Hủy
Xu hướng Thứ sáu, 28/2/2020, 07:55 (GMT+7)

SoftBank lập quỹ đầu tư mở đường cho Vision Fund 2

Ông Masayoshi Son - CEO của SoftBank cho biết đang cân nhắc các phương án thúc đẩy đầu tư trong giai đoạn ngắn trước khi ra mắt quỹ Vision 2.

Tháng 7 năm ngoái, tập đoàn SoftBank của Nhật Bản tuyến bố sẽ thành lập quỹ Vision 2 chuyên đầu tư vào các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) trên toàn thế giới. Quy mô Vision Fund 2 dự kiến 108 tỷ USD, trong đó công ty đóng góp khoảng 38 tỷ USD. 

Sau hoàng loạt bê bối IPO của Uber và WeWork (hai công ty nhận khoản đầu tư lớn từ quỹ Vision 1 của SoftBank) kế hoạch ra mắt Vision Fund 2 không thuận lợi như dự kiến do nghi ngại từ phía các nhà đầu tư lớn. Bối cảnh khiến CEO của SoftBank, ông Masayoshi Son cho biết đang cân nhắc về quỹ đầu tư mới mang tính "bắc cầu" trước khi chính thức ra mắt Vision Fund 2.

Ông Masayoshi Son -  CEO của SoftBank. Ảnh: Bloomberg

Ông Masayoshi Son - CEO của SoftBank. Ảnh: Bloomberg

Trong một buổi họp báo gần đây, ông Son thừa nhận việc gọi thêm vốn đầu tư từ một số đối tác của SoftBank gặp nhiều khó khăn. Vị tỷ phú dự định tiếp tục đầu tư vào các công ty khởi nghiệp công nghệ với nguồn vốn của riêng SoftBank trong một đến hai năm tới.

Son nói: "Nhiều nhà đầu tư đang tỏ ra lo lắng sau những vấn đề của WeWork và Uber, tôi chân thành lắng nghe phản hồi từ phía họ. Vì vậy trước khi ra mắt quỹ Vision 2, có thể chúng tôi sẽ khởi động với một quỹ quy mô nhỏ và đầu tư trong giai đoạn ngắn như là một cầu nối giữa hai giai đoạn". 

Vị CEO khẳng định đây chưa phải là quyết định chính thức mà chỉ là một trong số các phương án đang được SoftBank cân nhắc.

Japantimes nhận định, ý kiến của ông Son có phần không rõ ràng bởi SoftBank đã lỗ trong hai quý liên tiếp, một số công ty được Quỹ Vision 1 rót vốn cũng sụt giảm giá trị nghiêm trọng. Quỹ Vision đã mất hơn 2 tỷ USD trong vòng 3 tháng cuối năm 2029. 

Atul Goyal, nhà phân tích đến từ tập đoàn Jefferies trong một báo cáo nghiên cứu đã đưa ra nhận định rằng "việc thành lập Quỹ Vision 2 vào thời điểm này là một rủi ro lớn. Vì vậy, việc Son hoãn hoặc thành lập với quỹ quy mô nhỏ hơn là lựa chọn phù hợp".

SoftBank thành lập quỹ Vision đầu tiên với nguồn vốn đến từ các nhà đầu tư bên ngoài tập đoàn, trong đó dẫn đầu là Quỹ đầu tư quốc gia của Saudi Arabia và Mubadala Investment Co.của Abu Dhabi. Trước đó, Soft Bank đã rót vốn vào hàng loạt các startup đình đám như Alibaba, Yahoo... với nguồn vốn tự có. Trong suốt giai đoạn bong bóng công nghệ dotcom, Son đã nắm giữa cổ phần của hàng trăm công ty Internet.

Trước khi Quỹ Vision 1 thành lập, SoftBank thiết lập một quỹ đầu tư mạo hiểm với tên gọi Delta Fund, chuyên rót vốn cho các công ty khởi nghiệp. Một số công ty được rót vốn sau này cũng nằm trong vòng quản lý của Quỹ Vision. Để thực hiện phương án xây dựng quỹ bắc cầu nhằm chuẩn bị cho sự ra mắt của Quỹ Vision 2, Son chỉ cần bơm tiền trở lại vào Delta Fund thay vì thành lập một quỹ mới.

CEO SoftBank cho biết, mục tiêu của Quỹ Vision 2 không còn là 108 tỷ USD như tuyên bố trước đó. Song ông cũng không tiết lộ thêm thông tin quy mô dự kiến. Quan điểm của Son đưa ra trong buổi họp báo tại Tokyo tháng 1 vừa qua là không nên hoãn thời gian thành lập Quỹ Vision 2 quá lâu. Trước tiên phải thực hiện các bước nhỏ trong vòng từ một đến hai năm, tăng dần số tiền ở quỹ bắc cầu, trong lúc đó xây dựng hệ thống kiểm tra đánh giá, khi có kết quả, Soft Bank sẽ chính thức thành lập Quỹ Vision 2.

Thảo Miên (Theo Japantimes)