Hủy
Xu hướng Thứ năm, 12/6/2014, 07:47 (GMT+7)

Thương nhân Trung Quốc lén lút thuê đất trồng dưa hấu

Không thông qua chính quyền địa phương các cấp, nhiều thương nhân Trung Quốc vẫn tới các huyện Chư Sê, Chư Prông… thuộc tỉnh Gia Lai để thuê đất trồng dưa hấu.

Tại các huyện Ayun Pa, Ia Pa, Kông Chro, Chư Prông và thị xã An Khê... thuộc tỉnh Gia Lai, nhiều tháng qua xuất hiện thương nhân Trung Quốc đến khảo sát, thuê đất với mục đích trồng dưa hấu không hạt. Tình trạng này diễn ra từ tháng 3/2014 cho đến nay và Công an tỉnh Gia Lai đã phải vào cuộc, trục xuất ra khỏi địa bàn. 

dua-hau-6876-1402506237.jpg

Thương nhân Trung Quốc sang Việt Nam thuê đất trái phép để trồng dưa hấu. Ảnh: Nông nghiệp

Tại đây, họ cũng đặt cọc tiền thu mua dưa hấu qua tiểu thương với giá cao hơn 2-3 lần so với giá dưa hấu trong nước, để xuất sang Trung Quốc. Nông dân các địa phương trên cho thuê đất hoặc trồng dưa, khi bán sẽ được hưởng lợi với giá cao hơn, thậm chí trồng đến đâu, thương lái Trung Quốc sẽ thu mua sản phẩm đến đó.

Trước những hoạt động thương mại mang nhiều dấu hiệu không bình thường, có tính phi pháp như trên, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã ban hành văn bản gửi Công an tỉnh, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cùng Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, yêu cầu cần tỉnh táo, cảnh giác, định hướng cho nông dân đề phòng những rủi ro dễ xảy ra.

Văn bản nêu rõ việc thương lái Trung Quốc thuê đất và trồng dưa hấu với giá cao dẫn đến tình trạng người dân cho thuê đất, hoặc chuyển đổi các cây trồng khác để mở rộng diện tích trồng dưa, tiềm ẩn nguy cơ mất cân bằng dẫn đến khủng hoảng thừa, và không loại trừ làm sản phẩm ứ đọng, rớt giá, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nông dân.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai cũng đã chỉ đạo các ban, ngành nhanh chóng vào cuộc làm rõ vụ việc, yêu cầu chính quyền sở tại thắt chặt thị trường, kiểm tra các điểm tập kết thu mua nhằm xử lí việc trao đổi nông sản trái pháp luật.

Trước đó, tại tỉnh Gia Lai đã từng xuất hiện thương lái Trung Quốc đi cùng phiên dịch, thông qua tiểu thương ở địa phương thu mua gốc và rễ tiêu. Sau khi được phản ánh, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo công an cùng các ban, ngành tiến hành tiêu hủy gần 300kg gốc, rễ tiêu khi đang trên đường giao bán cho người Trung Quốc.

Theo Nông nghiệp