Hủy
Xu hướng Thứ năm, 10/12/2020, 14:00 (GMT+7)

Uber bán mảng xe tự lái và taxi bay

Uber bán Uber Elevate - taxi bay cho Công ty cùng ngành là Joby Aviation sau một ngày mảng Advanced Technologies Group (xe tự hành) được Aurora - một startup ở San Francisco mua lại.

Theo CNBC, việc Uber bán mảng xe tự hành có thể lý giải bằng những khó khăn mà startup này đang đối mặt do Covid-19. Thương vụ sẽ có lợi cho cả đôi bên khi Uber đầu tư ngược lại 400 triệu USD vào Aurora. Động thài này tương tự như khi Uber bán mảng xe đạp Jump cho Lime.

Chiếc Volvo XC90 trang bị công nghệ xe tự lái của Uber. Ảnh: BI.

Chiếc Volvo XC90 trang bị công nghệ xe tự lái của Uber. Ảnh: BI.

Theo The Verge, công nghệ xe tự hành vốn tốn nhiều chi phí để theo đuổi nghiên cứu và phát triển. Năm 2019, Advanced Technologies Group của Uber thu về 42 triệu USD xong lỗ tới gần 500 triệu USD. Năm ngoái, Uber cũng tìm đến các nhà đầu tư bên ngoài để vực dậy tình hình tài chính của Advanced Technologies Group khi bán 1 tỷ USD cổ phần cho Toyota, SoftBank và một số nhà đầu tư khác. Dù tâm huyết nhưng Uber không thể cưu mang "đứa con" tinh thần này.

Tuần trước, thông tin Uber đang tìm cách bán dự án taxi bay Elevate cho Joby Aviation cũng thu hút sự chú ý của giới công nghệ. Tờ CNBC cho biết, các điều khoản của giao dịch chưa được công bố. Hồi đầu năm nay, Uber đầu tư 50 triệu USD vào Joby như một phần của vòng tài trợ Series C của công ty.

Bản mô phỏng đầy đủ nội thất taxi bay đầu tiên của hãng Uber. Nguồn: CNN

Bản mô phỏng taxi bay của Uber. Nguồn: CNN.

Đối với Joby Aviation, việc kết hợp Uber Elevate có thể giúp công ty đạt mục tiêu cung cấp các chuyến đi ngắn trong khu vực đô thị với máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng. Máy bay của Joby hoạt động cùng với ứng dụng gọi xe của Uber có thể mang đến cho khách hàng một trải nghiệm sử dụng dịch vụ đặt xe và taxi hàng không liền mạch trong một chuyến đi.

Tuy nhiên, Joby Aviation chưa triển khai ngay dịch vụ trong thời gian gần. Công ty xây dựng và đang thử nghiệm một máy bay sử dụng điện, có thể chở 4 hành khách và một phi công đi quãng đường 150 dặm ở tốc độ tối đa 200 mph.

Với Uber, việc bán 2 sản phẩm nổi bật giúp gã khổng lồ gọi xe tiết kiệm hàng trăm triệu USD trong bối cảnh Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề.

Thành Dương (theo CNBC, The Verge)