Hủy
Ý tưởng mới Thứ năm, 23/7/2020, 17:32 (GMT+7)

Taranis nhận 30 triệu USD phát triển máy bay không người lái

Startup Taranis nhận 30 triệu USD từ hai quỹ đầu tư của Singapore để cung cấp máy bay không người lái (drone) phục vụ nông nghiệp châu Á vào ngày 22/7.

Taranis thành lập từ năm 2015 ở Israel bởi ông Ofir Schlam cùng bốn đồng sự khác. Startup này tích hợp trí tuệ nhân tạo vào máy bay không người lái, giúp chụp các hình ảnh chất lượng cao ở các cánh đồng. Điểm nổi bật của sản phẩm này là có thể chụp rõ từng chi tiết của côn trùng dưới lá. Từ hình ảnh này, người nông dân có thể dễ dàng quyết định chính xác thời điểm phun thuốc trừ sâu hay bón phân.

Máy bay không người lái của Taranis có khả năng chụp rõ nét các đặc điểm của côn trùng trên cánh đồng để quyết định thời điểm phun thuốc.

Máy bay không người lái của Taranis có khả năng chụp rõ nét các đặc điểm của côn trùng trên cánh đồng để quyết định thời điểm phun thuốc.

Taranis nhận vốn 30 triệu USD từ hai quỹ của Singrapore gồm Kuok Group’s Orion Fund and Vertex Growth. Trước khi tiến tới thương vụ này, máy bay không người lái của Taranis đã hoạt động thử nghiệm trên cánh đồng mía ở Indonesia của chính tập đoàn Kuok và thu về những đánh giá khả quan.

"Tập đoàn của chúng tôi từng đau đầu tìm cách phát hiện sâu bệnh từ sớm để cắt giảm hóa chất, giảm nguy hại cho các cánh đồng. Drone của Taranis đã giải quyết bài toán đó khi kết hợp giữa công nghệ hình ảnh rõ nét và trí tuệ nhân tạo. Sản phẩm này có thể tạo ra nhiều đột phá cho ngành nông nghiệp", ông MX Kuok từ Kuok Group’s Orion Fund chia sẻ.

Ông Hock Chuan Tam - Giám đốc quỹ Vertex Growth đánh giá cao tính hiệu quả của máy bay không người lái. Sau khi theo dõi startup này trong hai năm qua, quỹ tin rằng họ đã tìm ra một giải pháp chính xác, hiệu quả cho một bài toán khó trong nông nghiệp.

Thương vụ này đã mở đường cho tham vọng tiến đến thị trường châu Á tiềm năng của Taranis. Trước khu vực châu Á, startup này đã có 19.000 khách hàng ở châu Mỹ, Nga, Australia.

Ông  Ofir Schlam - Đồng sáng lập kiêm CEO của Taranis.

Ông Ofir Schlam - Đồng sáng lập kiêm CEO của Taranis.

Câu chuyện khởi nghiệp của Taranis mang đậm dấu ấn cá nhân của người sáng lập Ofir Schlam. Ông lớn lên tại kibbutz - một cộng đồng làm nông nghiệp với 200 gia đình ở Isarel. Khi còn nhỏ, ông Ofir Schlam thường phải dậy sớm để bắt côn trùng và ghi lại các đặc điểm của chúng rồi dựa vào đó để quyết đinh thời điểm phun thuốc trừ sâu. Từ trải nghiệm đó, ông đã tìm cách ứng dụng công nghệ cao để hỗ trợ nông nghiệp.

"Giờ đây, những đứa trẻ tại kibbutz có thể ngủ dậy trễ vì máy bay không người lái sẽ giúp chúng thu thập côn trùng và đưa ra những quyết định đúng đắn về việc phun hóa chất", ông Schlam nói.

Thanh Thảo (theo Bloomberg)