Hủy
Xu hướng Thứ tư, 17/6/2020, 09:15 (GMT+7)

Việt Nam thăng hạng trên bản đồ khởi nghiệp thế giới

Việt Nam tăng 13 bậc lên vị trí thứ 59 toàn cầu trong bảng xếp hạng của StartupBlink. 

StartupBlink, trung tâm nghiên cứu và lập bản đồ hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu, vừa công bố bảng xếp hạng hệ sinh thái startup các quốc gia 2020. Theo đó, Việt Nam đang đứng thứ 59 trên thế giới và hướng tới mục tiêu là trung tâm khởi nghiệp hàng đầu khu vực Đông Nam Á. 

Đứng đầu thế giới về hệ sinh thái startup vẫn là Mỹ với số điểm 123,167, bỏ xa 3 nước xếp sau là Anh (24,406), Israel (19,408) và Canada (17,720). Trong khu vực Đông Nam Á, cả Indonesia và Thái Lan giảm lần lượt 13 và 17 hạng xuống vị trí thứ 54 và 50.

Nếu tính theo từng thành phố, Thủ đô Hà Nội vào top 200 trung tâm khởi nghiệp trên toàn cầu sau khi nhảy 33 bậc lên hạng 196. TP HCM đứng thứ 225, trong khi năm trước thành phố này thậm chí chưa có tên trong danh sách. 

Trước đó, TP HCM cũng đã hoàn thiện Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2021-2025 nhằm thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ và trở thành cái nôi của cộng đồng khởi nghiệp trong cả nước. Từ đầu năm 2019, nhiều startup Việt Nam đã gọi vốn thành công với tổng giá trị hơn 670 triệu USD trong 50 thương vụ, trong đó TP HCM chiếm gần một nửa với 23 thương vụ, tương ứng hơn 300 triệu USD gọi vốn.

Phan Xuân Cảnh - nhà sáng lập startup Viec.Co (phải) nhận giải quán quân tại cuộc thi Startup Việt 2019.

Phan Xuân Cảnh - nhà sáng lập startup Viec.Co (phải) nhận giải quán quân tại cuộc thi Startup Việt 2019.

Các chuyên gia đánh giá Việt Nam đang trở thành một điểm đến mới cho các startup và quỹ đầu tư nhờ quy mô của nền kinh tế quốc gia ngày một được mở rộng. Đây chính là cơ sở để các doanh nghiệp địa phương thành công và có lợi nhuận ngay trên sân nhà. Tuy nhiên để trở thành một trung tâm khu vực và toàn cầu, Việt Nam sẽ phải tạo ra những đổi mới với tác động rộng lớn. Việt Nam đặt mục tiêu có ít nhất 10 startup kỳ lân vào năm 2030, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư. 

Theo dự báo của Cento Venture, Việt Nam sẽ sớm trở thành một trong những hệ sinh thái khởi nghiệp mạnh nhất ASEAN. Năm ngoái, Cento Venture thống kê, lần đầu tiên trong lịch sử, giá trị đầu tư vào startup công nghệ tại Việt Nam vượt Singapore. Lượng vốn rót cho các công ty có trụ sở tại Việt Nam chiếm 18% (đạt 741 triệu USD) trong tổng giá trị gọi vốn cho toàn khu vực. Trước đó, năm 2018, Việt Nam chỉ chiếm 4% và tổng số vốn gọi thành công 287 triệu USD.

Dự báo, nếu xu hướng này tiếp tục phát triển, Việt Nam sẽ có nhiều startup được định giá từ 500 triệu USD đến 1 tỷ USD trong thời gian tới.

StartupBlink là một trung tâm nghiên cứu và lập bản đồ hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu. Đơn vị này hợp tác với các chính phủ, thành phố và các tập đoàn phát triển kinh tế về phát triển, lập bản đồ và điểm chuẩn hệ sinh thái khởi nghiệp cho hơn 100 nước và 1.000 thành phố.

Tổ chức này xếp hạng hệ sinh thái khởi nghiệp tại các quốc gia dựa trên tiêu chí: số lượng khởi nghiệp và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp; chất lượng của các startup và tổ chức này; môi trường kinh doanh. 

(Nguồn: StartupBlink)