để phát triển và chiếm lĩnh khách hàng. Còn tại châu Á, chỉ tính riêng khu vực Đông Nam Á, đã có 10 thị trường khác nhau, với ngôn ngữ và cách làm kinh doanh khác nhau. Theo Henek Lo, gọi vốn không phải là vấn đề lớn ở châu Á, điều các startup đang thiếu hiện nay là kiến thức về việc mở rộng và phát triển công ty để có thể đi tiếp đến Serie E hoặc F và cuối cùng là có thể tồn tại. Mỗi bước phát triển khác nhau của công ty lại cần một hướng tiếp cận khác nhau. Một sự hợp tác vừa có thể phá hủy một startup nhưng ngược lại cũng có thể làm cho nó trở nên mạnh hơn.

Một thử thách khác mà các công ty phải đối mặt khi tiến chân vào châu Á, đặc biệt là các công ty từ Mỹ và châu Âu đó là họ không có nhận diện thương hiệu đủ cao để tuyển dụng được những ứng viên chất lượng. Theo HYPE, đây cũng là lĩnh vực họ có thể giúp đỡ được các startup. Henek Lo chia sẻ: "Chúng tôi thường áp dụng một quy trình có tên gọi BOT với các bước Xây dựng, Vận hành và Chuyển giao (Build, Operate và Transfer)".

Theo đó, họ xây dựng chiến lược, vận hành đội ngũ nhân viên, tuyển dụng một lãnh đạo có khả năng điều hành thị trường địa phương rồi chuyển giao toàn bộ bộ máy lại cho công ty. "Đơn giản là chúng tôi làm cho họ một chiếc xe đua, khởi động nó và trao lại cho các doanh nghiệp để họ bắt đầu cuôc đua. BOT là một mô mình được chúng tôi phát triển để giúp các đơn vị startup hạ cánh và vận hành một cách thành công tại châu Á", nhà sáng lập nói. 

Lời khuyên mà Henek Lo muốn đưa ra cho các công ty khởi nghiệp đó là: "Bất cứ sản phẩm nào được xây dựng cũng cần phải đáp ứng được yếu tố là có thể thích ứng được trong nhiều vùng văn hóa khác nhau. Các nhà sáng lập cần phải nghĩ đến việc mở rộng quy mô ngay từ khi họ lên ý tưởng thành lập công ty".

Hiện nay, HYPE đang là đơn vị tư vấn cho 7 công ty có nhu cầu bước chân vào thị trường châu Á, trong đó có Snapask và Caurousell.

Vi Vũ (Theo Forbes)