Hủy
Xu hướng Thứ ba, 29/6/2021, 00:00 (GMT+7)

Grab tính triển khai ôtô điện tại Việt Nam

Grab dự định sẽ mở rộng mô hình xe điện sang Việt Nam và Indonesia, sau khi thí điểm tại Singapore vào cuối năm nay.

Theo Businesstimes, Grab mới đây cho biết đã mở rộng quan hệ hợp tác với Hyundai Motor để thúc đẩy ứng dụng ôtô điện tại Đông Nam Á. Hai bên sẽ khám phá các chương trình thí điểm xe điện và đối tác giao hàng của Grab, như chương trình cho thuê pin (battery-as-a-service). Grab muốn thu hẹp những rào cản gia nhập cho đội ngũ tài xế, đặc biệt là chi phí sở hữu một ôtô điện hiện nay quá cao.

Grab và Hyundai Motor sẽ cùng nhau phát triển lộ trình để ứng dụng xe điện trong khu vực, bắt đầu từ Singapore vào cuối năm nay, trước khi sang các thị trường Indonesia và Việt Nam.

Grab muốn dùng xe điện để đạt cùng lúc nhiều mục tiêu như giảm phát thải, hợp xu thế. Ảnh: Grab.

Grab muốn dùng xe điện để đạt cùng lúc nhiều mục tiêu như giảm phát thải, hợp xu thế. Ảnh: Grab.

Russell Cohen, Giám đốc điều hành nhóm hoạt động tại Grab hy vọng các quốc gia sẽ xem xét báo cáo để ra chính sách và thực hành tốt nhất, tạo điều kiện cho tài xế giao hàng và xe công nghệ. "Khi các chính sách và ưu đãi đối với xe điện tại mỗi quốc gia được thực hiện cùng cơ sở hạ tầng thiết yếu như trạm sạc tiếp tục xây dựng sẽ mang đến nhiều hội cho xe điện phát triển", ông nói.

Trong một báo cáo từng công bố Grab để cập đến những lo ngại khiến lái xe e ngại ứng dụng xe điện là giá thành, thiếu trạm sạc, thời gian chờ đợi kéo dài khi sạc pin. Tiến triển tốt trong tương lai của ngành xe điện cũng như hợp tác với Hyundai có thể giải quyết một số vấn đề trên thông qua thí điểm dịch vụ mới, như cho thuê xe điện hay trợ giá xe điện.

Từ năm 2018,Grab và Hyundai hợp tác thử nghiệm xe điện tại Đông Nam Á, trong đó năm 2019 sử dụng 200 chiếc xe điện Kona cho chương trình GrabRentals. Startup gọi xe công nghệ này cũng triển khai chương trình xe điện tại Indonesia vào năm 2020 với những chiếc xe IONIQ của Huyndai tại sân bay Soekarno-Hatta. Trong khi đó, Indonesia đặt mục tiêu xe điện chiếm 20% mạng lưới vận tải địa phương vào năm 2025.

Grab chia sẻ họ sẽ dành khoảng 31% xe tại Singapore là xe điện hoặc xe kết hợp xăng và điện. Hơn 200 triệu USD đã đổ vào dòng các phương tiện xanh này từ năm 2016. Grab thông báo hành khách có thể quyên góp tiền cho các dự án mỗi lần đặt xe Grab. Tính năng có mặt tại Indonesia, Malaysia và Thái Lan từ tháng tới. Số tiền thu được dùng để tài trợ cho những dự án bảo vệ, khôi phục rừng của các tổ chức phi chính phủ địa phương và mở rộng sang một số thị trường khác vào giai đoạn sau.

Thành Dương (theo Businesstimes)