Hủy
Xu hướng Chủ nhật, 5/4/2020, 19:00 (GMT+7)

Startup xoay chuyển nghịch cảnh ra sao trong Covid-19

Chuyên gia, doanh nhân khởi nghiệp sẽ bàn kịch bản ứng phó và giải pháp sinh tồn, duy trì tăng trưởng trong Covid-19, trực tuyến trên VnExpress lúc 9h ngày 6/4.

Sequoia Capital gọi Covid-19 là "thiên nga đen" của năm 2020. Đại dịch ập đến bất ngờ, gây tác động lớn và những hệ quả kéo dài không lường trước. Với nguồn lực hạn chế, kinh nghiệm non trẻ, các doanh nghiệp khởi nghiệp đang "thấm đòn" từ cơn khủng hoảng toàn cầu hiện tại. Nhiều startup đã đóng cửa hoặc ít nhất, lâm vào tình cảnh "ăn bữa nay chưa biết bữa mai". Các nhà đầu tư toàn cầu chú trọng chiến lược bảo toàn vốn, các quỹ đầu tư mạo hiểm dừng đa số các hoạt động tiếp xúc, rót vốn...    

Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn có những mô hình mới tận dụng tốt công nghệ trở thành "điểm sáng". Đó là những doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực trọng yếu góp phần đẩy lùi dịch bệnh, như công nghệ sinh học, công nghệ ứng dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mô hình giúp kết nối người dùng làm việc từ xa... 

Tại Việt Nam, chưa có báo cáo cụ thể Covid-19 đang tác động đến startup Việt như thế nào khi nền kinh tế đang chững lại. Làm thế nào để startup sống còn qua Covid-19? Bài học từ những cuộc khủng hoảng trước đây là gì? Có "điểm sáng" nào để các doanh nghiệp trẻ, với nguồn lực hạn chế, có thể lách khe cửa hẹp để duy trì tăng trưởng? Những câu hỏi lớn đối với doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay sẽ được đặt ra trong buổi tọa đàm trực tuyến "E-Conference: Xoay chuyển nghịch cảnh".    

Ông Nguyễn Thành Nam - Hiệu trưởng Đại học trực tuyến FUNiX, Chủ tịch Endeavor Việt Nam.

Ông Nguyễn Thành Nam - Hiệu trưởng Đại học trực tuyến FUNiX, Chủ tịch Endeavor Việt Nam.

Dự sự kiện trực tuyến có ông Nguyễn Thành Nam - nhà sáng lập kiêm Hiệu trưởng Đại học trực tuyến FUNiX. Ông Nam được xem là "người anh cả" trong cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam khi là một trong những người sáng lập Tập đoàn FPT. Hiện ông giữ chức Chủ tịch mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp Endeavor Việt Nam. Bà Trương Lý Hoàng Phi - nhà sáng lập kiêm cố vấn chiến lược của Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC), đại diện phía nhà đầu tư, cố vấn khởi nghiệp, cũng sẽ tham dự tọa đàm.

Bà Trương Lý Hoàng Phi - Nhà sáng lập, cố vấn chiến lược BSSC.

Bà Trương Lý Hoàng Phi - Nhà sáng lập, cố vấn chiến lược BSSC.

Các startup đang chịu ảnh hưởng trực tiếp từ Covid-19, kể cả hai phía "được" và "mất", đều tham gia E-Conference. Trong đó có ông Phan Xuân Cảnh - đồng sáng lập, CTO Viec.Co (quán quân Startup Việt 2019) và ông Alain Huỳnh - Đồng sáng lập, CEO eDoctor. Riêng eDoctor vừa mang đến tin vui cho cộng đồng khởi nghiệp Việt khi nhận vốn hàng trăm nghìn USD ngay trong thời điểm cả thế giới đang nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh. 

Ông Alain Huỳnh - Đồng sáng lập, CEO eDoctor.

Ông Alain Huỳnh - Đồng sáng lập, CEO eDoctor.

Từ kinh nghiệm chứng kiến và giúp nhiều tổ chức, doanh nghiệp vượt qua các cuộc khủng hoảng lớn nhỏ trong quá khứ, các chuyên gia cùng startup sẽ đi tìm lời giải cho bài toán lớn nhất của cộng đồng khởi nghiệp hiện tại. Đó là làm thế nào để startup sống sót qua dịch và nhanh chóng trở lại đà tăng trưởng. Sau đó là những hỗ trợ khả dĩ từ nguồn lực cộng đồng, từ các thành tố khác trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam nhằm giúp doanh nghiệp vượt "cơn bão" Covid-19.    

Ông Phan Xuân Cảnh - Đồng sáng lập, CTO Viec.co (Việc Có), quán quân Startup Việt 2019.

Ông Phan Xuân Cảnh - Đồng sáng lập, CTO Viec.co (Việc Có), quán quân Startup Việt 2019. Ảnh: Quỳnh Trần.

"E-Conference: Xoay chuyển nghịch cảnh" phát sóng trực tuyến trên VnExpress lúc 9h ngày 6/4. Đây là sự kiện đầu tiên trong chuỗi tọa đàm trực tuyến do VnEpxress tổ chức nhằm tạo diễn đàn trao đổi những câu chuyện đang được cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam quan tâm. 

Khánh Anh