Hủy
Xu hướng Thứ năm, 15/8/2019, 10:00 (GMT+7)

CEO HashQuark: 'Công ty sẽ mở rộng thị trường tại Việt Nam'

Leo Li, 38 tuổi, nhận định loại hình đầu tư vào coin sử dụng thuật toán đồng thuận POS sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới.

Thành lập vào tháng 6/2018, HashQuark hiện là một trong những cung cấp dịch vụ Staking tại thị trường Hong Kong (Trung Quốc). HashQuark tập trung đầu tư vào các dự án sử dụng phương thức POS, qua đó người dùng sẽ nắm giữ token để nhận lãi hàng tháng và vào các dự án blockchain công cộng xây dựng trên thuật toán đồng thuận POS và DPOS. Nhà sáng lập - CEO Leo Li chia sẻ về quá trình xây dựng HashQuark và xu hướng phát triển của blockchain.

- Sau hơn một năm thành lập, HashQuark đạt được những thành công gì?

- HashQuark cung cấp nền tảng cơ sở hạ tầng blockchain ổn định, hiệu quả với gần 20 dự án blockchain như Cosmos, IRISnet, IOST, Tezos, CyberMiles, V Systems, Factom... và sẽ tiếp tục tham gia xây dựng các node trên nền tảng blockchain chất lượng cao hơn trong tương lai. HashQuark cũng tích cực tham gia xây dựng cộng đồng, tham gia vào quản trị các dự án blockchain và ươm mầm công nghệ mới.

Chúng tôi cũng cho ra mắt Open Staking Platform (nền tảng staking mở) để cung cấp dịch vụ Staking tự đặt cho các cá nhân và tổ chức. Hiện tại, HashQuark đã hợp tác với các dự án như imToken, Math Wallet, Coinsuper, Meetone... cùng với các tổ chức như Beosin, SlowMist, ABC Labs, Hashgard... để đảm bảo an toàn tài sản cho người dùng trong hệ sinh thái Staking. Ngoài ra, HashQuark còn cung cấp cho người dùng cuối các công cụ để thông qua đó nhận lợi nhuận của việc Staking.

Leo Li

Leo Li - CEO HashQuark.

- Tại sao ông lại xây dựng HashQuark trên nền tảng blockchain?

- Tôi biết đến blockchain từ 2012 nhưng tới cuối năm 2014 mới tìm hiểu sâu hơn khi nghe bạn bè nói về Bitcoin. Lúc đó, tôi nhận thấy công nghệ ký xác nhận giao dịch, mạng lưới P2P và sổ cái phi tập trung đều đã lỗi thời và không có gì mới mẻ. Trong khi đó, giá Bitcoin tại thời điểm đó chưa cao, mạng Bitcoin cũng hoạt động chậm nên tôi không chú ý.

Tôi từng có thời gian phát triển nền tảng tài chính và đầu tư thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng nhận thấy nó vẫn còn nhiều bất cập. Một người bạn nói với tôi rằng: "Tiền kỹ thuật số thực sự có thể kiểm soát tài sản của chính mình". Lúc đó tôi mới nhận ra, tài sản riêng là tài sản của riêng mình, bất khả xâm phạm và không ai có thể có quyền truy cập. Blockchain thực sự có thể biến tiền kỹ thuật số thành một tài sản có thể giao dịch. Dù chưa thể có nhận thức đầy đủ về nó, tôi cảm thấy đây sẽ là một hướng đi mới.

Đó là lý do tôi xây dựng HashQuark như một quỹ đầu tư tập trung vào các dự án blockchain công cộng xây dựng trên thuật toán đồng thuận POS và DPOS.

- Thuật toán đồng thuận POS sử dụng trong HashQuark có ưu điểm gì?

- Blockchain sẽ tạo ra một hệ thống kinh doanh phi tập trung song song với thế giới thực. Tuy nhiên, hiện tại, hầu hết các public blockchain sử dụng thuật toán POW đều gặp các vấn đề như hiệu suất thấp và ngưỡng chi phí cao, không có lợi cho việc thúc đẩy sự phát triển thực sự của blockchain trong lĩnh vực thương mại. Tuy nhiên, cơ chế đồng thuận của thuật toán POS có thể giải quyết được những vấn đề này. Trong tương lai, ngày càng nhiều public blockchain áp dụng cơ chế đồng thuận POS và hệ sinh thái Staking sẽ có cơ hội phát triển.

