Hủy
Xu hướng Thứ bảy, 12/6/2021, 19:04 (GMT+7)

Gia tăng tỷ lệ nữ giới làm chủ doanh nghiệp tại Mỹ

Số nam giới da trắng làm chủ doanh nghiệp đã giảm đi tại Mỹ nhưng nữ giới và người da màu vẫn còn chịu nhiều thiệt thòi trong kinh doanh, theo Forbes.

Nam giới da trắng hiện không chiếm đại đa số trong giới chủ doanh nghiệp ở Mỹ, sự thay đổi trên đến từ tốc độ tăng trưởng nhanh các doanh nghiệp do phụ nữ và người Latin làm chủ. Forbes đánh giá sự thay đổi này có ý nghĩa sâu sắc đối với tài chính và cơ sở hạ tầng đổi mới của nước Mỹ.

Một nghiên cứu gần đây của nhà đầu tư mạo hiểm Seth Levine đã tiến hành với sự giúp đỡ của Đại học Stanford chỉ ra, khoảng 12,5 triệu chủ doanh nghiệp nam da trắng chiếm khoảng 41% trong tổng số 30,5 triệu chủ doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ. Có khoảng 11,6 triệu doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, khoảng 65% trong số đó là do phụ nữ da trắng làm chủ. 6,5 triệu doanh nghiệp do nam giới da màu làm chủ, dựa trên một phân tích gần đây của, dành cho các doanh nghiệp sử dụng lao động và không sử dụng lao động.

GS Jerry Porras, Trường Kinh doanh Stanford, cho rằng: "Đây là một cơ hội thực sự mạnh mẽ để nước Mỹ thịnh vượng trong tương lai khi các nhóm sáng lập mới là những người có tinh thần kinh doanh và quyết tâm cao".

Phụ nữ và người da màu đang làm chủ nhiều doanh nghiệp tại Mỹ. Ảnh minh họa: People.

Phụ nữ và người da màu đang làm chủ nhiều doanh nghiệp tại Mỹ. Ảnh minh họa: People.

Số lượng doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đã tăng lên nhanh chóng trong nhiều thập kỷ, khi ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia lực lượng lao động. Trong năm 2018-2019, phụ nữ thành lập hơn 1.800 doanh nghiệp mỗi ngày. Trong 5 năm qua, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đã tăng trưởng với tốc độ gấp đôi so với tổng dân số nói chung và phụ nữ da màu bắt đầu kinh doanh với tốc độ gấp 4,5 lần so với tổng dân số, theo American Express State of Women-Owned Business.

Các doanh nghiệp thuộc sở hữu của người Latin đã phát triển với tốc độ gấp 2-4 lần tỷ lệ của dân số nói chung kể từ năm 2015. Ước tính có 1 triệu doanh nghiệp mới do người Latin sở hữu được tạo ra sau mỗi 5 năm.

Theo GS Jerry Porras, một phần quan trọng của văn hóa Latin là sở hữu một doanh nghiệp và mọi người đều có tinh thần kinh doanh. Tuy nhiên ông vẫn cho rằng, môi trường xung quanh đang không hỗ trợ nhóm người này và phụ nữ.

Phân tích của Cục Điều tra Dân số Mỹ tập trung vào các doanh nghiệp sử dụng lao động cho thấy, tỷ lệ nam giới da trắng làm chủ doanh nghiệp ngày càng giảm nhưng vẫn chiếm khoảng 60%. Ở một mức độ nào đó, các chuyên gia cho rằng phụ nữ và người da màu chắc chắn không có cơ hội phát triển doanh nghiệp như nhóm đàn ông da trắng.

Elaine Pofeldt, tác giả cuốn Kinh doanh triệu đô, từng viết: "Sự phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính và tuổi tác có hệ thống lan tràn trong nền văn hóa của chúng ta (nước Mỹ) đồng nghĩa việc các doanh nhân ngày nay thường không nhận được đủ sự ủng hộ. Hệ thống vốn và mạng lưới của chúng ta bị chi phối bởi người da trắng".

Ngay cả kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn Covid-19 bùng phát tại Mỹ cũng vướng nhiều ý kiến trái chiều. 28% doanh nghiệp thuộc sở hữu của người da trắng đã đảm bảo các khoản vay trong Chương trình Bảo vệ Khoản tiền lương (PPP). Đây là một chương trình cho vay kinh doanh trị giá 953 tỷ USD do chính phủ liên bang thành lập vào năm 2020 để giúp một số doanh nghiệp, người lao động tự do, chủ sở hữu, một số tổ chức phi lợi nhuận và các doanh nghiệp bộ lạc tiếp tục trả lương cho công nhân của họ. GS Porras cho biết, 18% doanh nghiệp do người Latinh sở hữu phải tự đảm bảo sinh tồn cho bộ máy của chính họ. Các nhóm nhân khẩu học khác, bao gồm cả những người sáng lập da đen và những người sáng lập là phụ nữ, cũng bị thiệt thòi tương tự.

Tiểu Gu (theo Forbes)