Hủy
Xu hướng Thứ năm, 3/12/2020, 16:10 (GMT+7)

Thêm cơ hội cho các startup Việt vươn ra thế giới

Nhiều nhà đầu tư của B Capital Group, SGInnovate, QuestVentures… bày tỏ mối quan tâm đến các startup công nghệ Việt Nam tại Vietnam Frontier Tech Summit 2020 trong khuôn khổ Techfest vừa diễn ra.

Trong khuôn khổ Techfest Vietnam 2020, Làng Công nghệ Tiên phong tổ chức chuỗi hoạt động triển lãm, tọa đàm và kết nối chất lượng tập trung vào các công nghệ của tương lai như IoT, Blockchain, AI/Automation, Thực tại ảo (AR/VR/MR/XR), Biotech/human augmentation, 5G, Hàng không vũ trụ, Tính toán lượng tử... Các sự kiện quy tụ được hơn 100 nhà lãnh đạo cấp cao, nhà phát triển, nghiên cứu, doanh nhân và nhà đầu tư ở Việt Nam, Mỹ, Anh, Singapore, Áo, Australia.

Bà Đoàn Kiều My - Trưởng làng Công nghệ Tiên phong, nhà sáng lập công ty tư vấn công nghệ YellowBlocks đánh giá cách tốt nhất để dự đoán tương lai là kiến tạo ra nó. "Trong vài năm qua, Việt Nam đã có những bước đi đáng ghi nhận trong việc phát triển các công nghệ chuyên sâu để giải quyết những vấn đề cốt lõi và góp phần làm thay đổi cuộc sống", bà My nói.

Bà Đoàn Kiều My - Nhà sáng lập YellowBlocks tham luận về tiềm năng phát triển công nghệ tiên phong tại Việt Nam

Bà Đoàn Kiều My - nhà sáng lập YellowBlocks (áo đỏ) chia sẻ về tiềm năng phát triển công nghệ tiên phong tại Việt Nam.

Bên cạnh việc giới thiệu những đột phá công nghệ mới nhất của thế giới, tại Diễn đàn Vietnam Frontier Tech Summit 2020, Làng Công nghệ tiên phong đã chia sẻ bản đồ hiện trạng công nghệ tiên phong ở Việt Nam, cũng như mức độ đáp ứng của các startup Việt đối với các xu hướng toàn cầu. Nhiều diễn giả quốc tế đến từ B Capital Group, SGInnovate, QuestVentures... bày tỏ mối quan tâm đầu tư trong thời gian tới. Hiện một số sản phẩm Việt đã có tên trên bản đồ thế giới, trong đó có hệ thống tự động hóa quy trình nghiệp vụ akaBot của tập đoàn FPT được Gartner đánh giá là một trong 6 nền tảng robot ảo nổi bật của thế giới, với hơn 35 khách hàng lớn tại nhiều châu lục.

Trong phần thảo luận, đại diện các quỹ đầu tư cũng chia sẻ thách thức và cơ hội mà các startup phải đối mặt trong quá trình số hóa đang diễn ra nhanh chóng tại Việt Nam. Bà Yuan Yi, đồng sáng lập Hiverlab về công nghệ thực tại ảo tại Singapore, bày tỏ, lúc này các doanh nghiệp không còn là cuộc đua Zero-sum game nữa mà cần phải hợp tác với nhau.

Ông David Lang, cố vấn chiến lược công ty AT&T Fortune 100 cũng nhấn mạnh, thế giới phẳng, ứng dụng nào ở Việt Nam cũng nên suy nghĩ đến việc đưa ra toàn cầu. Nơi nào có khó khăn thì có cơ hội và các startup Việt Nam nên tìm đến các ngành đang gặp thách thức để đưa ra giải pháp công nghệ.

Sau hội thảo, YellowBlocks và nhà tài trợ Mortlach đã tổ chức buổi tiệc giao lưu (networking) và kết nối đầu tư nhằm tạo dựng và phát triển các mối quan hệ đối tác tiềm năng cho các công ty startup tại Việt Nam.

Thảo Miên

Thành lập năm 2018, YellowBlocks là đơn vị chuyên tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing và công nghệ cho các công ty trong hệ sinh thái công nghệ mới nổi (ABCD – AI/ML/Robotics, Blockchain, Cloud, Data). YellowBlocks đang kết nối, tư vấn cho những thành tố xung quanh, giúp họ khai thác các nguồn tài nguyên và mang đến những giải pháp cho các vấn đề vướng mắc, đặc biệt đối với các nhà đầu tư nước ngoài vốn có nhiều rào cản về thông tin và văn hóa khi tiến vào thị trường Việt Nam.