Hủy
Xu hướng Thứ ba, 3/10/2017, 00:00 (GMT+7)

Lĩnh vực đầu tư nào hốt bạc ở nước có nhiều người cao tuổi

Châu Á sẽ đón 60% dân số già thế giới trong 13 năm tới, nên lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người cao tuổi có nhiều tiềm năng phát triển.

Theo báo cáo dân số châu Á công bố tháng 9/2017 của Deloitte - một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, châu Á sẽ trở thành nơi sinh sống của 60% dân số già (trên 65 tuổi) thế giới trong 13 năm tới. Con số này cao hơn thống kê dự kiến tại vùng Bắc Mỹ và khối liên minh châu Âu.

Báo cáo cho thấy, tại Singapore vào năm 2030, cứ bốn công dân sẽ có một người trên 65 tuổi. Không chỉ tại đảo quốc sư tử, một số quốc gia châu Á có lượng người cao tuổi gia tăng. Đầu năm nay, báo South China Morning Post đưa tin về tình trạng già hóa dân số trong khu vực. Theo đó, Nhật Bản (28% dân số trên 65 tuổi) và Hàn Quốc (20% dân số trên 65 tuổi) có lượng dân số già nhanh chóng, trong khi tại Hong Kong (Trung Quốc), số người trên 65 tuổi đã vượt 16%.

Trước vấn đề già hóa dân số, nhiều quốc gia phải đối mặt với những thách thức cân bằng lực lượng lao động. Sitao Xu - Trưởng bộ phận phân tích kinh tế Deloitte Trung Quốc cho rằng, các nước nên học từ Nhật Bản - quốc gia có chính sách thỏa hiệp tốt trước vấn đề dân số già gia tăng.

Dân số già tại Nhật Bản. Ảnh: Liveindex.

Dân số già tại Nhật Bản. Ảnh: Liveindex.

Báo cáo của IMF (quỹ tiền tệ quốc tế) hồi đầu năm cho thấy, tỷ lệ tăng dân số của châu Á sẽ rơi xuống 0% vào năm 2050, đồng thời tỷ lệ người trong độ tuổi lao động giảm trong những thập kỷ tới. Như vậy, các nhà hoạch định chính sách cần sớm tìm ra giải pháp để tránh trường hợp nhiều khu vực tại châu Á “già trước khi giàu”.

Tuy nhiên, vấn đề nan giải của quốc gia có thể mang tới cơ hội kinh doanh tốt. Ông Chris Richardson – chuyên gia phân tích kinh tế tại Deloitte Australia nhận định, dân số già không phải là tin xấu khi nhìn theo góc độ kinh tế.

Theo ông, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, an dưỡng, dịch vụ và hàng hóa dành cho người cao tuổi sẽ có nhiều tiềm năng phát triển, trong khi đó, ngân sách y tế của chính phủ không đủ sức chi trả cho lượng lớn dân số già. Vì vậy, “miếng bánh béo bở” này có thể dành cho khối tư nhân.

Với dịch vụ, sản phẩm tốt phù hợp với khả năng thị trường, dịch vụ tư sẽ khiến giúp dòng tiền lưu thông mạnh, thậm chí thu hút ngoại tệ từ các thương vụ đầu tư và dịch vụ sử dụng.

Lạc Thảo