Hủy
StartUp 2019 Thứ hai, 25/11/2019, 15:07 (GMT+7)

Startup Việt ước mơ xây dựng mã nguồn mở cho chatbot

Mong muốn xây dựng hệ thống thuận lợi cho doanh nghiệp bán hàng online, startup Messflow bắt đầu tạo nên chatbot có mã nguồn mở giúp tương tác, chăm sóc khách hàng tự động dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI).

Chàng kỹ sư khởi nghiệp

Quảng Quang Vũ - nhà sáng lập dự án, mong muốn các chatbot AI của Messflow sẽ là giải pháp hợp lý không chỉ giúp nhà bán hàng online giải quyết vấn đề chăm sóc khách mua,mà còn hỗ trợ xử lý dữ liệu nhanh chóng và thuận tiện, hỗ trợ ra quyết định, tăng hiệu quả kinh doanh trong tương lai.

Là một kỹ sư với 16 năm kinh nghiệm tại các công ty kỹ thuật hàng đầu và 2 năm làm việc tại Nhật Bản, anh Vũ cho biết các chatbot của Messflow đều xây dựng dựa trên trí tuệ nhân tạo thông minh, có khả năng làm việc khoa học với hiệu quả và độ chính xác cao. Từ đó, giúp tỷ lệ phản hồi khách hàng nhanh chóng, không bị gián đoạn, tăng khả năng tương tác là những yếu tố đưa dịch vụ khách hàng của doanh nghiệp phát triển. 

Chatbot của Messflow giúp các nhà bán hàng trên các nền tảng ứng dụng khác nhau có thể tương tác, chăm sóc khách hàng tự động dựa trên trí tuệ nhân tạo AI. Ảnh: Messflow.

Chatbot của Messflow giúp các nhà bán hàng trên các nền tảng ứng dụng khác nhau có thể tương tác, chăm sóc khách hàng tự động dựa trên trí tuệ nhân tạo AI. Ảnh: Messflow.

Ngoài nhận thấy những lợi ích của AI và chatbot mang lại cho tất cả các công ty, một trong những lý do quan trọng công ty thực hiện dự án là mong muốn tạo ra một mã nguồn mở của chính người Việt Nam.

"Nhân sự IT Việt Nam rất giỏi và sáng tạo nhưng vẫn dùng nguồn mở có sẵn mà vẫn chưa đóng góp nhiều cho cộng đồng này" anh Vũ kết luận sau quá trình làm việc tại hai môi trường Việt Nam và Nhật Bản.

Khởi đầu, doanh nghiệp định hướng xây dựng một dự án chatbot open source là Botsail với mã nguồn được công khai trên GitHub (dịch vụ cung cấp kho lưu trữ mã nguồn). Tuy nhiên, sau một thời gian phát triển, các startup nhận ra những người sử dụng được open source phải là dân kỹ thuật, trong khi, người bán hàng cần lại không biết cài đặt và vận hành. Bên cạnh, cộng đồng chatbot ở Việt Nam vẫn còn khá nhỏ, khó phổ biến dự án Botsail nên nhóm khởi nghiệp gồm anh Vũ và hai cộng sự - một chàng trai sinh viên IT năm thứ 3 và một anh chàng làm về Luật nhưng lại mê kỹ thuật, đưa ra sản phẩm chatbot khác tên Messflow. Dự án được đưa lên điện toán đám mây để bất kỳ ai cũng có thể vào tham khảo, kết nối và sử dụng.

"Với 16 năm kinh nghiệm trong ngành kỹ thuật, tôi tự tin rằng mình có thể tự đào tạo các bạn gia nhập ngành, miễn là có đủ đam mê với nghề", nhà sáng lập Quảng Quang Vũ chia sẻ thêm về lý do anh đồng hành cùng các cộng sự trong thời điểm họ vẫn chưa biết nhiều về lập trình.

Điểm đặc biệt của chatbot Messflow

Tại Messflow, có 2 nhóm người dùng chính là nhà phát triển bot và người dùng bot cho kinh doanh. Nhà phát triển thiết kế bot và đưa lên một mô hình chợ với tên gọi Bot Market. Khi đó, khách hàng có nhu cầu sử dụng chỉ cần tìm Bot phù hợp trên mô hình này, nhấn nút cài đặt (install) là có thể dùng hoặc liên hệ với nhà phát triển để đặt hàng riêng.

Bên cạnh, dự án này còn cho phép kỹ thuật viên viết code trực tiếp bên trong ứng dụng Bot để thực hiện các công việc như lấy các thông tin hữu ích, tính toán kỹ thuật, tạo cơ sở dữ liệu lưu thông tin... Đây là điểm khác biệt lớn giữa Messflow và các nền tảng chatbot khác như Chatfuel hay Manychat.

Dự án cho phép kỹ thuật viên viết code trực tiếp bên trong Bot giúp xử lý dữ liệu tốt hơn. Ảnh: Messflow.

Dự án cho phép kỹ thuật viên viết code trực tiếp bên trong Bot giúp xử lý dữ liệu tốt hơn. Ảnh: Messflow.

Để quản lý khách hàng, Messflow cung cấp bộ CRM (quản lý quan hệ khách hàng) đơn giản nhưng đầy đủ thông tin cùng các tag (thẻ hoặc phễu) giúp người dùng dễ dàng đánh dấu và phân loại khách hàng. Từ đó có thể xây dựng chiến lược marketing phù hợp nhất.

