Hủy
Xu hướng Thứ sáu, 12/1/2018, 17:12 (GMT+7)

Xu hướng đầu tư startup công nghệ của 'Quốc gia khởi nghiệp' năm 2018

Công nghệ vận chuyển, chăm sóc người già, công nghệ xã hội và sức khỏe tâm thần được Israel chú trọng, định hình xu hướng startup mới trên toàn cầu. 

Các quỹ đầu tư mạo hiểm tại Israel đang trải qua thời kỳ ăn nên làm ra. Khoảng 150 quỹ đầu tư hoạt động hết công suất tại quốc gia này, theo cơ sở dữ liệu Công nghiệp Công nghệ cao Israel. 

Hầu hết các nhà đầu tư lớn của Israel rót vốn vào nhiều lĩnh vực đã được chứng minh trên thị trường như an ninh mạng, truyền thông, khoa học đời sống, công nghệ thông tin... Nhưng giờ đây, các quỹ đang tìm những hướng đi mới, đầu tư theo ngành dọc vào các startup nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng sạch, công nghệ sinh học...

Các quỹ đầu tư mạo hiểm tại Israel và trên thế giới đang dần hình thành những xu hướng đầu tư startup, công nghệ mới từ năm 2018. 

Các quỹ đầu tư mạo hiểm tại Israel và trên thế giới đang dần hình thành những xu hướng đầu tư startup, công nghệ mới từ năm 2018. 

"Xu hướng đầu tư mới này phản ánh việc các quỹ sẵn lòng đổ tiền vào các ý tưởng kinh doanh sâu sắc, công nghệ hơn so với nền tảng ứng dụng di động và phần mềm của thời đại công nghệ số", Tiến sĩ Vladi Dvoyris trường Đại học Tel Aviv cho biết. 

Theo Tiến sĩ Vladi, các quỹ đầu tư mạo hiểm trên toàn cầu từ Mỹ, châu Âu đến Israel ngày càng chịu khó tìm hiểu sâu về công nghệ để đa dạng hóa danh mục đầu tư. Thậm chí, các quỹ còn thuê chính các nhà khoa học, những người am hiểu về công nghệ để làm cố vấn, thẩm định các khoản đầu tư vào startup công nghệ của mình. 

Bốn kiểu startup công nghệ mà làn sóng tập trung đầu tư từ Israel đã lan ra nhiều quốc gia khác, định hình nên những xu hướng khởi nghiệp công nghệ mới cho các doanh nhân, cũng như chiến lược hoạt động của các quỹ đầu tư mạo hiểm trên toàn cầu từ năm 2018. 

Công nghệ vận chuyển

Maniv Mobility, quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên của Israel trong lĩnh vực công nghệ vận chuyển đã chốt xong khoản rót vốn 40 triệu USD giữa năm ngoái và đưa ra một danh mục đầu tư tiếp theo vào 15 startup mới thành lập, chủ yếu ở Israel và Mỹ.

Công nghệ vận chuyển và công nghệ cao ứng dụng trong ô tô được dự đoán sẽ là một trong những xu hướng định hướng các phát minh sắp tới

Công nghệ vận chuyển và công nghệ cao ứng dụng trong ô tô được dự đoán sẽ là một trong những xu hướng định hướng các phát minh sắp tới

Quỹ Maniv dự định giới thiệu ra công chúng các giải pháp công nghệ  di dộng, công nghệ cảm biến tiến tiến dành cho xe ô tô… Nổi lên trong số các startup lĩnh vực này là Waze, Mobileye, Cognata với công cụ mô phỏng 3D để đào tạo và kiểm chứng các hệ thống tự lái. Bên cạnh đó, startup Upstream Security cũng đang phát triển sản phẩm an ninh không gian mạng dựa trên nền tảng đám mây cho các đội xe.

Công nghệ chăm sóc sức khỏe người già

Theo nghiên cứu, đến năm 2050, khoảng 3,2 tỷ người trên thế giới sẽ có độ tuổi từ 50. Vì vậy, phát triển các sản phẩm công nghệ để cải thiện chất lượng cuộc sống của bộ phận dân số già là một trong những yêu cầu cấp thiết của thị trường.

Thời điểm này, thế hệ X (sinh từ năm 1980 đến 2000) vẫn là nhóm đối tượng được các startup và quỹ đầu tư mạo hiểm quan tâm. Nhưng chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, tầng lớp dân số già mới thực sự là nhóm khách hàng tiềm năng.

Tình trạng dân số già trên toàn cầu sẽ kích thích các startup phát triển ở lĩnh vực công nghệ chăm sóc sức khỏe cho nhóm người này. 

