Hủy
Xu hướng Thứ tư, 13/2/2019, 09:06 (GMT+7)

Vốn triệu USD rót vào các startup Việt trong tháng đầu năm

Hầu hết các dự án đều đặt mục tiêu tăng trưởng, mở rộng thị trường sau khi nhận vốn từ các quỹ ngoại.

Mới đây, Logivan - startup Việt chuyên về lĩnh vực vận tải tuyên bố huy động thành công 5,5 triệu USD. Khoản đầu tư này đến từ các nhà đầu tư thiên thần và các công ty đầu tư mạo hiểm trên khắp châu Á, bao gồm đối tác sáng lập quỹ đầu tư Matrix Partners (Trung Quốc) David Su, quỹ Alpha JWC Ventures. Với số vốn vừa huy động startup này dự kiến phân bổ đầu tư vào các lĩnh vực AI, phân tích dữ liệu và nguồn nhân lực.

Trước đó, trong tháng một, nhiều startup cũng công bố việc nhận vốn rót từ các quỹ đầu tư ngoại với số tiền vài triệu USD.

Đầu tiên là Luxstay- ứng dụng đặt phòng nhận thêm 3 triệu USD từ CyberAgent Ventures, Y1 Ventures và số nhà đầu tư khác tại vòng gọi vốn Bridge Round. Đại diện Luxstay cho hay, Bridge Round là vòng gọi vốn thứ 3 và có thể sẽ mở rộng tới 5 triệu USD khi mà các quỹ đầu tư quan tâm vẫn đang tiếp tục đàm phán.

WeFit - startup Việt kết nối các phòng tập fitness mới đây gọi vốn một triệu USD trong vòng đầu tư pre-series A tiếp theo từ CyberAgent Capital và một số quỹ đầu tư thiên thần khác. "Chúng tôi rất vui vì được hợp tác với các quỹ đầu tư nước ngoài. Việc có các quỹ đầu tư như CyberAgent Capital tham gia cùng WeFit sẽ giúp chúng tôi rút ngắn thời gian để khai phá thị trường và đưa dịch vụ tới nhiều người nhanh hơn nữa", Nguyễn Khôi - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành WeFit cho hay. Startup này đặt kỳ vọng một triệu người dùng ứng dụng trong năm 2019 và tiếp tục gọi vốn series A.

Từ đầu tháng 1 đến nay liên tiếp nhiều startup nhận vốn rót từ các quỹ ngoại.

Từ đầu tháng 1 đến nay liên tiếp nhiều startup nhận vốn rót từ các quỹ ngoại.

JAMJA cũng vừa hoàn tất vòng gọi vốn bridge round trị giá một triệu USD từ CyberAgent Capital và Bon Angels. Lê Hùng Việt - CEO ứng dụng đặt chỗ giảm giá nay cho hay, khoản vốn sẽ giúp JAMJA giữ đà tăng trưởng nhanh trong thời gian qua để chuẩn bị sẵn sàng cho vòng gọi vốn series A chính thức sắp tới.

SEAF Women’s Opportunity Fund và Cyber Agent Capital cũng rót vốn vào trang học trực tuyến Kyna.

Các startup fintech cũng là thu hút dòng tiền từ các quỹ đầu tư ngoại. Finhay - một startup về công nghệ tài chính (fintech) ở Việt Nam nhận gần triệu một USD. Insignia Ventures Partners - quỹ đầu tư rót vốn kỳ vọng "Finhay sẽ trở thành Amazon trong lĩnh vực tài chính ở Việt Nam và khu vực".

Starup này đặt mục tiêu giúp các bạn trẻ sinh ra trong giai đoạn 1980 - 2000 (Milennials) tiếp cận các quỹ tài chính tại Việt Nam để tiết kiệm thông minh và đầu tư với số tiền chỉ từ 50.000 đồng. "Công ty sẽ dùng số tiền đầu tư để tăng số lượng người dùng gần 10 lần so với hiện tại, lên 100.000 người", Nghiêm Xuân Huy - Giám đốc, kiêm sáng lập Finhay cho biết.

Startup so sánh dịch vụ tài chính là Thebank.vn cũng gọi vốn thành công từ CyberAgent Capital và Ncore ngay vòng đầu tiên.

Trong các quỹ hiện diện thời gian qua, CyberAgent Capital nổi bật với nhiều khoản đầu tư liên tục. Đây là quỹ đầu tư mạo hiểm Nhật Bản, hoạt động tại Mỹ, 8 nước châu Á, và hiện tích cực đầu tư vào Việt Nam với hơn 30 startup tiêu biểu thời gian qua...

Ông Dzung Nguyễn - Giám đốc quỹ đầu tư CyberAgent Ventures Việt Nam và Thái Lan cho rằng, thành công của cộng đồng startup Việt trong năm 2018 hứa hẹn 2019 cũng là năm sôi động hoạt động đầu tư của các quỹ ngoại tại nhiều dự án khởi nghiệp Việt Nam.

Thanh Thư