Hủy
Góc chuyên gia Thứ sáu, 16/11/2018, 14:00 (GMT+7)

Chủ tịch FPT: 'Startup phải luôn học hỏi, thấy điều chưa ai thấy'

Tiếp cận startup với vai trò nhà đầu tư, ông Trương Gia Bình đánh giá các bạn trẻ còn rụt rè, nhưng đa số đều có hoài bão lớn.

Chiều 15/11, trong khuôn khổ Lễ vinh danh Startup Việt 2018 tại TP HCM, các startup đã có phiên kết nối trực triếp với các chuyên gia, cố vấn từ các chuyên gia, đại diện VIISA, VMCG, SIHUB, Tiki và tập đoàn Phú Đông cùng 4 nhà đầu tư ESP Capital, Reapra, SVF và 500 Startups. Sau gần 45 phút diễn ra, đã có 94 startup chia sẻ các ý tưởng, mô hình kinh doanh, thiết lập mối quan hệ cho mục đích phát triển kinh doanh.

Chiều 15/11, trong khuôn khổ Lễ vinh danh Startup Việt 2018 tại TP HCM, các startup đã có phiên kết nối trực tiếp với chuyên gia, đại diện VIISA, VMCG, SIHUB, Tiki, Asanzo, tập đoàn Phú Đông cùng 4 nhà đầu tư ESP Capital, Reapra, SVF và hàng trăm startup. Sau gần 45 phút diễn ra, đã có 94 startup chia sẻ các ý tưởng, mô hình kinh doanh, thiết lập mối quan hệ cho mục đích phát triển kinh doanh.

Tham gia một booth cố vấn, ông Trương Gia Bình (phải) - Chủ tịch Tập đoàn FPT nhận xét các startup mà ông gặp gỡ vẫn còn thể hiện sự sợ hãi, nhưng đa số đều có ước mơ, hoài bão. Ông dành thời gian đánh giá ưu và nhược điểm của các mô hình kinh doanh, đề xuất hướng giải pháp để tháo nút thắt của các nhà lãnh đạo trẻ, tạo cơ hội cho startup phát triển. Chủ tịch Tập đoàn FPT còn chủ động tạo cầu nối, giới thiệu họ đến với đơn vị hỗ trợ.

Tham gia tư vấn cho các bạn trẻ khởi nghiệp, ông Trương Gia Bình (trái) - Chủ tịch Tập đoàn FPT nhận xét các startup mà ông gặp gỡ vẫn còn thể hiện sự sợ hãi, nhưng đa số đều có ước mơ, hoài bão. Ông dành thời gian đánh giá ưu và nhược điểm của các mô hình kinh doanh, đề xuất hướng giải pháp để tháo nút thắt của các nhà lãnh đạo trẻ, tạo cơ hội cho startup phát triển. Chủ tịch Tập đoàn FPT còn chủ động tạo cầu nối, giới thiệu họ đến với đơn vị hỗ trợ.

Các bạn đều khát vọng thành công, cần tiền, cần hỗ trợ nhưng các bạn còn thiếu cách tiếp cận hiệu quả với tiền và hỗ trợ. Cách tiếp cận hiệu quả là phải học, không sợ hãi và phải nhìn thấy những gì người khác chưa nhìn thấy, ông Trương Gia Bình đưa ra lời khuyên cho startup.

"Các startup đều khát vọng thành công, cần tiền, cần hỗ trợ nhưng các họ còn thiếu cách tiếp cận phù hợp. Để làm điều đó hiệu quả, các bạn phải học, không sợ hãi và phải nhìn thấy những gì người khác chưa nhìn thấy", ông Trương Gia Bình đưa ra lời khuyên cho startup.

Trong số các nhà đầu tư còn có ông Phạm Văn Tam - CEO Tập đoàn Điện tử Asanzo. Sau khi lắng nghe những chia sẻ của các startup, ông Tam đưa ra những lời khuyên cụ thể để các bạn hiện thực hóa ý tưởng đưa vào thương mại hóa. CEO Asanzo đánh giá cao giải pháp camera IP có khả năng nhận diện gương mặt, băng tần nén nhưng vẫn tối ưu chất lượng hiển thị chuẩn HD. Theo ông đây là ý tưởng mang lại giá trị thiết thực cho người tiêu dùng nếu có thể thương mại hóa.  Buổi gặp gỡ ngắn, tôi chưa thể nói trước. Nhưng chắc chắc tôi sẽ gặp lại các bạn để tìm hiểu sâu hơn về các ý tưởng kinh doanh, cũng như khảo sát thị phần và thị trường có đủ lớn để tôi đầu tư hay không, ông Phạm Văn Tam cho biết.

Trong số các nhà đầu tư còn có ông Phạm Văn Tam - CEO Tập đoàn Điện tử Asanzo. Sau khi lắng nghe những chia sẻ của các startup, ông Tam đưa ra những lời khuyên cụ thể để các bạn hiện thực hóa ý tưởng đưa vào thương mại hóa. CEO Asanzo đánh giá cao giải pháp camera IP có khả năng nhận diện gương mặt, băng tần nén nhưng vẫn tối ưu chất lượng hiển thị chuẩn HD. Theo ông đây là ý tưởng mang lại giá trị thiết thực cho người tiêu dùng nếu có thể thương mại hóa.

"Buổi gặp gỡ ngắn, tôi chưa thể nói trước. Nhưng chắc chắc tôi sẽ gặp lại các bạn để tìm hiểu sâu hơn về các ý tưởng kinh doanh, cũng như khảo sát thị phần và thị trường có đủ lớn để tôi đầu tư hay không", ông Phạm Văn Tam cho biết.

