Hủy
Xu hướng Thứ hai, 8/6/2020, 08:00 (GMT+7)

Facebook và PayPal đầu tư vào GoJek

Facebook và PayPal là những ông lớn tiếp theo đầu tư vào GoJek nhằm khai thác thị trường thanh toán trực tuyến tiềm năng của Đông Nam Á sau Google, Tencent.

Vừa qua, Facebook và PayPal đã rót tiền đâu tư cho startup gọi xe công nghệ và đặt đồ ăn Indonesia - Gojek. Khoản đầu tư này giúp GoJek đẩy nhanh phát triển dịch vụ thanh toán số trên nền tảng. Bloomberg nhận định, đây cũng là động thái thúc đẩy các công ty Mỹ bước chân vào lĩnh vực thanh toán trực tuyến đang phát triển nhanh chóng tại châu Á.

Số tiền không được các bên tiết lộ, song theo Gojek chia sẻ với TechCrunch, khoản đầu tư trong vòng gọi vốn Series F đã nâng tổng số vốn mà Gojek gọi thành công chạm mốc hơn 3 tỷ USD.

Đây là thương vụ đầu tư thứ 2 của Facebook trong 6 tuần trở lại đây. Trước đó công ty này đã chi 5,7 tỷ USD để mua lại khoảng 10% cổ phần của Reliance Jio, một startup đến từ Ấn Độ.

Gojek hướng tới phát triển nền tảng thanh toán số. Ảnh: medium.

Một tài xế của Gojek . Ảnh: medium.

Số tiền đầu tư mới thúc đẩy Gojek nhanh chóng phát triển các dịch vụ thanh toán trực tuyến. Tính đến thời điểm này, Gojek đã nhận vốn đầu tư từ những công ty Internet lớn nhất thế giới gồm: Alphabet, Tencent, Facebook và Paypal.

Với Facebook, hoạt động rót vốn cho Gojek nằm trong nỗ lực tìm một mô hình kinh doanh phù hợp cho WhatsApp, một công ty trực thuộc Facebook, chuyên cung cấp dịch vụ nhắn tin nhanh chóng, không quảng cáo, với hơn 2 tỷ người dùng.

Matt Idemam, giám đốc điều hành WhatsApp cho biết, công ty sẽ làm việc trực tiếp với GoJek để đưa hàng triệu đơn vị kinh doanh nhỏ và khách hàng hiện tại đến với nền kinh tế số lớn nhất Đông Nam Á.

Trong chia sẻ qua trang cá nhận, đại diện WhatsApp nhận định: "Phần lớn các đơn vị kinh doanh nhỏ tại Indonesia hiện nay đều thực hiện giao dịch bằng tiền mặt bởi phần nhiều dân số tại đất nước này không sử dụng dịch vụ ngân hàng. Tuy nhiên, đối với cả doanh nghiệp và người tiêu dùng, thanh toán kỹ thuật số an hơn so với tiền mặt".

Paypal cho biết, việc hợp tác với GoJek cho phép công ty tăng trưởng đáng kể quy mô và phạm vi ảnh hưởng tại khu vực Đông Nam Á. Trong tuyên bố của mình, nền tảng thanh toán khổng lồ này cho biết: "Mối quan hệ đối tác này là bước đi tích cực trên hành trình trở thành đối tác thanh toán toàn cầu và giúp thúc đẩy thương mại thế giới thông qua kết nối các thị trường và mạng lưới thanh toán hàng đầu".

Các tính năng thanh toán của PayPal sẽ được tích hợp vào các dịch vụ của Gojek, và hai công ty cũng sẽ hợp tác để cho phép khách hàng của GoPay - ví điện tử của Gojek - có quyền truy cập vào mạng lưới hơn 25 triệu đối tác nhà hàng của PayPal trên toàn thế giới.

Indonesia là một trong những thị trường kinh tế Internet triển vọng nhất thế giới, với số lượng sử dụng smartphone lớn và nền kinh tế tăng trưởng nhanh. Đây là quốc gia lớn nhất tại Đông Nam Á, có nền kinh tế Internet quy mô hơn 100 tỷ USD vào năm 2019 và có thể tăng gấp 3 lần vào năm 2025.

Gojek xuất phát điểm là ứng dụng gọi xe công nghệ nhưng đang dần hướng đến để trở thành nền tảng đa mục đích tương tự WeChat của Tencent. Công ty khởi nghiệp này hiện thu hút hàng trăm nghìn đơn vị bán lẻ tham gia nền tảng, giúp họ kết nối và cung cấp dịch tới 170 triệu người dùng ứng dụng này tại nhiều quốc gia trong khu vực.

Phạm An (Theo TechCrunch, Bloomberg)