Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ sáu, 19/8/2016, 10:00 (GMT+7)

Nhân viên kiểm toán thành CEO công ty tiền tỷ

Bỏ công việc ổn định, Vũ Minh Cường quyết tâm thực hiện đam mê của mình và bắt đầu được hưởng trái ngọt từ những thành công ban đầu.

Sau 3 năm liên tục vùi đầu trong công việc, hiện tại Vũ Minh Cường là CEO của công ty TNHH UK Motion Việt Nam chuyên sản xuất phim sự kiện và cưới hỏi với doanh thu hàng tháng từ 700 triệu đến một tỷ đồng. Anh vừa là quản lý, vừa trực tiếp đi quay phim, về nhà lại ngồi hàng giờ dựng phim thâu đêm để kịp tiến độ công việc, đồng thời đảm nhiệm cả vai trò quản lý tài chính và marketing cho công ty.

Vốn là “con mọt sách” từ nhỏ, những ngày đầu tiên đi quay phim là những ngày chàng trai chỉ quen làm công việc văn phòng bị vắt kiệt sức lực khi phải liên tục dậy sớm từ 4-5 giờ sáng kể cả trong mùa đông hay hôm mưa phùn gió bấc. Trở về nhà khi trời đã tối mịt, Cường lại ngồi đến sáng để dựng phim cho kịp tiến độ với khách hàng. Ít ai biết 2 năm trước đó anh là một nhân viên kiểm toán mẫn cán của một trong 4 tập đoàn kiểm toán lớn nhất thế giới (Big 4).

nhan-vien-kiem-toan-thanh-ceo-cong-ty-tien-ty

Ảnh Cường được mời tác nghiệp tại Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: facebook UK Motion

Chia sẻ về quãng thời gian khởi nghiệp, Cường cho biết: “Thời điểm tôi xin nghỉ công việc ổn định để toàn tâm toàn ý đi theo đam mê làm phim, gia đình tôi phản đối kịch liệt do tôi chưa từng trải qua một trường lớp đào tạo nào, chưa hề có kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp. Ba tháng đầu tiên tôi sụt cân nhanh chóng và đen nhẻm đi vì nắng gió, cũng như ốm thường xuyên. Nhưng lúc đó, sự hưng phấn khi được đi theo đam mê quá lớn nên tôi vẫn thấy hạnh phúc vô cùng”.

Gọi Cường là “con mọt sách” cũng không sai. Năm lớp 12 anh được giải nhì Anh văn Quốc gia và được đặc cách vào thẳng trường đại học Ngoại Thương, sau đó được học bổng toàn phần du học tại Anh và Úc về kinh tế. Với thành tích học tập đáng nể đó, không khó hiểu khi gia đình ngăn cản cậu con trai muốn từ bỏ thành quả học tập để đi theo một ngành nghề vất vả hơn rất nhiều.

“Tôi đã phải liên tục thuyết phục gia đình rằng những kiến thức và kỹ năng trong những năm đi du học không hề bị bỏ phí, mà chính những năm tháng du học ấy đã truyền cho tôi niềm cảm hứng và sự dũng cảm để đi theo đam mê và làm điều mình khao khát nhất, đó là ghi lại những vẻ đẹp, những khoảnh khắc thiêng liêng trong cuộc sống một cách trọn vẹn nhất”.

Sau khi chứng kiến nỗ lực làm việc không mệt mỏi của con trai, gia đình đã đồng ý cho Cường vay 50 triệu đồng để khởi nghiệp. 6 tháng đầu tiên bắt đầu kinh doanh, công ty chưa có nhân lực, Cường một mình đảm nhiệm tất cả các vị trí như quay phim, dựng phim, tư vấn khách hàng, soạn thảo và ký kết hợp đồng, quản lý website, quản lý tài chính…

Với khả năng tiếng Anh tốt, Cường nhanh chóng cập nhật được những công nghệ, kỹ thuật làm phim tân tiến nhất của nước ngoài để đưa về áp dụng tại Việt Nam. Những ngày đầu chưa có khách hàng, anh lại một mình vác máy đi ghi hình miễn phí để chứng tỏ khả năng với đối tác. Ban ngày anh xách hàng chục cân thiết bị làm phim, lăn lê trên đất cát để ghi hình, tối đến lại ngồi bên máy tính để dựng phim. Một lần vì xách thiết bị quá nặng và bị ngã, anh đã bị lệch cột sống khiến tay trái luôn bị tê nhức và không bao giờ chữa khỏi hẳn được.

