Hủy
Góc chuyên gia Thứ hai, 6/8/2018, 09:10 (GMT+7)

CEO David Hà: 'Đào coin không mang lại lợi nhuận khủng'

Tham gia thị trường tiền mã hóa, điều quan trọng là mỗi nhà đầu tư cần trang bị kiến thức, thông tin để giảm thiểu rủi ro khi rót vốn. 

Từng vận hành một xưởng 'đào' tiền mã hóa (Dash, Ethereum...) năm 2017, ông David Hà- Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Công ty CP Công nghệ ZASCO Toàn cầu khẳng định sau khi trừ hết chi phí khấu hao máy móc, trả lương nhân công, lợi nhuận thu về đạt trung bình 15-17%/ năm. 

Sớm nhận thấy những tiềm năng và nguy cơ từ thị trường tiền mã hóa ở Việt Nam với nhiều hoạt động cả trên góc độ phân tích kỹ thuật, nghiên cứu, khai thác tiền mã hóa, ông Hà quyết định thành lập công ty.  Đơn vị sẽ cung cấp kiến thức cho người dân tham gia đầu tư tỉnh táo vào thị trường tiền mã hóa, ICO. Đồng thời, công ty phát triển người dùng cho các ứng dụng phi tập trung, startup Blockchain chất lượng trong và ngoài nước tại Việt Nam. 

CEO David Hà của ZASCO

CEO David Hà của ZASCO

Thị trường đầu tư tiền mã hóa tại Việt Nam hiện "dậy sóng" với trường hợp Sky Mining, ông nhìn nhận hiện tượng này như thế nào? 

- Bất kỳ thị trường nào cũng luôn có những đơn vị lợi dụng làn sóng, dựa vào mong muốn kiếm lời nhanh chóng của nhà đầu tư để trực lợi bất chính. Khi Sky Mining bắt đầu hoạt động tại Việt Nam, đơn vị chúng tôi đã đưa ra cảnh báo nghiêm túc tới nhiều nhà đầu tư. 

Hoạt động đào tiền mã hóa không hề dễ dàng với các thị trường quốc tế chứ không riêng gì ở Việt Nam. Việc này đòi hỏi các nhà đầu tư cần phải có kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tiền mã hóa, và vận hành các loại máy đào. 

Máy móc hiện nay hoàn toàn nhập khẩu, khâu bảo hành cũng phải qua các đơn vị trung gian nên nhà đầu tư khá vất vả trong việc quản lý tài sản. Trên thực tế, so với các thị trường đầu tư truyền thống khác vào sản phẩm quỹ mở, chứng khoán..., mức lợi nhuận từ khai thác tiền mã hóa không cao hơn là mấy.  

Điều quan trọng hơn là hoạt động này thật sự không mang lại lợi nhuận siêu khủng giống như Sky Mining hay bất cứ đơn vị nào hứa hẹn. Bởi thị trường vẫn ở giai đoạn biến động rất mạnh. Năm 2017, thị trường tiền mã hóa tăng kịch điểm, đạt mức vốn hóa hơn 800 tỷ USD. Hiện tại, con số này chỉ còn khoảng 270-300 tỷ USD. Thế nên những cam kết lãi suất lên đến vài chục, thậm chí vài trăm phần trăm không hợp lý về mặt logic.

Các nhà đầu tư Việt Nam hiện gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý các máy đào tiền mã hóa. 

Các nhà đầu tư Việt Nam hiện gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý các máy 'đào' tiền mã hóa. 

Theo ông, giải pháp cho vấn đề này là gì? 

Thị trường tiền mã hóa hiện bùng nổ mạnh, có nhiều tiềm năng nhưng rủi ro cũng không ít. Hệ sinh thái này hiện bao gồm các đơn vị startup công nghệ Blockchain, các tổ chức đầu tư, nhà đầu tư cá nhân, các đơn vị nghiên cứu, các đơn vị cung cấp dịch vụ trung gian như quảng cáo, Marketing...

Chúng ta cần nhiều giải pháp đồng bộ cho sự phát triển của một thị trường lành mạnh, bắt kịp xu hướng thế giới, tuân thủ pháp luật. Từ góc độ những gì mà công ty đang triển khai, tôi chỉ xin nói một phần về việc trang bị kiến thức cho các nhà đầu tư. Trong bức tranh toàn cảnh, nhiều nhà đầu tư cá nhân muốn nhanh chóng trở thành một phần của thị trường mới nổi nên bất chấp lao vào bằng mọi giá, trong khi bản thân chưa trang bị đủ kiến thức, thông tin.

