Hủy
Xu hướng Thứ ba, 16/2/2021, 15:44 (GMT+7)

Uber đẩy mạnh mảng giao hàng

Uber mua lại startup giao rượu tận nhà Drizly với giá 1,1 tỷ USD, đẩy mạnh đầu tư lĩnh vực giao hàng.

Uber Technologies vừa mua lại Drizly, công ty quản lý ứng dụng giao rượu theo yêu cầu, với giá 1,1 tỷ USD. Để hoàn thành thương vụ này, nền tảng gọi xe của Mỹ đã phải đánh bại ít nhất hai công ty đối thủ từng đàm phán với startup giao rượu. Đây là thỏa thuận lớn nhất của Uber kể từ tháng 7 năm ngoài khi họ mua Postmate, một ứng dụng giao đồ ăn.

Theo nguồn tin của Bloomberg, trước khi chốt với Uber, Drizly đã tổ chức các cuộc đàm phán với DoorDash, ứng dụng giao đồ ăn lớn nhất ở Mỹ và GoPuff, công ty giao hàng được SoftBank hậu thuẫn. Cả hai đều không đạt được thỏa thuận nào với Drizly. Startup này cũng từ chối bình luận về thông tin trên.

Doanh số tăng 400% nhờ Covid-19

Ra đời vào năm 2012 bởi ba nhà sáng lập, Drizly ban đầu có mặt ở khu vực Boston. Công ty nhanh chóng phát triển, gọi thành công 4,8 triệu USD trong vòng hạt giống vào năm 2014. Theo Business Insider, công ty đã tiếp tục huy động được tổng số vốn đầu tư mạo hiểm ước tính là 119,6 triệu USD.

Theo nhà đồng sáng lập Nick Rellas, Drizly thành công là nhờ tận dụng xu hướng thương mại điện tử đang phát triển. Ông từng trả lời trên Vox vào năm 2016 rằng: "Chúng tôi thực sự là một doanh nghiệp về thương mại điện tử và sẽ khiến ngành rượu thay đổi nhưng những gì đã xảy ra trong ngành sách và đĩa CD. Nhưng chúng tôi phải khiêm tốn về điều đó vì chúng tôi vẫn là một startup công nghệ nhỏ".

Drizly cho khách hàng đặt rượu, bia và các thức uống có cồn giao tận nhà. Ảnh: NBC Boston.

Drizly cho khách hàng đặt rượu, bia và các thức uống có cồn giao tận nhà. Ảnh: NBC Boston.

Đến năm 2020, Drizly đã có một niên độ kinh doanh đột phá khi người dân bị áp lệnh giãn cách tại nhà, họ chọn đặt giao rượu thay vì mạo hiểm đến cửa hàng. Công ty có trụ sở tại Boston hoạt động tại hơn 1.400 thành phố của Mỹ, kết nối khách hàng với các cửa hàng địa phương để đặt bia, rượu và các thức uống có cồn khác. Vào tháng 5, thời gian cao điểm của các đợt phong tỏa ở Mỹ, doanh số bán hàng của startup này đã cao hơn khoảng 400% so với mức lịch sử.

Startup này được định giá 73 triệu USD vào năm 2017, theo ước tính từ công ty nghiên cứu PitchBook. Thời gian qua, Drizly cũng gọi vốn thành công từ các nhà đầu tư như Avenir Growth Capital, Polaris Partners, Tiger Global Management LLC... với số tiền lên đến 85 triệu USD.

"Chúng tôi muốn thương hiệu của mình sẽ được đồng nghĩa với rượu trong tâm trí người tiêu dùng. Mặc dù chúng tôi tin rằng Drizly có thể tự mình đạt được điều đó trong vòng 5 hoặc 10 năm tới, nhưng hợp tác với Uber sẽ là một cú tăng tốc", Cory Rellas, Giám đốc điều hành của Drizly, chia sẻ.

Uber rẽ hướng sang giao hàng

Còn với Uber, Covid-19 đã biến doanh nghiệp này từ một nền tảng chủ yếu vận chuyển người thành một công ty chủ yếu giao đồ ăn từ các nhà hàng. Đáp lại, đối thủ một thời của Grab tại Đông Nam Á đã cắt giảm chi tiêu cực lớn trong năm ngoái, bao gồm cắt giảm nhân viên và bán bớt tài sản. Uber bán đi các đơn vị cho thuê xe đạp điện, phát triển công nghệ xe hơi tự lái và bước đầu tiếp cận mảng mới, taxi bay. Uber đã chuyển nguồn lực sang dịch vụ giao hàng và trong quý III/2020, doanh số giao hàng đã tăng 125%.

Theo Bloomberg, việc mua Drizly sẽ bổ sung thêm lựa chọn mở rộng các sản phẩm cho Uber. Từ đó, nền tảng này cũng đánh cược rằng, nhu cầu giao hàng tận nhà sẽ vẫn tồn tại sau khi đại dịch lắng xuống. Uber sẽ cung cấp kho rượu của Drizly trong ứng dụng Uber Eats, cùng với các bữa ăn và cửa hàng tạp hóa, đồng thời duy trì một ứng dụng Drizly riêng. Hợp đồng mua bán sẽ hoàn tất trong nửa đầu năm nay.

Giao đồ ăn là một trong những lĩnh vực mà Uber đang dồn sức đầu tư. Ảnh: The Spoon.

Giao đồ ăn là một trong những lĩnh vực mà Uber đang dồn sức đầu tư. Ảnh: The Spoon.

Hồi đầu năm, Uber đã mua lại đối thủ giao đồ ăn Postmate với giá khoảng 2,7 tỷ USD. Vào năm 2019, nền tảng này cũng thâu tóm phần lớn cổ phần của startup giao hàng tạp hóa Cornershop.

Không chỉ bản thân Uber rẻ hướng mà chính nhà đầu tư chính của họ, SoftBank, từ lâu đã theo đuổi mảng giao hàng tận nhà. Tập đoàn đến từ Nhật Bản đã rót tiền vào DoorDash ở Mỹ, Rappi ở Mỹ Latinh và Didi ở châu Á... Theo Fortune, được sự hậu thuẫn của SoftBank, việc mua lại Drizly của Uber là một điều tất yếu.

Tuy nhiên, Uber không phải là doanh nghiệp lớn đầu tiên nhảy vào lĩnh vực giao rượu. Trước đó, nền tảng giao hàng GoPuff cũng đã mua lại chuỗi cửa hàng rượu Bevmo! với giá khoảng 350 triệu USD vào tháng 12/2020. Lúc bấy giờ, đại diện doanh nghiệp này cho biết, thương vụ là cách để GoPuff thâm nhập vào lĩnh vực mới và mở rộng phạm vi hoạt động.

Tất Đạt (theo Bloomberg, Fortune, Business Insider)