Tình trạng dân số già trên toàn cầu sẽ kích thích các startup phát triển ở lĩnh vực công nghệ chăm sóc sức khỏe cho nhóm người này. 

"Các startup nào phát triển công nghệ để chăm sóc sức khỏe, cải thiện cuộc sống của nhóm dân số già sẽ là các mục tiêu đầu tư hấp dẫn trên toàn cầu trong tương lai. Đặc biệt, quy mô nhóm này sẽ ngày càng mở rộng, tăng trưởng, phát sinh nhiều nhu cầu đa dạng", ông Dov Sugarman, đồng quản lý của sáng kiến cộng đồng nghỉ hưu Mediterranean Towers (MT) nhận định.

Các startup cộng đồng hưu trí như MT sẽ không phục vụ cho một bộ phận người cao tuổi mà định hướng trở thành các công ty khởi nghiệp lãnh đạo xu hướng. MT xác định sẽ phát triển một hệ sinh thái các startup mảng công nghệ chăm sóc sức khỏe dân số già mà trong đó nó đóng vai trò trợ giúp kỹ thuật và nền tảng tài chính.

Công nghệ xã hội

Quỹ đầu tư Impact First đang dành ra một khoản tiền đầu tư cho các sản phẩm công nghệ của Israel có thể mở rộng ra giải quyết các vấn đề xã hội toàn cầu. Tuy vậy, không có sự phân biệt giữa các startup khởi nghiệp xã hội cũng như các startup công nghệ thông thường ở yếu tố cân bằng lợi nhuận tài chính và tác động xã hội.

Lĩnh vực khởi nghiệp xã hội còn rất nhiều tiềm năng và cơ hội để phát triển không chỉ ở Israel mà còn trên toàn thế giới.

Lĩnh vực khởi nghiệp xã hội còn rất nhiều tiềm năng và cơ hội để phát triển không chỉ ở Israel mà còn trên toàn thế giới.

Quỹ đã đầu tư vào sản phẩm công nghệ AngelSense GPS -  giải pháp theo dõi giọng nói của trẻ khuyết tật và có các nhu cầu trợ giúp đặc biệt khác; startup Intendu – sáng kiến huấn luyện não bộ cho người bị suy giảm trí nhớ và sản phẩm GivingWay – mạng xã hội trực tuyến kết nối các NGO và tình nguyện viên trên toàn thế giới.

Đầu tư vào các công nghệ xã hội, doanh nghiệp khởi nghiệp với các sáng kiến và nền tảng công nghệ giải quyết bền vững các vấn đề xã hội là một trong những hướng đi mới của quốc gia khởi nghiệp. Trong tương lai, Israel đánh giá ngành công nghiệp khởi nghiệp xã hội chắc chắn sẽ được đón nhận tích cực trong xu thế startup toàn cầu.

Công nghệ sức khỏe tâm thần

Quỹ đầu tư Joy Ventures của Nhật Bản chuyên rót tiền cho các công ty công nghệ cao của Israel mới đây đã chốt xong khoản vốn 50 triệu USD dành cho việc phát triển các sản phẩm công nghệ thần kinh (thiết bị đeo tay, ứng dụng di động). Các sản phẩm này được hy vọng có thể giúp mọi người giảm căng thẳng thần kinh, cải thiện tinh thần và sức khỏe tâm thần nói chung mà không cần phải dùng dược phẩm.

Công nghệ ở mảng chăm sóc sức khỏe thần kinh, tâm thần được cho rằng sẽ phát triển mạnh trong tương lai, rất đáng để các startup công nghệ cân nhắc. 

Công nghệ ở mảng chăm sóc sức khỏe thần kinh, tâm thần được cho rằng sẽ phát triển mạnh trong tương lai, rất đáng để các startup công nghệ cân nhắc. 

Ông Gilad Peleg, Chủ tịch của quỹ cho biết sự quan tâm của các nhà đầu tư trong nghiên cứu não và các sản phẩm tiêu dùng đã dẫn dắt các nhóm nghiên cứu ở Israel để ươm tạo các startup trong hệ sinh thái khởi nghiệp ở lĩnh vực này.

Joy Ventures đã đầu tư và đồng sáng tạo sản phẩm Brain1 Innovation -  bộ tai nghe cung cấp các bản nhạc cùng nhịp điệu phù hợp để cải thiện tâm trạng. Năm 2017,  quỹ đã giải ngân tổng cộng một triệu USD, chia thành 8 khoản đầu tư, trợ cấp nghiên cứu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe thần kinh, tâm thần.

Phương Nguyên