Vì vậy, những tổ chức như chúng tôi ra đời là để hỗ trợ nhà đầu tư và các công ty công nghệ Blockchain tìm kiếm được lợi ích của mình, giảm rủi ro ở mức thấp nhất. Công ty có tầm nhìn trở thành đơn vị toàn cầu.

- Ông có thể cho biết cụ thể hơn được không? 

- Trong giai đoạn đầu, mục tiêu của chúng tôi là phát triển thành cộng đồng công nghệ Blockchain và đầu tư crypto hiệu quả tại Việt Nam, sau đó sẽ phát triển rộng ra khu vực châu Á và các khu vực khác trên thế giới. Hiện nay, chúng tôi cung cấp các dịch vụ toàn diện về truyền thông, giáo dục, tư vấn đầu tư và cơ hội cho mọi người tham gia các trung tâm công nghệ Blockchain trên khắp thế giới. 

Công ty hoạt động dựa trên các cột trụ ZASCO Media - kênh triển khai những chương trình, sự kiện nhằm kết nối cộng đồng quan tâm tới công nghệ Blockchain với các dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp. ZASCO News và E-Blockchain là kênh cập nhật thông tin về sự phát triển của công nghệ Blockchain, các bài viết đánh giá về thị trường đầu tư tiền mã hoá. Bên cạnh đó là ZASCO Center, Học viện - cung cấp những khoá học về kiến thức Blockchain, đầu tư ICO và kỹ thuật đầu tư.

Hiện tại, chúng tôi đang triển khai các giải pháp Marketing cho nhiều đối tác phát triển công nghệ Blockchain của nước ngoài muốn tìm hiểu và phát triển tại thị trường Việt Nam.

- Ông đánh giá tiềm năng của thị trường công nghệ Blockchain, tiền mã hóa tại Việt Nam hiện nay như thế nào?

Trong khoảng 1 đến 2 năm trở lại đây, Việt Nam bất ngờ nổi lên là thị trường tiềm năng cho ngành công nghiệp Blockchain trong khu vực cũng như trên thế giới. Tại châu Á, sức hút của thị trường Việt Nam được đánh giá chỉ đứng sau Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore.

Với số lượng các nhà đầu tư công nghệ Blockchain, tiền mã hóa tăng cao và tăng liên tục cùng số lượng các đơn vị phát triển công nghệ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ ngày càng lớn, nước ta trở thành điểm đến hấp dẫn của các ICO, sàn giao dịch tiền mã hóa...

Nhìn ở góc độ là người đang nghiên cứu, phát triển về công nghệ Blockchain, tôi đánh giá công nghệ Blockchain là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam trong nỗ lực vươn ra phát triển toàn cầu, và khẳng định vị thế trong khu vực.

Thời gian qua, bản thân đơn vị chúng tôi tiếp nhận rất nhiều lời mời, yêu cầu hợp tác tìm hiểu thị trường trong nước từ các doanh nghiệp công nghệ Blockchain nước ngoài. Hiện, chúng tôi làm việc chặt chẽ với các đối tác đến từ thung lũng Silicon để cùng nhau quảng bá và tổ chức sự kiện "International Blockchain Expo 2018" với chủ đề "Tương lai của Blockchain và Trí tuệ nhân tạo" tại Mỹ. Đây là sự kiện công nghệ được đánh giá rất lớn và quan trọng trong năm 2018, dành cho những đơn vị đang phát triển công nghệ Blockchain.

Nguyễn Vũ

Hội nghị "International Blockchain Expo 2018" tại Thung lũng Silicon Valley là một trong những sự kiện về công nghệ Blockchain lớn nhất năm 2018. Sự kiện quy tụ nhiều diễn giả là các chuyên gia, nhà phát triển công nghệ Blockchain, các quỹ đầu tư mạo hiểm tiêu biểu về Blockchain, Cryptocurrency. Đây là cơ hội cho những doanh nghiệp đang phát triển trong lĩnh vực công nghệ Blockchain có cơ hội quảng bá doanh nghiệp, sản phẩm của mình đến với hàng nghìn người quan tâm. 

Công ty Cổ Phần Công Nghệ ZASCO Toàn cầu hiện là một trong các đơn vị tham gia tổ chức, quảng bá cho Hội nghị này tại Việt Nam. Thông tin chi tiết và nội dung chương trình tham khảo tại: https://intblockchainexpo.com/