Sàn giao dịch, ví và đội ngũ khai thác là những người chơi quan trọng trong hệ sinh thái POS. Sàn giao dịch chính là ứng dụng quan trọng nhất trong lĩnh vực blockchain, nơi tập trung và kết nối giữa người dung và token. Cả 2 ứng dụng đều sử dụng phổ biến token nhưng sự khác biệt chính là sàn giao dịch tập trung vào khối lượng giao dịch còn ví tập trung vào tính phong phú của sản phẩm.

- Điều gì khiến HashQuark trở nên khác biệt với các nhà cung cấp dịch vụ, công cụ staking khác trên thị trường? 

- Được hỗ trợ bởi HashKey Group với tiềm lực tài chính và hệ sinh thái rộng lớn, chúng tôi cung cấp cho người dùng đầy đủ các hệ thống quản lý tài sản kỹ thuật số tốt nhất. HashQuark hợp tác chiến lược với nhóm bảo mật hàng đầu tại Trung Quốc như Slow Mist Technology và xây dựng hệ thống phòng thủ bảo mật bốn lớp.

Cùng với PlatON, chúng tôi đã tạo ra hệ thống quản lý khóa KeyShard KMS (Key Management Service), chuyên dùng để xác minh chữ ký. Tính khả dụng cao của việc thực hiện ký xác thực khoá bảo mật, đề phòng chữ ký trùng lặp và đề phòng trường hợp lộ khóa bảo mật trong trường hợp máy chủ xác thực bị xâm phạm. Đồng thời, bản thân HashQuark có một đội ngũ giàu kinh nghiệm đảm bảo tính bảo mật xuyên suốt.

HashQuark là một trong những đơn vị khai thác Staking sớm nhất ở Trung Quốc và tham gia sâu vào việc xây dựng hệ sinh thái ban đầu của nhiều dự án public blockchain. Chúng tôi cũng hỗ trợ ban đầu quan trọng của dự án Cosmos, tham gia thử nghiệm Cosmos testnet và GOS đồng thời tổ chức hackathon và các event khác trên khắp thế giới. Ngoài ra, HashQuark cũng dịch và phổ biến một số bài viết về kỹ thuật miễn phí và đạt được số lượt xem và phản hồi tốt.

HashQuark cũng phát triển một bộ các mô hình thuật toán để đảm bảo lợi nhuận của người dùng bằng cách tính hiệu quả stake cao nhất trong một quy mô nhất định. Sản phẩm được đánh giá dễ sử dụng, hỗ trợ cả nền tảng tập trung và nền tảng phi tập trung.

Nền tảng OSP của doanh nghiệp cũng mở ra toàn bộ hệ sinh thái Staking. Trong khi tham gia vào hoạt động quản trị và vận hành node của chuỗi POS, nó cũng phục vụ các cá nhân, nhóm khách hàng và tổ chức.

- Kế hoạch mở rộng thị trường thời gian tới của công ty như thế nào?

- Đông Nam Á là một trong những thị trường mới nổi của nền kinh tế tiền kỹ thuật số và có số lượng người dùng đông đảo. Đây sẽ là khu vực trọng điểm mà chúng tôi sẽ hướng đến.

Trong nửa cuối năm 2019, HashQuark sẽ hợp tác với các cộng đồng Đông Nam Á để tổ chức một loạt hoạt động trực tuyến và ngoại tuyến. Đồng thời, chúng tôi sẽ hợp tác với các dự án public blockchain tại Việt Nam, trong đó có TomoChain để thúc đẩy xây dựng thị trường này. Sau khi đã hiểu sâu hơn về thị trường Việt Nam, chúng tôi sẽ cho ra mắt các sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

CEO Leo Li có 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực blockchain, tài chính và điện toán đám mây. Ông còn sở hữu nhiều bằng sáng chế trong lĩnh vực điện toán phân tán. Leo Li cũng là nhà sáng lập Wancloud - dự án phát triển dịch vụ blockchain tích hợp điện toán đám mây (Baas). Công ty cung cấp các giải pháp hạ tẩng, bộ công cụ và API tích hợp. Trước khi bắt đầu HashQuark, Leo đã có thời gian phát triển nền tảng tài chính và đầu tư thông minh tại DataYes, hợp tác cùng nhiều tổ chức đầu tư uy tín.

Tâm Anh