Hủy
Xu hướng Thứ sáu, 30/7/2021, 14:00 (GMT+7)

Grab được rót 375 triệu USD

Emtek Group, tập đoàn TMT (công nghệ, viễn thông và truyền thông) Indonesia vừa đầu tư 375 triệu USD vào Grab, nhằm hình thành một liên minh đa lĩnh vực.

Theo e27, trước thương vụ này, Grab đã mua 4% cổ phần của Emtek, trị giá hơn 4.000 tỷ IDR (274 triệu USD). Việc mua cổ phiếu giao dịch thông qua công ty đầu tư H Holdings Inc.. Công ty này và tập đoàn tìm kiếm web Naver của Hàn Quốc đã bán số cổ phần lên tới 8,4% của Emtek.

Theo giới chuyên môn, cái bắt tay giữa Grab và Emtek nhằm tận dụng quy mô và thế mạnh của cả hai hệ sinh thái cùng thúc đảy mục tiêu chung và cụ thể là đẩy nhanh quá trình số hóa, tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cho hàng triệu doanh nghiệp nhỏ và người bán ở Indonesia. Liên minh này cũng kỳ vọng sẽ xây dựng các dịch vụ kỹ thuật số dễ tiếp cận cho người tiêu dùng Indonesia, cả ở khu vực nông thôn.

Hợp tác giữa Emtek và Grab mở ra một mạng lưới bao phủ hậu hết các ngóc ngách của nền kinh tế kỹ thuật số như lĩnh vực hậu cần và thương mại điện tử, dịch vụ tài chính, y tế từ xa, quảng cáo và truyền thông kỹ thuật số....

Một biển quảng cáo của Grab. Ảnh: Grab.

Một biển quảng cáo của Grab. Ảnh: Grab.

Ưu tiên trước mắt của liên minh là các doanh nghiệp nhỏ của Indonesia. 99% các công ty Indonesia là MSME, trong đó chỉ có 21% có sự hiện diện kỹ thuật số. Grab và Emtek sẽ tổ chức Kota Mapan (Kolaborasi Nyata Untuk Masa Depan), một chương trình có mục tiêu là các MSME ở thành phố nhỏ.

Chương trình đầu tiên sẽ tổ chức tại Solo vào tháng 9, với khoảng 1.000 MSME. Các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ đào tạo chuyên sâu và cung cấp các giải pháp công nghệ hỗ trợ bởi Bukalapak, GrabFood, GrabKios và GrabMart.

Grab lúc này đang có quan hệ đối tác với công ty thương mại điện tử Bukalapak trong cung cấp các dịch vụ giao hàng trong ngày thông qua GrabExpress, GrabKios, nạp tiền di động trên nền tảng Mitra Bukalapak cho các chủ ki-ốt ở 500 thành phố.

Grab và Emtek đang nhắm đầu tư chung và cố vấn cho các công ty khởi nghiệp ở Indonesia, thông qua KMK Online và Grab Ventures Velocity.

"Chúng tôi hy vọng rằng sự hợp tác giữa Grab và Emtek Group sẽ tạo ra tác động tích cực đến sự phục hồi kinh tế của Indonesia và thúc đẩy một nền kinh tế kỹ thuật số công bằng hơn. Cả hai sẽ hỗ trợ Indonesia trở thành một trong năm quốc gia có nền kinh tế kỹ thuật số lớn trên thế giới bằng cách hỗ trợ các MSME, bao gồm cung cấp công nghệ, việc làm cho cả người khuyết tật, phụ nữ", Airlangga Hartarto, Bộ trưởng Điều phối các vấn đề kinh tế của Indonesia cho biết.

Phần lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ của quốc gia vạn đảo đang phải chiến đấu với nhiều thách thức từ dịch bệnh nhưng rộng cửa phát triển nếu chuyển đổi số. Chính phủ nước này đặt mục tiêu sẽ có 30 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển sang kỹ thuật số vào năm 2024. Grab và Emtek Group được xem như những lực đẩy qua việc hỗ trợ các MSME.

Thành lập vào năm 1983, Emtek đã phát triển thành một nhóm công ty, tích hợp với ba bộ phận kinh doanh chính: truyền thông, viễn thông, giải pháp CNTT và kết nối. Danh mục đầu tư của Emtek bao gồm các doanh nghiệp truyền thông với SCTV, Indosiar, nhà xuất bản trực tuyến KLY, các doanh nghiệp giải pháp và chăm sóc sức khỏe với quyền sở hữu của sáu bệnh viện.

Thành Dương (theo e27)