Hủy
Ý tưởng mới Thứ năm, 6/9/2018, 12:27 (GMT+7)

CEO 16 tuổi làm giàu từ thương mại điện tử

Sở hữu năm website bán hàng trực tuyến, Giám đốc điều hành 16 tuổi cho biết công thức thành công là đam mê và kỹ năng quản lý thời gian.

Hàng ngày, Jack Bloomfield thường thức dậy lúc 5 giờ sáng, đọc sách để khởi động ngày mới. 6 giờ, cậu ngồi làm việc và tới trường sau hai tiếng rưỡi.

Trở về nhà lúc 3 giờ chiều, Jack chơi thể thao, làm bài tập, ăn tối và tiếp tục công việc. Đó là thời gian biểu của vị CEO 16 tuổi đến từ Brisbane, Australia, đang quản lý  startup thương mại điện tử Bloom Ventures. 

Tháng 6/2017, Jack bắt đầu bán sản phẩm kẹp tiền bằng sợi carbon trên nền tảng trực tuyến. Việc kinh doanh khá phát triển Hiện tại, cậu sở hữu năm cửa hàng thương mại điện tử. Trong đó, tiêu biểu là Best Bargain Club, chuyên bán các mặt hàng đa dạng như thời trang, đồ dùng nhà bếp đến mỹ phẩm... 

Các website của Bloomfield sử dụng mô hình "Dropshipping" - hình thức bán hàng online kết nối nhà bán lẻ trực tiếp với đơn vị cung cấp để phân phối sản phẩm đến tận tay khách hàng, thay vì phải nhập hàng về và lưu trữ vào kho của mình. Theo CEO tuổi teen này, đó là yếu tố giúp startup của mình hoạt động hiệu quả.

Bloomfield hiện sở hữu 5 website bán hàng trực tuyến ở tuổi 16.

Bloomfield hiện sở hữu 5 website bán hàng trực tuyến ở tuổi 16.

''Mô hình thương mại điện tử giúp tiết kiệm chi phí khi có thể cắt giảm các khoản từ thuê nhà, cửa hàng, thuê nhân công...Nhờ vậy, chủ doanh nghiệp chỉ cần đầu tư vào sản phẩm và quảng cáo. Hiện công việc kinh doanh vẫn đang duy trì tốt và nằm trong tầm kiểm soát. Nhưng tôi muốn mở rộng sang những lĩnh vực khác'', Jack cho biết. 

Tuy Jack không tiết lộ doanh thu cụ thể nhưng trong một cuộc phỏng vấn trên news.com.au, cậu nói có thời điểm việc kinh doanh đem về 2.900 USD một ngày. Điều đặc biệt, đây là lần khởi nghiệp thứ ba của Bloomfield. 

Trước đó, Jack từng khởi nghiệp với Next Gifts – startup đầu tiên cậu gây dựng với 400 USD kiếm được từ việc bán túi tại các sân quần vợt. Ứng dụng này cho phép mọi người tạo các tấm thiệp online và gửi sản phẩm thật tới người nhận qua bưu điện.

Một năm sau, doanh nhân khởi nghiệp trẻ tiếp tục dùng doanh thu từ Next Gifts để sáng lập nên BlueHealth – một ứng dụng khác giúp bác sỹ kết nối và theo dõi bệnh nhân thông qua hồ sơ sức khỏe trực tuyến. Kinh doanh từ sớm trau dồi cho cậu kỹ năng về quản lý, tài chính và làm việc với dữ liệu. 

Jack cho biết điều hành Bloom Ventures ''không quá cân não'' vì với vị CEO 16 tuổi, ý tưởng bán một sản phẩm đến ai đó thực sự thú vị và truyền cảm hứng. Nhưng khởi nghiệp ở độ tuổi còn khá trẻ cũng khiến cậu phải đối mặt với không ít khó khăn, nhất là khi phải cân bằng giữa công việc và học tập.

''Cha mẹ luôn lo lắng về điểm số của tôi. Tôi thường hoàn thành tất cả bài tập ở trường ngay khi về nhà, sau đó làm việc đến khuya", cậu chia sẻ. 

Nhiều người tỏ ra ngạc nhiên khi Jack bắt đầu kinh doanh, thậm chí cho rằng cậu sẽ không thành công.

"Trẻ tuổi đôi khi là một trở ngại. Tôi từng quá để tâm đến những gì người khác nghĩ về mình, nhưng rồi nhận ra tuổi trẻ có thể là điểm mạnh để những khát khao, lòng tự tôn và đam mê kinh doanh cất cánh'', vị CEO 16 tuổi khẳng định.

Bên cạnh việc điều hành startup, Jack cũng đảm nhận việc hỗ trợ khách hàng ở nước ngoài.

"Tôi đang tập trung vào việc mở rộng kinh doanh. Suy nghĩ về công việc dậm chân và không phát triển làm tôi lo lắng'', Jack nói. Trong tương lai, cậu dự định mở rộng kinh doanh tới thị trường Mỹ sau khi hoàn thành chương trình học.

Khi được hỏi về nguồn cảm hứng, vị CEO 16 tuổi chia sẻ: ''Tôi nghĩ gọi đó là sứ mệnh thì đúng hơn. Nhiều người trẻ tiềm năng muốn khởi nghiệp nhưng lại thiếu niềm tin và quyết tâm để đi đến cùng. Nếu tôi có thể truyền động lực cho ai đó bước ra, hành động và hiện thực hóa ý tưởng ấp ủ trong nhiều năm, đó chính là cảm hứng''. 

Phạm Vân (Theo Entrepreneur)