Hủy
Xu hướng Thứ tư, 11/3/2020, 14:00 (GMT+7)

Các xu hướng nổi bật của vận tải công nghệ Đông Nam Á

Grab hay GoJek hướng đến mục tiêu trở thành siêu ứng dụng với nhiều dịch vụ tích hợp bao quanh nền tảng gọi xe công nghệ.

Vinnie Lauria, founder của quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures có trụ sở tại Singapore đã theo dõi sự phát triển của thị trường công nghệ vận tải tại Đông Nam Á. Theo ông, khu vực này sẽ chứng kiến nhiều hướng phát triển mới của lĩnh vực công nghệ tương lai, trong đó có một số xu hướng nổi bật mà các công ty khởi nghiệp có thể nghiên cứu và đón đầu:

Siêu ứng dụng gọi xe

Thành công của các công ty gọi xe tại Đông Nam Á như Grab hay GoJek không giống với Uber. Vận chuyển hành khách là hoạt động chính, song cả hai startup này hướng đến là trở thành siêu ứng dụng với nhiều dịch vụ khác được tích hợp bao quanh nền tảng gọi xe.

GoJek mang đến hàng loạt tiện ích: Gotix chuyển đặt vé xem phim; dịch vụ gọi nhân viên massage; gọi thợ làm tóc và mới đây là phát triển các nội dung trực tuyến. Grab sở hữu hệ sinh thái dịch vụ không đa dạng bằng nhưng startup đang là công ty khởi nghiệp đầu tiên tại châu Á được định giá hơn 10 tỷ USD.

Chia sẻ xe

Dịch vụ chia sẻ xe tại Đông Nam Á vận hành tương tự mô hình Zipcar (Mỹ) và một số quốc gia khác. Các ứng dụng chia sẻ xe cho phép người dùng mở khóa và thuê một chiếc xe để sử dụng trong thời gian nhất định. Tại Hàn Quốc đã có một công ty triển khai dịch vụ này thành công và dự kiến sẽ mở rộng thị trường sang Malaysia vào cuối năm nay.

Ô tô được sử dụng trong nền tảng cho thuê xe công nghệ tại Trung Quốc.

Ôtô được sử dụng trong nền tảng cho thuê xe công nghệ tại Trung Quốc. Ảnh: sustainabletransport

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa

Đây là hướng đi hứa hẹn có thể mang lợi ích cho tất cả các bên tham gia. Đông Nam Á có nhiều xe tải chở hàng độc lập với kích thước từ nhỏ đến trung bình. Tuy nhiên, mỗi xe thường phải chờ đợi hàng giờ mới có đơn hàng và chiều về thì rỗng xe. Trong khi đó, người dùng luôn gặp vấn đề khi muốn tìm các xe vận tải để chuyển đồ đến đúng địa điểm vào một thời gian cố định.

Tại Đông Nam Á, hàng loạt nền tảng công nghệ vận tải chuyên biệt trong lĩnh vực chuyên chở hàng hóa ra đời đáp ứng nhu cầu này. Có thể kể đến như Logivan của Việt Nam, một nền tảng giúp kết nối các công ty có nhu cầu vận chuyển hàng hóa với mạng lưới xe toàn quốc. 

Tối ưu hóa hệ thống giao thông công cộng

Tại nhiều quốc gia Đông Nam Á, giao thông công cộng khá hạn chế. Hệ thống tàu điện gần như không có. Xe bus trong thành phố đôi khi là xe không chuyên dụng. Nền tảng gọi xe bus công nghệ có thể là giải pháp vấn đề này. Người có nhu cầu đi xe sẽ phát tín hiệu về điểm đón qua điện thoại. Lái xe qua thiết bị di động xác định các điểm đón. Công nghệ phát triển cũng sẽ cho phép tạo dựng một hệ thống phối hợp, liên kết giữa tuyến xe bus này với tuyến xe bus khác. Hiện tại, ở Đông Nam Á có hai công ty tham gia thị trường là Tron and Bussr (Indonesia) và RushOwl (Singapore).

Thị trường sửa chữa ôtô

Đây là hướng đi mới theo mô hình B2B. Khi các phương tiện giao thông vào mô hình kinh tế chia sẻ, nhu cầu về các dịch vụ duy trì và sửa chữa với thời gian nhanh và chi phí rẻ sẽ tăng. Các cửa hàng cần một nền tảng công nghệ để giao thiết bị, vật tư một cách nhanh chóng. Lĩnh vực này mở ra cơ hội cho một loạt các công ty mới có thể chiếm lĩnh ưu thế trong thị trường ngách.

Dịch vụ sửa chữa ô tô là thị trường ngách tiềm năng trong lĩnh vực công nghệ vận tải tại Đông Nam Á.

Dịch vụ sửa chữa  tô là thị trường ngách tiềm năng trong lĩnh vực công nghệ vận tải tại Đông Nam Á. Ảnh: pymnts

Dịch vụ định vị và đỗ xe

Với nhiều tài xế ở Mỹ, định vị và đỗ xe nghĩa là họ sẽ sử dụng Google Maps để tìm đường và dùng ứng dụng SpotHereo để tìm khu vực giảm giá trong các bãi đỗ xe. Thị trường Đông Nam Á có chút khác biệt. Các nền tảng điều hướng thường sẽ cung cấp cảnh báo về tình trạng giao thông cũng như chỉ đường theo thời gian thực. Nguyên nhân là bởi tình trạng giao thông tắc nghẽn, hoặc cơ sở hạ tầng đường xá chưa hoàn thiện, nhiều địa chỉ chưa xuất hiện trên bản đồ.

Đối với hoạt động đỗ xe, vấn đề chính là bãi đỗ xe nằm ngay trên đường. Việc ghi vé, thu phí, sắp xếp chỗ đỗ đều thực hiện thủ công. Vì vậy, các ứng dụng tìm chỗ đỗ xe rẻ chưa có không gian phát triển.

Xe tự hành

Singapore là quốc gia tiên phong trong lĩnh vực này. Tuy nhiên để hoàn thiện và áp dụng rộng rãi, vẫn cần một quá trình dài nghiên cứu và phát triển. Một số cuộc thử nghiệm với lĩnh vực xe bus tự hành diễn ra với người lái ngồi sau vô lăng. Nhìn chung đây là lĩnh vực tiềm năng nhưng chưa thực sự lý tưởng để đi sâu vào quá trình triển khai. 

Thảo Miên (Theo Forbes)