Messflow - Chatbot giúp các doanh nghiệp bán hàng phân loại, chăm sóc khách hàng hiệu quả. Ảnh: Messflow.

Messflow - Chatbot giúp các doanh nghiệp bán hàng phân loại, chăm sóc khách hàng hiệu quả. Ảnh: Messflow.

Anh Thành Nam, một trong những khách hàng của Messflow đánh giá chatbot giúp công ty tương tác khách hàng hiệu quả hơn với nền tảng hệ thống đơn giản, dễ sử dụng. Là doanh nghiệp nhập khẩu thực phẩm chức năng chuyên cho người tập gym, mỗi ngày công ty nhận nhiều câu hỏi từ hàng trăm người mua khác nhau, đòi hỏi phải cung cấp thông tin chính xác, nhanh chóng nhất có thể để giữ chân họ. Nhưng mỗi nhân viên chỉ có thể trả lời được một vài khách hàng cùng lúc, gây gián đoạn quá trình dịch vụ.

"Messflow có thể trả lời một lúc hàng trăm khách hàng khác nhau, giúp công ty tiết kiệm một nửa thời gian so với trước", anh Nam chia sẻ thêm.

Định hướng của startup 

Bắt đầu ý tưởng vào tháng 5/2018, sáu tháng sau đó, startup ra mắt nền tảng chạy trên điện toán đám mây, cho phép tạo bot tương tác với Facebook Messenger.

Đến hiện tại, Messflow đã có khoảng 10 đối tác chiến lực, nhận nhiều đánh giá khả quan từ người dùng. Việc tham gia và lọt vào top 25 của cuộc thi về nhà khởi nghiệp Startup Việt 2019 do Báo VnExpress tổ chức là bước đệm tăng quảng bá thương hiệu Messflow, tạo nên sự tin tưởng với khách hàng. 

Công ty hướng đến nhóm đối tượng có hoạt động mua bán trực tuyến, đang cần công cụ hỗ trợ để tăng hiệu quả kinh doanh, đặc biệt là các nhà bán hàng trên ứng dụng Facebook. Ở phân khúc doanh nghiệp, ngoài ứng dụng chatbot nâng cao trải nghiệm khách hàng, startup sẽ tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo ra các bot cho quy trình kinh doanh B2B và B2E khác nhau như bot cho CRM, mạng nội bộ và bộ phận trợ giúp công nghệ thông tin...

Nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất, Messflow hỗ trợ sử dụng chatbot miễn phí với đa dạng hóa sản phẩm trong Bot Market. Với mô hình công nghệ được hỗ trợ không tốn phí, chatbot của Messflow sẽ là cơ hội để các nhà bán hàng và doanh nghiệp tăng hiệu quả kinh doanh trong thời gian đến.

"Trong những năm tiếp theo, việc áp dụng bot trong kinh doanh giữa các tổ chức, doanh nghiệp sẽ ngày càng áp dụng nhiều hơn để giúp tối đa hóa lợi nhuận", anh Vũ chia sẻ thêm.

Startup vẫn đang "ấp ủ" giấc mơ về một nền tảng chatbot open source trong tương lai, khi đã có đủ kinh phí sẽ tái phát triển dự án Botsail dựa trên nền tảng Messflow. Doanh nghiệp kỳ vọng Botsail và Messflow sẽ là một Wordpress (mã nguồn mở và miễn phí cho người dùng tạo blog, website...) trong thế giới chatbot.

Theo khảo sát của Oracle, với thị trường tiềm năng khi có đến 80% các doanh nghiệp có kế hoạch triển khai chatbot trong năm 2020, 63% người dùng sẽ cân nhắc việc nhắn tin cho chatbot trực tuyến để liên hệ với doanh nghiệp tiếp tục sẽ là động lực để Messflow có thể phát triển hơn nữa trong tương lai.

Messflow là một trong 25 startup nổi bật của chương trình bình chọn Startup Việt 2019 do Báo VnExpress tổ chức. Startup được khán giả bình chọn nhiều nhất sẽ nhận gói truyền thông trị giá 200 triệu đồng. Độc giả bình chọn may mắn nhất sẽ nhận quà là một chiếc điện thoại iPhone 11 Pro Max.

Chương trình bình chọn Startup Việt được tổ chức nhằm kết nối, ươm mầm, tìm kiếm các startup nổi bật trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam; góp phần thúc đẩy tinh thần sáng tạo khởi nghiệp, vinh danh những mô hình kinh doanh đột phá, phát triển bền vững và hữu ích về kinh tế - xã hội...

Hiền Trang

Hành trình "tìm kiếm kỳ lân tỷ đô" của Startup Việt 2019 đang bước vào giai đoạn chung kết. Đây là chương trình bình chọn khởi nghiệp thường niên do báo điện tử VnExpress tổ chức nhằm kết nối, ươm mầm, tìm kiếm các startup nổi bật trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam.

Với mong muốn thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt, gala chung kết Startup Việt 2019 gồm nhiều hoạt động nổi bật. Trong đó hội thảo "Startup Việt - Unicorn to be" sẽ cung cấp góc nhìn, đánh giá và bình luận từ các chuyên gia hàng đầu về năng lực của startup Việt và cách thức nâng tầm giá trị của startup Việt trong hành trình vươn ra thế giới.

Độc giả đăng ký tham dự Gala chung kết Startup Việt 2019 tại đây.

Startup Việt ước mơ xây dựng mã nguồn mở cho chatbot - 3