Hủy
Xu hướng Thứ tư, 27/3/2019, 10:37 (GMT+7)

Thuê xe tự lái và xu hướng tại thị trường Việt Nam

Dù mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam, dịch vụ thuê xe tự lái được cho là có nhiều tiềm năng phát triển.

Dịch vụ phổ biến trên thế giới

Với sự phát triển xu hướng công nghệ 4.0, các tiện ích của việc đặt dịch vụ vận chuyển qua kênh trực tuyến, trong đó có công nghệ chia sẻ xe ngày càng phổ biến. Dịch vụ này đã xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới từ nhiều năm trước và được xem là một dịch vụ giao thông tiện ích cho các đô thị hiện đại, tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường. 

Riêng tại thị trường Mỹ, các ứng dụng như Turo, Zipcar... rất phổ biến. Trong đó, Zipcar thành lập từ năm 2000, hiện đã có mặt tại 170 thành phố và 44 tiểu bang và hơn 300 trường đại học, cao đẳng...Với Turo, người dùng có thể dễ dàng thuê ôtô và di chuyển tại hơn 4.500 thành phố và hơn 300 sân bay tại Mỹ.

Tại Nga, dịch vụ car sharing có xu hướng phát triển mạnh mẽ. Theo Bloomberg, cuối năm 2018 có hơn 16.500 ôtô cho thuê tại thủ đô Moscow, đưa thành phố này trở thành khu vực có lượng xe cho thuê lớn nhất châu Âu và lớn thứ nhì thế giới.

Moscow là một trong những thành phố phát triển dịch vụ cho thuê xe tự lái nhất thế giới

Moscow là một trong những thành phố phát triển dịch vụ cho thuê xe tự lái nhất thế giới

Sở Giao thông Vận tải Moscow ước tính, con số này sẽ tăng thêm 5.000 chiếc mỗi năm. Số xe cho thuê bùng nổ cũng góp phần thúc đẩy lượt sử dụng dịch vụ. Con số đã tăng hơn 4 lần, chạm mức 23 triệu lượt.

Chủ các hãng cho thuê xe tự lái cho rằng, dù mô hình này tại Nga xuất phát chậm hơn, nhưng nhờ đó họ có thể tận dụng những công nghệ mới nhất để phát triển nhanh chóng.

Xu hướng cho thuê xe tự lái tại Việt Nam

Tại Việt Nam, startup Chungxe - nền tảng cho thuê xe tự lái ra đời từ năm 2017 và nhanh chóng được nhiều khách hàng và người cho thuê xe quan tâm.

Theo ông Hoàng Hồng Minh - CEO Chungxe.vn, dịch vụ chia sẻ xe tự lái giúp khách hàng có nhu cầu thuê xe tự lái (ôtô, xe máy) có thể kết nối với các đơn vị cho thuê xe hay cá nhân có xe nhàn rỗi trên khắp cả nước thông qua website hoặc ứng dụng di động. Thông qua đó, khách hàng có thể tìm kiếm, so sánh và thuê xe một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Dịch vụ cho thuê xe tự lái đã bắt đầu có mặt tại Việt Nam

Dịch vụ cho thuê xe tự lái đã bắt đầu có mặt tại Việt Nam

Ý tưởng của nhà sáng lập Chungxe xuất phát từ nhu cầu thuê xe của thị trường. Theo ông Minh, tỷ lệ sở hữu xe hơi tại Việt Nam còn rất thấp: 20 xe trên 1.000 dân, con số này so với Thái Lan chỉ bằng 1/10, so với Mỹ chỉ bằng 1/40. Trong khi đó, 90% thời gian nhàn rỗi của xe đang để không.

"Trước đó, ở Việt Nam chưa có một nền tảng trực tuyến cho thuê và chia sẻ xe máy, ô tô tự lái. Khách thuê xe gặp nhiều khó khăn để thuê được một chiếc xe tự lái như ý trong khi cá nhân có xe nhàn rỗi hoặc các đơn vị cho thuê xe tự lái chưa có một công nghệ đủ tốt để quản lý, tối ưu tài sản của mình", đại diện Chungxe phân tích.

CEO Chungxe cho biết, dịch vụ hiện đang có mặt tại nhiều tỉnh, thành phố lớn trên cả nước như Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn, Vũng Tàu, Hải Phòng, Bình Dương, Sapa, Ninh Bình... và dự kiến mở rộng vùng phủ đến tất cả thành phố lớn và các điểm du lịch trên cả nước.

Theo ghi nhận của công ty, nhu cầu thuê xe tự lái của khách hàng đặc biệt tăng cao vào những dịp lễ, tết. Riêng dịp Tết Nguyên đán 2019, lượng khách có nhu cầu cho thuê xe tăng đột biến 500%.

Khách hàng có nhu cầu đặt xe tự lái có thể truy cập website http://chungxe.vn, inbox Fanpage Chungxe.vn, gửi email đến contact@chungxe.vn hoặc gọi số 1900.636.585 (Giờ hành chính)

Khách hàng có nhu cầu đặt xe tự lái có thể truy cập website http://chungxe.vn, inbox Fanpage Chungxe.vn, gửi email đến contact@chungxe.vn hoặc gọi số 1900.636.585 (Giờ hành chính)

"Tùy vào nhu cầu di chuyển, bạn có nhu cầu thuê ôtô tự lái hoặc xe máy có thể truy cập website, lựa chọn xe phù hợp. Sau thỏa thuận giao nhận xe tại địa điểm thích hợp, các đối tác của Chungxe sẽ liên hệ với bạn để tiến hành giao xe và kí hợp đồng", đại diện Chungxe cho hay.

Theo đại diện công ty, khách hàng thuê xe nên đặt xe sớm để được giá tốt, kiểm tra xe kĩ khi nhận và khi di chuyển nếu có vấn đề cần gọi bên cho thuê, không nên tự sửa chữa... Khi nhận xe, người thuê cũng nên kiểm tra kỹ càng về nội thất và ngoại thất, chú ý các vết xước trên xe, lốp xe và đặc biệt là giấy tờ xe...

Hà Trương