Những nỗ lực của Cường nhanh chóng được đền đáp khi công việc kinh doanh ngày càng phát đạt, các đối tác tin tưởng giới thiệu khách hàng liên tục, khách hàng cũ giới thiệu khách hàng mới, công việc kinh doanh phát triển như diều gặp gió. Những khách hàng đồng thời là những người bạn du học trước đây đã giới thiệu dịch vụ của Cường đến bạn bè, khiến cho tên tuổi của anh nhanh chóng được biết đến, đặc biệt là các du học sinh thích phong cách làm phim cưới hiện đại.

Nhưng đây cũng chính là lúc mô hình quản lý công ty ban đầu không còn hiệu quả. Khối lượng công việc nhiều nhưng đội ngũ nhân viên quen với tác phong làm việc lỏng lẻo từ những ngày đầu khởi nghiệp không thể đáp ứng được tiến độ và yêu cầu chất lượng của khách hàng.

“Đó là những ngày tháng thực sự nặng nề khi khách hàng liên tục gọi điện cả ngày lẫn đêm để yêu cầu sản phẩm khi đã đến hạn bàn giao, nhưng nhân viên vẫn thong thả ngồi chơi như không có chuyện gì xảy ra khiến tiến độ bàn giao sản phẩm bị chậm và giảm sút uy tín của tôi với bạn bè. Thời điểm đó tôi gần như rơi vào trạng thái trầm cảm vì căng thẳng, cộng với những cơn đau tê tái từ di chứng ở bả vai khiến tôi gần như muốn bỏ cuộc”.

nhan-vien-kiem-toan-thanh-ceo-cong-ty-tien-ty-1

Những lời khen có cánh từ siêu mẫu Hà Anh dành tặng UK Motion. Nguồn: facebook Ha Anh Vu, UK Motion

Sau khi được bạn bè, gia đình tư vấn, xốc lại tinh thần, Cường đã mạnh dạn thay mới toàn bộ ekip và gần như bắt đầu lại từ đầu với tâm thế khởi nghiệp lần thứ 2. Đặt tên công ty là UK Motion vừa là để Cường tri ân với xứ sở Sương mù nơi anh từng theo học, đồng thời khẳng đỉnh tôn chỉ về phong cách cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp và lịch sự của nơi đây.

Rút kinh nghiệm từ lần trước, anh ra những quy định rất nghiêm khắc với nhân viên về giờ giấc và tiến độ hoàn thành công việc và sẵn sàng cho nghỉ việc một số người không theo được quy chế của công ty. Vì vậy, công ty của Cường nhanh chóng quay lại trở thành cái tên có tiếng trong ngành làm phim sự kiện và phóng sự cưới, đồng thời là đối tác của các thương hiệu lớn trong ngành cưới hỏi.

Vừa qua công ty của anh đã thực hiện phim phóng sự cưới cho siêu mẫu Hà Anh và được cô hết lời khen tặng về độ chuyên nghiệp và chất lượng hình ảnh do ekip thực hiện. Hiện tại khách hàng muốn ekip của anh quay phim phải đặt trước từ 3 đến 6 tháng để đảm bảo còn trống lịch. Với mức giá trung bình 20 - 30 triệu đồng mỗi phim phóng sự cưới, lượng khách hàng cao điểm lên đến 30-40 cặp đôi một tháng mang lại doanh thu từ 700 triệu đến một tỷ đồng

Đúc kết lại kinh nghiệm khởi nghiệp của mình, Cường cho rằng quan trọng nhất là phải đảm bảo được chất lượng sản phẩm cao cấp và tác phong chuyên nghiệp kể cả khi công ty đã có tên tuổi và chỗ đứng trên thị trường. “Các doanh nghiệp trẻ thường bỏ qua yếu tố đào tạo con người mà chỉ tập trung phát triển thị trường liên tục để mang lại doanh thu. Đối với tôi, kinh doanh phải đặt con người và cái tâm lên trên hết thì mới có thể tồn tại lâu dài dù môi trường cạnh tranh như thế nào”.

Thu Ngân