Hủy
Xu hướng Thứ hai, 25/11/2019, 15:00 (GMT+7)

Kinh tế Internet Đông Nam Á sẽ vượt mốc 100 tỷ USD

Nền kinh tế Internet Đông Nam Á sẽ vượt mức 100 tỷ USD vào cuối năm nay, tăng 39% so với 72 tỷ USD năm 2018.

Theo báo cáo e-Conomy SEA 2019 của Google, Temasek Holdings và Bain & Company, trong khi các nền kinh tế Internet ở Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan đang tăng ở mức 20% đến 30% hàng năm, tốc độ tăng trưởng ở Indonesia và Việt Nam đã tăng lên hơn 40% mỗi năm. Nguyên nhân đến từ sự gia tăng của người dùng trực tuyến trong khu vực từ khoảng 360 triệu (năm 2015) lên thành 100 triệu. 

Trong các lĩnh vực kinh doanh đang bùng nổ, thương mại điện tử được đánh giá là điểm sáng nhất, phát triển một cách nhanh nhất trong nền kinh tế Internet ở Đông Nam Á. Ngành thương mại điện tử năm 2015 có tổng giá trị giao dịch 5 tỷ USD, hiện đang ở mức 38 tỷ USD. Con số này dự kiến tăng lên 150 tỷ USD vào năm 2025 và sẽ tiếp tục tăng sau đó. 

Website mua sắm tổng hợp trực tuyến iPrice Group và công ty phân tích ứng dụng App Annie đã có một nghiên cứu về số lượng người dùng hoạt động hàng tháng tại các trang thương mại điện tử ở Đông Nam Á. Theo đó, trong quý I/2019, số liệu dẫn đầu đang thuộc về Lazada, tiếp theo là Shopee. Pierre Poignant - Giám đốc điều hành Tập đoàn Lazada cho biết, mỗi năm, công ty này có hơn 50 triệu người mua hàng. Điều đó khiến Lazada trở thành công ty thương mại điện tử hàng đầu trong khu vực.

Kinh tế Internet Đông Nam Á vượt mốc 100 tỷ USD

Công ty Google. Ảnh: bennymarty/123RF.

Dịch vụ gọi xe qua ứng dụng là lĩnh vực kinh doanh phát triển tốt thứ hai ở Đông Nam Á, với giá trị khoảng 12,7 tỷ USD, tăng gấp 4 lần so với 3 tỷ USD năm 2015. Tính đến 2025, dịch vụ này có khả năng vượt 40 tỷ USD. Cũng theo báo cáo, riêng tại Singapore, giao hàng trực tuyến đạt 3 tỷ USD, tăng gấp đôi giá trị so với cùng kỳ năm 2018. Grab và Gojek là hai hãng dẫn đầu trong cuộc đua siêu ứng dụng ở Đông Nam Á, với nhiều dịch vụ cạnh tranh, từ vận chuyển người, giao đồ ăn và mở rộng ra nhiều dịch vụ khác.

Dịch vụ tài chính số trong khu vực cũng đang tăng lên, dự kiến đạt 1.000 USD năm 2025, trong đó ví điện tử chiếm hơn 22 tỷ USD và có khả năng tăng gấp 5 lần năm 2025. Cho vay kỹ thuật số cũng đang trên đà phát triển, nhắm đến mục tiêu 110 tỷ USD năm 2025, bằng cách thúc đẩy hai nhánh cho vay tiêu dùng và SMB. Theo nghiên cứu, những đổi mới gần đây đã giúp người dùng trong khu vực dễ tiếp cận hơn các dịch vụ tài chính, dự kiến năm 2025 sẽ tiếp cận 100 triệu người Đông Nam Á.

Ông Rohit Sipahimalani, người đứng đầu tập đoàn đầu tư Temasek cho biết công nghệ điện thoại di động đang thay đổi cách người Đông Nam Á làm việc và sinh sống. Nó cung cấp cho họ quyền truy cập nhiều hơn vào thị trường mới. Xu hướng này tạo ra cơ hội hấp dẫn cho nhà đầu tư vào nền kinh tế Internet ở Đông Nam Á.

Ngoài các lĩnh vực trên, quy mô giao dịch của các công ty mới thành lập cũng tăng lên trong năm qua. Dữ liệu cho thấy, quy mô giao dịch trung bình đã tăng gần gấp đôi từ 500.000 USD (năm 2016) lên 800.000 USD. Kích thước của Series A cũng đã tăng gấp đôi, từ 2 triệu USD (năm 2016) tăng lên 4 triệu USD.

Báo cáo lưu ý, mặc dù tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại vào năm 2019, Đông Nam Á vẫn là một điểm sáng khi tài trợ tiếp tục chảy vào khu vực với tốc độ tốt. Trong 6 tháng đầu năm 2019, các công ty kinh doanh trên Internet thu được 7,6 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ 2018. Các công ty có trụ sở tại Singapore, nơi có cơ sở hạ tầng và môi trường kinh doanh tốt đã huy động hơn 23 tỷ USD kể từ năm 2016.

Việc người tiêu dùng sử dụng Internet để hoàn thành hàng triệu nhiệm vụ hàng ngày, dẫn đến tăng trưởng chưa từng thấy. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm để nhận ra tiềm năng đáng kinh ngạc của Internet  trong việc phát triển kinh tế, ông Stephanie Davis, giám đốc điều hành Google SEA cho biết.

"Dù mục đích ban đầu nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ phát triển, dạy kỹ năng số cho người Đông Nam Á hay mở rộng truy cập Internet cho nhiều người, chúng tôi mong muốn Internet sẽ mang lại lợi ích cho hàng triệu người hơn, tạo ra một Đông Nam Á năng động", ông Stephanie Davis chia sẻ. 

Hà Thanh (theo Techinasia)