Hủy
Ý tưởng mới Thứ tư, 12/5/2021, 07:00 (GMT+7)

Ứng dụng phát hiện bệnh tim bằng giọng nói

Startup đến từ Israel phát triển ứng dụng HearO để phát hiện bệnh suy tim sung huyết bằng cách theo dõi sự thay đổi của giọng nói hằng ngày của người dùng.

"Âm thanh của giọng nói cứu mạng bạn" là triết lý khoa học đằng sau HearO, một ứng dụng trên smartphone có thể phát hiện những thay đổi tinh vi trong âm giọng để chẩn đoán suy tim sung huyết, căn bệnh giết chết hàng triệu người mỗi năm. Ứng dụng này là sản phẩm của Cordio Medical, một startup Israel thành lập bởi Chaim Lotan, giám đốc Viện Tim tại Bệnh viện Đại học Hadassah ở Jerusalem.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã cấp chỉ định thiết bị đột phá cho HearO, sử dụng trí tuệ nhân tạo và thuật toán xử lý tín hiệu giọng nói để phát hiện những thay đổi nhỏ trong giọng nói bắt đầu ở giai đoạn sớm nhất của suy tim sung huyết, trước khi các triệu chứng khác xuất hiện. Bệnh này thường gây ra tình trạng tích tụ chất lỏng nguy hiểm trong phổi, xuất hiện các triệu chứng như khó thở hoặc giọng the thé, chất lỏng tích tụ nhiều khiến bệnh nhân thường phải nhập viện. Tim không có khả năng bơm hiệu quả, dẫn đến tích tụ chất lỏng khắp cơ thể. Đôi khi, bệnh nhân sẽ uống nhiều thuốc để ngăn chặn các triệu chứng của bệnh, dẫn đến suy thận.

Quy trình hoạt động của ứng dụng HearO. Ảnh: Cordio Medical.

Quy trình hoạt động của ứng dụng HearO. Ảnh: Cordio Medical.

Ý tưởng cho HearO bắt đầu khi nhà sáng lập Chaim Lotan quan sát thấy hầu hết các bệnh nhân đến bệnh viện vì suy tim sung huyết đều có giọng the thé do dịch trong phổi của họ. Trong nhiều năm, phương pháp chính để theo dõi bệnh nhân suy tim sung huyết là dựa vào những thay đổi về trọng lượng cơ thể, điều này có thể cho thấy sự tích tụ chất lỏng trong cơ thể, nhưng theo ông Lotan, điều này thường không chính xác.

Hệ thống HearO ghi lại và tạo đồ họa về giọng nói của bệnh nhân, sau đó theo dõi họ nói hàng ngày để phát hiện những thay đổi có thể báo hiệu sự tích tụ chất lỏng trong phổi mà không bị phát hiện. Để sử dụng, bệnh nhân chỉ cần nói một vài câu vào HearO, giống như cách họ làm với Siri hoặc Alexa. Mỗi ngày, ứng dụng sẽ nhắc họ đọc một vài câu và phát hiện bất kỳ thay đổi nào.

Trong một thử nghiệm thực hiện ở Israel, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc sử dụng ứng dụng này đã phát hiện ra sự tích tụ chất lỏng ngày càng tăng trong phổi từ 10 đến 12 ngày trước khi bắt đầu các triệu chứng khác. HearO sẽ thông báo cho bác sĩ của bệnh nhân khi có sự sai lệch. Trong tương lai, đội ngũ phát triển hy vọng ứng dụng sẽ hướng dẫn bệnh nhân điều chỉnh phương pháp điều trị một cách đơn giản, tương tự cách một máy đo đường huyết cho phép bệnh nhân tiểu đường theo dõi lượng đường trong máu và điều chỉnh insulin cho phù hợp.

Người dùng đang thao tác trên ứng dụng HearO. Ảnh: Cordio Medical.

Người dùng đang thao tác trên ứng dụng HearO. Ảnh: Cordio Medical.

Nhà sáng lập HearO chia sẻ: "Tầm nhìn của chúng tôi là sẽ không cần bác sĩ nhiều như hiện tại, ứng dụng sẽ là một hệ thống có thể thay đổi hoàn toàn cách quản lý bệnh suy tim sung huyết, tiết kiệm hàng tỷ USD".

Startup này cam kết sẽ không thu phí quá cao và phát triển HearO theo hướng dễ sử dụng. Điều này giúp ứng dụng dễ mở rộng sang các quốc gia nghèo để triển khai cho hàng triệu bệnh nhân cùng một lúc. Đội ngũ Cordio Medical cũng đang hướng tới áp dụng ý tưởng này vào các tình trạng sức khỏe khác trong tương lai.

"Nếu công nghệ này được chấp nhận rộng rãi, tôi lạc quan về một tương lai tuyệt vời trong việc cải thiện tình trạng bệnh lý và sức khỏe của bệnh nhân", đại diện Cordio Medical nói.

Tiểu Gu (theo Times of Israel, Forbes)