Hủy
Xu hướng Thứ năm, 22/7/2021, 11:00 (GMT+7)

Zoom thâu tóm Five9 gia tăng cạnh tranh với Google, Facebook

Nền tảng họp trực tuyến Zoom đã mua lại Five9, một nhà cung cấp phần mềm liên lạc đám mây với mức giá gần 15 tỷ USD để gia tăng sức cạnh tranh trước các đối thủ lớn.

Công ty cung cấp nền tảng họp trực tuyến Zoom mới đây cho biết đã mua lại thành công Five9 - một công ty điều hành trung tâm cuộc gọi trên công nghệ điện toán đám mây. Thương vụ trị giá 14,7 tỷ USD sẽ được thực hiện theo hình thức thanh toán hoàn toàn bằng cổ phiếu.

Đây cũng là thương vụ thu mua trị giá tỷ đôla đầu tiên mà Zoom thực hiện nhằm chuẩn bị cho giai đoạn phát triển hậu Covid-19, khi người lao động tại nhiều công ty trở lại văn phòng sau quãng thời gian làm việc từ xa. Theo Factset, đây là thương vụ thu mua lớn thứ hai tại Mỹ trong năm nay, chỉ đứng sau vụ kế hoạch mua lại Nuance Communication trị giá 16 tỷ USD của Microsoft.

Eric Yuan, CEO của Zoom cho biết: "Công ty đang không ngừng tìm cách để nâng cao nền tảng. Việc bổ sung thêm Five9 là bước đi tự nhiên nhằm mang đến trải nghiệm mới cũng như nhiều giá trị hơn cho khách hàng".

Eric Yuan, người sáng lập và giám đốc điều hành của Zoom Video Communications Inc.

Eric Yuan, người sáng lập và giám đốc điều hành của Zoom Video Communications Inc.

Ở thời điểm thị trường đóng cửa vào ngày 17/7, mức vốn hoá của Five9 đạt 11,9 tỷ USD, tương đương 117,6 USD mỗi cổ phiếu. Với thương vụ này, các cổ đông của Five9 sẽ nhận được 0,5533 cổ phiếu của Zoom cho mỗi cổ phiếu Five9 mà họ sở hữu.

Zoom được xem là câu chuyện thành công điển hình của các startup công nghệ trong giai đoạn Covid-19. Đại dịch bùng nổ khiến nhiều văn phòng trên toàn cầu phải đóng cửa, đội ngũ nhân sự trong hàng loạt lĩnh vực như tài chính, bán lẻ, công nghệ, luật phải làm việc và kết nối từ xa, từ đó giúp lượng người dùng của Zoom tăng đột biến.

Sau khi lợi nhuận tăng 326% trong năm 2020, Zoom đối mặt với sự chững lại là khi các công ty, văn phòng mở cửa trở lại. Công ty đã tung ra nhiều sản phẩm mới để đối mặt với những thay đổi sắp tới trong hoạt động kinh doanh, song quy mô hiện tại quá lớn và chỉ riêng mức tăng trưởng chậm lại cũng có thể khiến nhiều nhà đầu tư phố Wall không hài lòng.

CNBC nhận định, khi đối thủ Microsoft đang tăng cường cạnh tranh bằng việc cải tiến nền tảng trò chuyện video Teams, Zoom cần có thêm các nguồn doanh thu mới. Cổ phiếu Zoom đã tăng gần 4 lần vào năm 2020 nhưng đến nay lao dốc tới 36% kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 10 năm ngoái.

Về phía Five9, nền tảng này cũng phát triển nhanh chóng kể từ đầu năm 2020 với doanh thu cả năm tăng 33% lên 435 triệu USD. Thương vụ Zoom mua lại Five9 có sự tham gia của hai cựu giám đốc điều hành của Cisco. Đặc biệt, Eric Yuan từng là người có công xây dựng WebEx – nền tảng họp trực tuyến đã được Cisco mua lại với giá 3,2 tỷ USD vào năm 2017. Sau đó Eric Yuan ở lại Cisco cho đến khi rời đi và thành lập Zoom vào năm 2011.

Theo điều kiện thoả thuận của thương vụ thu mua, ông Rowan Trollope - Giám đốc điều hành của Five9 sẽ trở thành Chủ tịch Zoom. Dự kiến cả hai sẽ hoàn tất thương vụ này vào nửa đầu năm 2022.

Thảo Miên (Theo CNBC)