Hủy
Xu hướng Thứ bảy, 16/5/2020, 14:54 (GMT+7)

Tối nay tọa đàm về rủi ro bong bóng khởi nghiệp Việt Nam

Các chuyên gia sẽ bàn về rủi ro và những hệ lụy khi startup Việt Nam tăng trưởng quá nhanh, trong tọa đàm diễn ra lúc 19h ngày 16/5 trên VnExpress và Fanpage VnExpress .  

Độc giả gửi câu hỏi tại đây

Báo cáo Bức tranh khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2019 do Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM thực hiện cho thấy Việt Nam đang đứng thứ ba Đông Nam Á về số lượng startup với hơn 3.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Xét về giá trị đầu tư, hơn 800 triệu USD đã rót vào startup Việt trong năm 2019, xếp thứ 6 Đông Nam Á. Hàng loạt doanh nghiệp tự tin xuất ngoại, tham gia đấu trường quốc tế, được nhiều quỹ đầu tư danh tiếng đánh giá cao. Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam cũng dần trưởng thành khi có hơn 30 vườn ươm và 10 trung tâm tăng tốc khởi nghiệp hỗ trợ, cùng với đó là các chính sách thúc đẩy khởi nghiệp mạnh mẽ.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng nhận định các mô hình kinh doanh hiện tại đang tương tự nhau. Hầu hết startup đều gặp khó trong bài toán nhân sự, vận hành, quản trị vốn... Nhiều doanh nghiệp đang đứng trên bờ vực phá sản. Đã có những cú "ngã ngựa" để lại bài học đau thương như WeWork trên thế giới, hay mới nhất là Wefit.

Những lý do nào dẫn đến thất bại của các công ty khởi nghiệp? Sau những vụ gọi vốn triệu USD, "tiêu tiền" thế nào để mang lại hiệu quả? Các mô hình kinh doanh như "kinh tế chia sẻ" có còn hợp thời hay không? Liệu giới startup toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng, có đang đứng trước rủi ro "bong bóng" hay không? Tọa đàm trực tuyến chủ đề "Rủi ro bong bóng khởi nghiệp Việt Nam" sẽ bàn những câu chuyện trên, lúc 19h 16/5 trên VnExpress và Fanpage VnExpress

Ông Trần Bằng Việt - Phó chủ tịch Liên đoàn các nhà lãnh đạo và doanh nhân trẻ toàn cầu (JCI).

Ông Trần Bằng Việt - Chủ tịch Liên đoàn các nhà lãnh đạo và doanh nhân trẻ toàn cầu tại Việt Nam (JCI Vietnam).

Dự tọa đàm có ông Trần Bằng Việt - Chủ tịch Liên đoàn các nhà lãnh đạo và doanh nhân trẻ toàn cầu tại Việt Nam (JCI Vietnam). Ông từng là sáng lập và CEO Dong A Solutions, Phó tổng giám đốc Le &Associates, Tổng giám đốc Mai Linh Taxi, quản lý cấp cao TMA Solutions. Ông cũng là một chuyên gia, cố vấn khởi nghiệp có nhiều đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng startup Việt Nam. 

Bà Minh Huỳnh - Giám đốc TAEL Partners.

Bà Huỳnh Thanh Bình Minh - Giám đốc TAEL Partners.

Bà Huỳnh Thanh Bình Minh - Giám đốc Quỹ đầu tư TAEL Partners cũng sẽ tham dự tọa đàm. Trước đó bà có 14 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực quản lý đầu tư đa lĩnh vực, từng dẫn dắt nhiều vụ gọi vốn thành công trong giáo dục, chăm sóc sức khỏe, bán lẻ, sản xuất, FMCG và tài chính. 

Ngoài ra còn có bà Lê Diệp Kiều Trang (Christy Lê) - Sáng lập Alabaster, quỹ đầu tư vào các công ty xây dựng giải pháp ưu việt cho các vấn đề toàn cầu. Bà hiện tập trung đầu tư vào startup của người Việt và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam. Trước đó, bà từng giữ chức Tổng giám đốc Go-Viet, Facebook Việt Nam, Fossil Việt Nam... Bà cũng là đồng sáng lập startup nghiên cứu phát triển vòng đeo đo lường sức khỏe Misfit. 

Bà Lê Diệp Kiều Trang - Sáng lập Alabaster.

Bà Lê Diệp Kiều Trang - Sáng lập Alabaster.

Các chuyên gia cũng sẽ giải đáp thắc mắc của độc giả, các startup quan tâm đến bài toán quản trị vốn, hoạch định chiến lược kinh doanh, lộ trình tăng trưởng... giữa lúc nền kinh tế đang từng bước trở lại trạng thái "bình thường mới" hậu Covid-19.

Trong 20 năm trở lại đây, thế giới đã ghi nhận ít nhất một lần xảy ra tình trạng "bong bóng" trong giới công nghệ. Đó là "bong bóng dotcom" những năm 1999-2001 khởi phát từ Silicon Valley (Mỹ) với sự bùng nổ của các doanh nghiệp tận dụng Internet. Khi "bong bóng" này vỡ vào năm 2001, 81% doanh nghiệp thua lỗ vào năm chuẩn bị IPO trên thị trường chứng khoán Mỹ. Hàng loạt công ty phá sản. Tuy nhiên bên cạnh đó, đã có những tên tuổi lớn xuất hiện và trở thành những ông lớn công nghệ thế giới ngày nay như Microsoft, Google, Amazon...

Khánh Anh