Hủy
Xu hướng Thứ sáu, 11/6/2021, 14:00 (GMT+7)

Startup tỷ đô do Softbank 'chống lưng' phá sản

Công ty xây dựng Katerra vừa thông báo phá sản, trở thành một trong những khoản đầu tư thất bại lớn nhất lịch sử Softbank.

Theo Bloomberg, Công ty xây dựng Katerra đã nộp đơn xin phá sản theo chương 11 ở Tòa án quận Texas, Mỹ. Dự kiến, công ty sẽ phải trả khoản nợ từ 1-10 tỷ USD trong khi tài sản chưa đầy một tỷ USD. Dù Katerra đã kêu gọi khoản vay 35 triệu USD từ một công ty con của SoftBank như là phương án cứu cánh nhưng khó có hy vọng xoay chuyển tình thế.

Katerra xây dựng các nhà máy và công trình theo dạng lắp ráp. Ảnh: Katerra.

Katerra xây dựng các nhà máy và công trình theo dạng lắp ráp. Ảnh: Katerra.

Katerra thành lập năm 2015 với tham vọng thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp xây dựng toàn cầu. Công ty này từng là cái tên lớn trong giới khởi nghiệp Mỹ nhờ khoản huy động hơn 2 tỷ USD từ các nhà đầu tư bao gồm cả Softbank của Masayoshi Son. Đây cũng là trường hợp gây nhiều tranh cãi khi Softbank rót tiền vào. Chủ yếu tiền rót vào Katerra đến từ Softbank và một số nhà đầu tư khác giúp công ty phát triển nhanh chóng, một phần nhờ đi thâu tóm những công ty nhỏ hơn.

Katerra cam kết sẽ thay đổi lại toàn ngành xây dựng với những nhà máy hiệu quả, những ngôi nhà làm sẵn và các bộ phận mô đun xây dựng. Công ty nói họ hoạt động ở nhiều nước gồm cả Mỹ, Ấn Độ và Saudi Arabia. Hồi tháng 2 năm ngoái, công ty cho biết có 8.000 nhân viên trên toàn cầu.

Đổi lại, họ nhận được nhiều kỳ vọng của giới đầu tư và mở rộng hoạt động ở Mỹ, Ấn Độ và Saudi Arabia. Hồi tháng 2 năm ngoái, bộ phận marketing của Katerra có tới 8.000 nhân sự trên toàn cầu.

"Kế hoạch hành động nhiều bước của chúng tôi đã phát triển nhanh chóng và bao gồm hợp nhất các hoạt động ở Mỹ, tiếp tục hoạt động tại các thị trường quốc tế, bán tài sản quan trọng, xin tài trợ và khởi động quá trình tái cơ cấu trước toà", ông Marc Liebman, Giám đốc văn phòng chuyển đổi của Katerra chia sẻ.

Chủ tịch Tập đoàn Softbank Masayoshi Son thừa nhận Katerra là một trong những khoản đầu tư sai lầm, bên cạnh WeWork và Greensill. Tuy nhiên, ông khẳng định rằng sự thành công của Softbank không phải được tạo ra bởi những sai lầm như vậy.

Credit Suisse Group đang chuẩn bị kiện SoftBank vì sự sụp đổ của Greensil cùng khoảng 440 triệu USD mà Katerra đang nợ các khách hàng của nhà băng này.

Thành Dương (theo Bloomberg)