Ông Ngô Quang Phúc - CEO Phú Đông Group - gặp gỡ năm startup trẻ trong xuyên suốt phiên làm việc của mình. Trong nhiều ý tưởng, ông Phúc đánh giá cao mô hình nhà ở thông minh điều khiển bằng giọng nói vì tính thực tế và giá trị cộng hưởng cho người dân sở hữu căn hộ các đô thị lớn. Tuy chưa đưa ra quyết định đầu tư nào, nhưng ông Phúc đã đặt cuộc hẹn cho năm bạn để tìm hiểu sâu hơn. 

Ông Ngô Quang Phúc - CEO Phú Đông Group - gặp gỡ năm startup trẻ trong xuyên suốt phiên làm việc của mình. Trong nhiều ý tưởng, ông Phúc đánh giá cao mô hình nhà ở thông minh điều khiển bằng giọng nói vì tính thực tế và giá trị cộng hưởng cho người dân sở hữu căn hộ các đô thị lớn. Tuy chưa đưa ra quyết định đầu tư nào, nhưng ông Phúc đã đặt cuộc hẹn cho năm bạn để tìm hiểu sâu hơn. 

Lãnh đạo Phú Đông Group cho biết: Còn rất nhiều startup tiềm năng nhưng các bạn chưa sẵn sàng cho sàn đấu năm nay. Tôi tin tưởng rằng trong mùa Startup Việt các năm tiếp theo, chúng ta sẽ chứng kiến thêm nhiều những ứng cử viên đầy hứa hẹn.

Lãnh đạo Phú Đông Group cho biết: "Còn rất nhiều startup tiềm năng nhưng các bạn chưa sẵn sàng cho sàn đấu năm nay. Tôi tin tưởng rằng trong mùa Startup Việt các năm tiếp theo, chúng ta sẽ chứng kiến thêm nhiều những ứng cử viên đầy hứa hẹn".

Ông Phạm Bảo Long - Quản lý chương trình của Vietnam Innovative Startups Accelerator (Viisa) cũng nhận liên tục những yêu cầu gặp gỡ từ các startup. Để lại ấn tượng nhất với ông Long là đơn vị startup giáo dục New York School of English. Ông Long cho biết startup này có nhiều tiềm năng đầu tư bởi phương pháp luận mới mẻ của startup này sẽ giúp đỡ cho việc học tienesg Anh của nhiều người Việt, lẫn mở rộng ra các dân tộc khác.

Ông Phạm Bảo Long - Quản lý chương trình của Vietnam Innovative Startups Accelerator (Viisa) cũng nhận liên tục những yêu cầu gặp gỡ từ các startup. Để lại ấn tượng nhất với ông Long là đơn vị startup giáo dục New York School of English. Ông Long cho biết startup này có nhiều tiềm năng đầu tư bởi phương pháp luận mới mẻ sẽ giúp đỡ cho việc học tiếng Anh của nhiều người Việt, lẫn mở rộng ra các dân tộc khác.

Bà Lê Hoàng Uyên Vy - General Partner (Đối tác Điều hành) của Quỹ ESP Capital, chia sẻ cho quan điểm cho một startup tạo cầu nối giữa nhà đầu tư và mô hình kinh doanh cần đầu tư. Đại diện từ startup này cho biết, không có nhiều các dịp để các doanh nghiệp khởi nghiệp và nhà đầu tư gặp gỡ trực tiếp như buổi speed dating này, nền tảng của anh sẽ tạo ra những cơ hội đó. Theo chị Uyên Vy, startup cần xác định những nhu cầu và vấn đề hiện hữu của các nhà đầu tư lẫn doanh nghiệp, từ đó giúp họ kết nối sâu hơn.

Bà Lê Hoàng Uyên Vy - Đối tác Điều hành của Quỹ ESP Capital, chia sẻ cho quan điểm cho một startup tạo cầu nối giữa nhà đầu tư và mô hình kinh doanh cần đầu tư. Đại diện từ startup này cho biết, không có nhiều các dịp để các doanh nghiệp khởi nghiệp và nhà đầu tư gặp gỡ trực tiếp như buổi speed dating này, nền tảng của anh sẽ tạo ra những cơ hội đó. Theo bà Uyên Vy, startup cần xác định những nhu cầu và vấn đề hiện hữu của các nhà đầu tư lẫn doanh nghiệp khởi nghiệp, từ đó giúp kết nối sâu hơn.

Lê Ngọc Uyên - điều hành Danlat Handmade tham khảo ý kiến từ ông Nguyễn Việt Đức - cố vấn cao cấp của Startup Vietnam Foundation (SVF). Chị Vy cho biết, những lời khuyên của chuyên gia về nội dung và cách thuyết trình dự án sẽ giúp startup đồ thủ công của chị trở nên cứng cáp hơn, chuẩn bị đầy đủ hơn cho các cơ hội đầu tư tương lai.

Lê Ngọc Uyên - điều hành Danlat Handmade tham khảo ý kiến từ ông Nguyễn Việt Đức - cố vấn cao cấp của Startup Vietnam Foundation (SVF). Chị Uyên cho biết, những lời khuyên của chuyên gia về nội dung và cách thuyết trình dự án sẽ giúp startup đồ thủ công của chị trở nên cứng cáp hơn, chuẩn bị đầy đủ hơn cho các cơ hội đầu tư tương lai.

Các startup tự do trao đổi, thảo luận kinh nghiệm cùng nhau trước khi tham gia vào các phiên speed-dating cùng các chuyên gia, nhà đầu tư đến từ các công ty, tập đoàn lớn tại Việt Nam.

Các startup tự do trao đổi, thảo luận kinh nghiệm cùng nhau trước khi tham gia vào các phiên speed-dating cùng các chuyên gia, nhà đầu tư đến từ các công ty, tập đoàn lớn tại Việt Nam.

Bảo An