Hủy
Xu hướng Thứ năm, 11/3/2021, 01:00 (GMT+7)

Shopee giành thị phần tại thị trường Mỹ Latin ra sao

Shopee chọn khởi đầu ở Brazil, tiếp tục mở rộng sang Mexico và để lại dấu ấn riêng ở khu vực Mỹ Latin.

Brazil được ví như một mỏ vàng chưa khai phá của thương mại điện tử, song không dễ để đạt ngay thành công bởi hạ tầng logistics còn nhiều hạn chế và tỷ lệ người dùng các nền tảng mua sắm trực tuyến còn thấp. Argentina MercadoLibre là công ty đang nắm phần lớn thị phần mảng này ở Brazil.

Shopee gia nhập thị trường Brazil cuối năm 2019. Chưa đầy một năm, Shopee Brazil mở rộng quy mô lên 250 nhân sự. Công ty cũng bắt đầu hợp tác với các nhà bán lẻ ở đây. Ông Pine Kyaw, cựu giám đốc điều hành Shopee Việt Nam là người chèo lái công ty tại thị trường mới này.

Startup này chiêu mộ không ít nhân sự của đối thủ MercadoLibre đồng thời tuyển dụng nhiều vị trí mới ở thành phố Sao Paulo. Dù định biên nhân sự liên tục tăng lên, Shopee ở Brazil vẫn có quy mô khá khiêm tốn so với các thị trường khác.

Đầu năm nay, Shopee ra mắt ứng dụng ở Mexico, thị trường thứ hai tại Mỹ Latin. Công ty nỗ lực xây dựng hình ảnh thông qua các chiến dịch marketing với sự tham gia của người nổi tiếng hoặc các đợt khuyến mãi sâu. Các tính năng trò chơi trong ứng dụng và các chiến lược bán chéo khác để thúc đẩy khách hàng được triển khai rầm rộ.

Ứng dụng tặng quà cho người dùng là các vật phẩm trong game Free Fire, một trò chơi ăn khách tại Brazil do Sea (công ty mẹ của Shopee) phát triển. Shopee cũng từng áp dụng các chiến lược tương tự ở Đông Nam Á.

Trụ sở Shopee Brazil. Ảnh: TechInAsia.

Trụ sở Shopee Brazil. Ảnh: TechInAsia.

Báo cáo kinh doanh năm qua cho thấy, tăng trưởng của Shopee ở Brazil chủ yếu đến từ việc thâu tóm, sáp nhập và trợ giá giao hàng, thanh toán. Công ty cũng tăng cường các ưu đãi như voucher và mã giảm giá, giảm phí giao hàng cho khách hàng thông qua các coupon. Mỗi khách hàng có thể sử dụng 5 coupon giao hàng miễn phí mỗi tuần.

Sau thời gian đầu miễn phí, Shopee bắt đầu thu phí trung gian 5% từ tháng 2, nhưng vẫn miễn toàn bộ phí vận chuyển. Hồi tháng một, Shopee có lượng người dùng hoạt động cao hơn các đối thủ quốc tế khác như Amazon và Alibaba, theo dữ liệu của SimilarWeb. Nếu so sánh với đối thủ MercadoLibre, khoảng cách của Shopee vẫn còn khá xa.

Brazil đang chiểm tỷ trọng 40% trong tổng lưu lượng thương mại điện tử B2C ở Mỹ Latin. Trong 5 tháng năm 2020, doanh thu thương mại điện tử ở đây cũng tăng 60% so với cùng kỳ năm trước, chạm mốc 20,5 tỷ USD. Shopee hưởng lợi không nhỏ từ tăng trưởng nhờ đại dịch. Cùng lúc, công ty đổ tiền vào dịch vụ logistics, thanh toán số và giao đồ ăn.

Thị trường Mỹ Latin đang bị độc chiếm bởi nhiều công ty địa phương và khu vực với khả năng cung cấp hàng hoá giá tốt hơn. Chỉ tính riêng MercadoLibre, sàn thương mại điện tử này này đã chiếm khoảng 1/4 thị phần hồi năm ngoái. Ngoài thương mại điện tử trong nước và dịch vụ giao hàng xuyên biên giới ở Brazil và Mexico, MercadoLibre còn cung cấp dịch vụ thanh toán số và tín dụng. MercadoLibre đang có hơn 126 triệu người dùng, theo báo cáo kinh doanh mới nhất.

Mảng logistics là một chương ngại cho những gương mặt mới như Shopee. Hạ tầng logistics của Brazil mang đến cho những công ty truyền thống như MercadoLibre lợi thế tốt hơn với 5 trung tâm logistics mới đang xây dựng tại đây, theo Tech In Asia.

Chi phí giao hàng của Shopee đang cao hơn 20% so với các đối thủ còn lại trên thị trường. Công ty chủ yếu sử dụng hãng chuyển phát nhà nước Correios, vốn bị cho là không phải giải pháp nhanh và hiệu quả nhất. Ngược lại, MercadoLibre không chỉ cam kết giao hàng sau một ngày mà 80% các đơn hàng đều được xử lý bằng mạng lưới logistics riêng của họ.

Shopee đang nhắm đến đối tượng khách hàng ở các thành phố nhỏ với thu nhập khả dụng tốt hơn và có nhiều thời gian cho hoạt động giải trí. Đây là điểm tạo ra sự khác biệt giữa công ty Đông Nam Á và MercadoLibre.

Lindsay Lehr, giám đốc điều hành Americas Market Intelligence chia sẻ, hoạt động ở Mỹ Latin cần phải trợ giá để tăng số lượng khách hàng. Khách hàng ở Brazil không muốn trả phí giao hàng. Bên cạnh điểm nghẽn logistics, thuế cao và vấn đề thanh toán cũng là rào cản lớn cho các công ty mới thâm nhập thị trường.

Vì thế MercadoLibre không có lợi nhuận trong nhiều năm vì chi phí cao cho marketing, trợ giá giao hàng và triển khai dịch vụ mới. Năm 2019, MercadoLibre lỗ 172 triệu USD, tăng 4 lần so với một năm trước đó. Phải đến quý 2/2020, MercadoLibre mới lần đầu có lãi.

Trong năm 2020, tỷ lệ sử dụng và đón nhận thương mại điện tử ở Brazil chỉ đạt 5%. Vì thế, cơ hội tăng trưởng vẫn rộng rãi, kể cả cho người mới, theo Tech In Asia.

Chuyên gia cho rằng chiến lược thị trường của Shopee ở Brazil có thể không bền vững trong dài hạn song hiện đã phát huy tác dụng. Điều công ty cần làm lúc này là xây dựng hạ tầng logistics ở Brazil để tăng thời gian giao hàng và giảm chi phí hoạt động.

Một điểm cộng của những người đi sau như Shopee là có thể học hỏi từ kinh nghiệm của người đi trước trong khi không mất thời gian "đào tạo" khách hàng.

Thành Dương (tổng hợp theo TechInAsia)