Hủy
Xu hướng Thứ bảy, 26/5/2018, 11:18 (GMT+7)

Đồng sáng lập Facebook đầu tư vào startup dựa trên tiêu chí nào

Eduardo Saverin đánh giá dự án dựa vào yếu tố con người đầu tiên, sau đó là công nghệ, sản phẩm và mức độ tăng trưởng doanh thu.

Đồng sáng lập Facebook là nhà đầu tư thiên thần tại nhiều dự án. Năm 2014, ông đồng sáng lập hãng đầu tư mạo hiểm B Capital Group cùng nhà đầu tư Raj Ganguly với sự hợp tác The Boston Consulting Group. Công ty đã đầu tư trên 10 startup, tập trung tại Ấn Độ, Đông Nam Á và Mỹ, đặt mục tiêu rót khoảng 20 triệu USD cho mỗi dự án.

Hồi tháng 2, B Capital Group huy động 360 triệu USD trong đợt gây quỹ đầu tiên, quan tâm nhiều đến startup công nghệ ở lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, dịch vụ tài chính, bảo hiểm và một số ngành khác.

“Chúng tôi cam kết giúp đỡ thế hệ doanh nhân tiếp nối mang đến những công nghệ thay đổi thế giới”, tỷ phú gốc Brazil nói.

Tại một sự kiện, Saverin tiết lộ tiêu chí lựa chọn startup để đầu tư là xem xét yếu tố nhân sự, kế đến là công nghệ, sản phẩm, thị trường, tăng trưởng doanh thu và khả năng duy trì doanh thu.

Theo ông, đam mê thật sự với thứ mình theo đuổi là điều quan trọng với một người khởi nghiệp kinh doanh. “Mở công ty là việc rất khó khăn. Nếu không sẵn sàng vượt trở ngại để đưa dự án thành công với sứ mệnh cốt lõi của mình, bạn không nên thực hiện nó ngay từ đầu. Đam mê chính là chìa khóa của hành trình này”, ông chia sẻ.

Đồng sáng lập Facebook Eduardo Saverin hiện là nhà đầu tư cho nhiều dự án. Ảnh: Bloomberg.

Đồng sáng lập Facebook Eduardo Saverin hiện là nhà đầu tư cho nhiều dự án. Ảnh: Bloomberg.

Saverin là một trong những đồng sáng lập của Facebook cùng Mark Zuckerberg năm 2004. Hiện tài sản của ông được Forbes ước đoán 10,6 tỷ USD, người giàu nhất Singapore và giàu thứ năm Brazil năm 2018, với tài sản hầu hết đến từ giá trị cổ phiếu Facebook.

Tại Facebook, tỷ phú từng là giám đốc tài chính và kinh doanh. Năm 2012, Saverin rời khỏi mạng xã hội lớn nhất thế giới và giảm bớt cổ phần. Một vụ kiện đã diễn ra và những thỏa thuận bí mật đã được thực hiện. Facebook vẫn xác nhận Saverin là đồng sáng lập.

Saverin cũng nổi tiếng khi từ bỏ quốc tịch Mỹ và chuyển sang sống tại Singapore từ năm 2012. Tuy nhiên, ông vẫn tiếp tục quan tâm đến lĩnh vực công nghệ và là nhà đầu tư cho nhiều dự án.

Trương Sanh (theo Tech in Asia, CNN)