Hủy
Xu hướng Thứ hai, 13/1/2020, 16:55 (GMT+7)

Startup dùng drone kiểm tra hạ tầng giao thông

FPV Robotics sử dụng máy bay không người lái (drone) khảo sát và đưa ra đánh giá về tình trạng cầu đường, những nguy cơ tiềm ẩn với kết cấu hạ tầng giao thông.

Công ty FPV Robotics (Nhật Bản) vừa giới thiệu mẫu máy bay không người lái Waver tại triển lãm công nghệ CES 2020 (Mỹ) từ ngày 7-10/1. Waver có thể bay hoặc di chuyển trên mặt nước nhờ phao. Khả năng hoạt động linh hoạt giúp máy bay tham gia vào những tình huống khẩn cấp như sự cố sập cầu đường sắt, cầu bị hư hại, phá hủy do lũ lụt... 

Máy bay không người lái FPV Robotics giúp kiểm tra cơ sở hạ tầng lão hóa trong nỗ lực tránh các vấn đề lớn như sập cầu bất ngờ. Ảnh: Techcrunch.

Máy bay không người lái của công ty FPV Robotics. Ảnh: Techcrunch.

Thiết bị trang bị tám cánh quạt hỗ trợ cất cánh và hạ cánh ổn định, gia tăng vận tốc, có thể tiếp tục hoạt động hiệu quả ngay cả trong trường hợp một số cánh quạt bị mất điện hay hỏng hóc. Waver tích hợp camera cùng cảm biến có khả năng chụp ảnh siêu âm thăm dò, lập bản đồ đáy của dòng chảy, chụp hình cầu đường... Những dữ liệu này có thể dùng để phân tích về sự thay đổi của dòng chảy ảnh hưởng như thế nào đến hạ tầng cầu đường, các đánh giá thiệt hại các kết cấu cần phải sửa chữa, gia cố hoặc thay thế.

Đại diện FPV Robotics cho rằng việc kiểm tra hạ tầng giao thông bằng drone giảm chi phí xuống chỉ bằng 1/20 so với các phương pháp hiện có. Nhờ vậy các cơ quan quản lý có thể thực hiện việc giám sát thường xuyên, phát hiện sớm các rủi ro, đưa ra biện pháp xử lý kịp thời.  

Máy bay không người lái có thể lặn dưới nước để đo đạc. Ảnh: Techcrunch.

Máy bay không người lái Waver có khả năng di chuyển trên mặt nước nhờ phao. Ảnh: Techcrunch.

FPV Robotics đặt mục tiêu doanh thu một triệu USD vào năm 2020, sau đó sẽ tăng thêm khoảng 2 triệu USD mỗi năm trong hai năm tài chính tiếp theo. Hiện tại, quỹ khởi nghiệp của công ty nhận đầu tư từ nhà sáng lập Komagata khoảng 300.000 USD, chiếm 90% giá trị vốn hóa. FPV Robotics thành lập tại thủ đô Tokyo vào ngày 16/9/2015.

Trang Anh