Hủy
Xu hướng Thứ năm, 4/2/2021, 14:36 (GMT+7)

Amazon và Alphabet cùng rót vốn vào Databricks

Amazon, Alphabet, Salesforce… đều rót tiền vào công ty giải pháp dữ liệu Databricks trong vòng gọi vốn lên đến 1 tỷ USD.

Databricks vừa công bố, startup này đã huy động thành công một tỷ USD tiền mặt, bao gồm từ một số nhà đầu tư doanh nghiệp nổi tiếng. Amazon Web Services, liên doanh CapitalG của Alphabet và Salesforce Ventures đều tham gia vào vòng rót vốn này. Microsoft vốn đã đầu tư vào Databricks trước đó, cũng đang tham gia vào vòng mới.

Số tiền này nằm trong vòng series G của startup. Giám đốc điều hành Databricks, Ali Ghodsi, nói với VentureBeat rằng, một phần của động lực đằng sau vòng gọi vốn là quan hệ đối tác với các công ty đám mây khác. Ông gọi đó là mối quan hệ cộng sinh có tầm quan trọng chiến lược đối với Databricks.

Ali Ghodsi, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Databricks, trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình Bloomberg Technology vào tháng 10/2019. Ảnh: Bloomberg.

Ali Ghodsi, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Databricks, trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình Bloomberg Technology vào tháng 10/2019. Ảnh: Bloomberg.

Databricks là một công ty khởi nghiệp thành lập vào năm 2013, sở hữu phần mềm giúp các công ty nhanh chóng xử lý các bộ dữ liệu lớn và chuẩn bị sẵn sàng để phân tích. Sau giao dịch trên, định giá của startup này ở mức 28 tỷ USD. Là công ty non trẻ nhưng Databricks có khoảng 5.000 khách hàng, 40% trong số đó nằm trong danh sách 500 công ty lớn nhất của Mỹ do tạp chí Fortune bình chọn .

Databricks trở nên nổi tiếng vì startup này đã giúp các công ty triển khai Apache Spark, một giải pháp thay thế cho công nghệ Hadoop để lưu trữ nhiều loại dữ liệu khác nhau với số lượng lớn. Nó có thể giúp dọn dẹp dữ liệu trong một phần mềm trực quan hóa, khá tương tự như Tableau thuộc sở hữu của Salesforce. Phần mềm Databricks còn thịnh hành bởi nó không có yêu cầu gì khắt khe về cấu hình hay yêu cầu phải cập nhật phiên bản mới. Databricks cũng đang giúp ích cho các tổ chức trong việc triển khai các mô hình trí tuệ nhân tạo.

Theo CNBC, việc rót vốn cho thấy ba nhà cung cấp dịch vụ đám mây hàng đầu của Mỹ nhận ra rằng Databricks đang đem đến một cơ hội tương tự như Snowflake, một công ty khác có phần mềm đám mây giúp các doanh nghiệp quản lý dữ liệu. Amazon đã không rót tiền vào Snowflake trước khi startup này IPO. Giờ đây, họ đầu tư vào Databricks.

Ông Ali Ghodsi từng chia sẻ với CNBC trong một cuộc phỏng vấn năm 2019: "Chúng tôi là 100% cloud-native (ứng dụng từ khi sinh ra cho đến khi đưa vào vận hành sản phẩm đều chạy trên đám mây). Nguyên tắc tương tự đó cũng áp dụng cho Snowflake, công ty mà Salesforce cũng đã đầu tư vào và đã chứng tỏ mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ sau đợt IPO vào năm ngoái".

Ông Ali Ghodsi trong một buổi thuyết trình trước nhà đầu tư hồi tháng 9/2020. Ảnh: Databricks.

Ông Ali Ghodsi trong một buổi thuyết trình trước nhà đầu tư hồi tháng 9/2020. Ảnh: Databricks.

Khoản vốn một tỷ USD sẽ được sử dụng một phần để thúc đẩy chiến lược mua bán và sáp nhập với trọng tâm là các startup về học máy (machine learning) và dữ liệu. Theo ông Ghodsi, những tiến bộ liên tục trong học máy, dân chủ hóa dữ liệu và các công cụ AI cho những người kinh doanh ngoài các nhà khoa học máy tính, là những xu hướng đang diễn ra mà ông mong đợi sẽ định hình tương lai của Databricks.

"Tất cả những doanh nghiệp khác ngoài kia sẽ làm điều tương tự. Họ sẽ có thể sử dụng dữ liệu và AI theo một cách chiến lược giống như Google đã làm trong 10 năm qua. Vì vậy, công việc của chúng tôi là dân chủ hóa điều đó", ông nói.

Đại diện Databricks nói thêm, ông nhận thấy khoản rót vốn và sự phát triển nhanh chóng của chính startup là sự xác thực thêm tầm nhìn của họ về một nền tảng xử lý dữ liệu có khả năng đáp ứng các nhu cầu khác nhau, bao gồm cả trí tuệ nhân tạo. Khoản đóng góp tài chính mới sẽ cho phép Databricks cải thiện cơ sở hạ tầng, trong đó trích xuất dữ liệu từ các nguồn khác nhau và kết hợp chúng để tạo ra các kết quả phân tích và sử dụng tốt nhất.

Các vòng gọi vốn trước đây của Databricks do Andreessen Horowitz và New Enterprise Associates (NEA) dẫn đầu với sự tham gia của các nhà đầu tư như Microsoft và Battery Ventures. Các vòng 250 triệu USD và 400 triệu USD trước đó diễn ra lượt vào tháng 2 và tháng 10/2019. Vào tháng 6/2020, Databricks đã mua lại Redash, công cụ trực quan hóa bảng điều khiển cho các nhà khoa học dữ liệu.

Tất Đạt (theo CNBC, VentureBeat)