Hủy
Ý tưởng mới Thứ ba, 2/3/2021, 01:00 (GMT+7)

Chàng trai 28 tuổi sở hữu công ty 1,3 tỷ USD

Kiếm 9.000 USD từ khi chỉ là sinh viên năm nhất, Davidson xây dựng nên startup trị giá 1,3 tỷ USD, nhận vốn từ Jeff Bezos và Elon Musk.

Khi Francis Davidson kết thúc năm thứ nhất đại học vào năm 2012, chàng trai 19 tuổi chuyên ngành kinh tế và triết học muốn kiếm thêm tiền nên đã cho thuê căn hộ của mình vào mùa hè. Bằng cách cho những người đi nghỉ dưỡng ở trung tâm thành phố Montreal thuê lại căn hộ ba phòng ngủ của mình và bạn cùng phòng trên các website cho thuê như Home Away và Airbnb, Davidson đã có thể mang về hơn 14.000 USD. Trong khi đó, anh chàng chỉ trả khoảng 5.000 USD tổng tiền thuê căn hộ.

"Thật sự tôi không muốn trở thành một doanh nhân khi bắt đầu cho thuê căn hộ đại học của mình. Bản thân tôi cũng ngạc nhiên về điều này", chàng trai 28 tuổi nói khi ngẫm lại quá trình khởi nghiệp của mình.

Nhà sáng lập và CEO Francis Davidson. Ảnh: Sonder.

Nhà sáng lập và CEO Francis Davidson. Ảnh: Sonder.

Khi có lịch đặt phòng, Davidson đã cố gắng hết sức để đảm bảo rằng khách sẽ tận hưởng tốt nhất kỳ nghỉ của họ. Anh chào đón khách thuê bằng một chai rượu vang và thậm chí tự mình trông giữ xe của họ để mang đến tiện nghi sang trọng như một kỳ nghỉ tại khách sạn, nhưng vẫn có trải nghiệm văn hóa địa phương chân thực hơn khi ở trong một căn hộ.

Mô hình mở rộng, Davidson đã mang về gần 60.000 USD doanh thu vào mùa hè năm thứ hai triển khai với người bạn Pellan. Trong đó, 23.000 USD dùng để trả tiền thuê căn hộ. Một năm sau đó, hai sinh viên này mở rộng hoạt động kinh doanh ra 10 thành phố khác. Davidson đăng tin tuyển dụng trực tuyến, tìm kiếm "sinh viên kinh doanh" ở các thành phố khác, những người đang muốn kiếm tiền bằng cách tương tự.

Mô hình kinh doanh của Davidson đủ đơn giản để viết ra tất cả chỉ trong một trang giấy. Anh chia sẻ điều đó với một loạt sinh viên kinh doanh khác và sau đó chia lợi nhuận với họ. Vào mùa hè năm đó, doanh thu kiếm từ các sinh viên kinh doanh đã đạt mức sáu con số, nâng tổng doanh thu trong ba mùa hè lên hơn 1 triệu USD.

Mùa thu năm 2014, Davidson và Pellan đã đưa việc kinh doanh non trẻ về quỹ đạo khi thành lập công ty Flatbook. Về sau, Flatbook đổi tên thành Sonder, hiện cho thuê và sở hữu bất động sản với hơn 5.000 sản phẩm tại 35 thành phố trên thế giới.

Một căn hộ đang cho thuê trên nền tảng Sonder. Ảnh: Sonder.

Một căn hộ đang cho thuê trên nền tảng Sonder. Ảnh: Sonder.

Davidson định hướng startup của mình trở thành một "thương hiệu khách sạn" toàn cầu, kết hợp giữa đặt phòng trên thiết bị di động và các nền tảng khác như Airbnb hoặc Home. Startup này hợp tác với các nhà phát triển bất động sản và chủ nhà để cho thuê các khối căn hộ hoặc nhà phố để lưu trú ngắn hạn thông qua một ứng dụng độc quyền. Mỗi căn sẽ có nhà bếp và phòng khách đầy đủ nội thất. Sonder khẳng định, có thể mang lại sự thoải mái cho kỳ nghỉ trong căn hộ ngắn hạn với chất lượng đảm bảo như mong đợi từ một chuỗi khách sạn hàng đầu.

"Chúng tôi nghĩ rằng Sonder có thể cách mạng hóa lòng hiếu khách. Mục tiêu của chúng tôi luôn là giúp hầu hết mọi người có cơ hội những trải nghiệm cảm thấy thực sự sang trọng mà không cần phải cháy ví", nhà sáng lập Sonder nhấn mạnh.

Triển vọng đó đã giúp Flatbook, sau này trở thành Sonder, nhận được khoản đầu tư hạt giống 6,5 triệu USD vào năm 2015 từ một nhóm các quỹ đầu tư mạo hiểm do BDC Venture Capital và Real Ventures dẫn đầu. Sonder hiện được định giá 1,3 tỷ USD sau khi huy động hơn 550 triệu USD từ các công ty đầu tư mạo hiểm. Trong đó, các nhân vật nổi tiếng cũng góp vốn vào startup này, như cựu cầu thủ bóng chày Alex Rodriguez và các quỹ đầu tư có sự tham gia của hai tỷ phú Jeff Bezos và Elon Musk.

Davidson và Pellan đã bỏ ra hàng triệu USD để thuê nhân viên xây dựng nền tảng công nghệ cho dịch vụ đặt phòng trực tuyến của mình. Để đẩy mạnh việc này, vào năm 2016, Sonder huy động thêm 11,1 triệu USD và thêm 32 triệu USD vào năm 2017. Từ đó, công ty tăng trưởng ổn định, đạt mức định giá 1 tỷ USD vào năm 2019. Thời điểm đó, công ty cho biết họ đạt gần 400 triệu USD doanh thu hàng năm.

Sonder đang chú trọng phát triển ứng dụng đặt phòng. Ảnh: Sonder.

Sonder đang chú trọng phát triển ứng dụng đặt phòng. Ảnh: Sonder.

Tuy nhiên, Covid-19 đã khiến hoạt động kinh doanh của Sonder chững lại. Davidson cũng thừa nhận, năm 2020 là giai đoạn khó khăn nhất với đội ngũ của anh. Nhưng Sonder đã thức thời chuyển sang tập trung cho thuê bất động sản với thời gian lưu trú kéo dài từ hai tuần trở lên, thay vì 4-5 đêm. Do đại dịch, những ai có nhu cầu nghỉ dưỡng thường chọn ở lại trong thời gian dài lâu. Theo đó, những đợt lưu trú kéo dài chiếm khoảng 80% doanh thu năm 2020 của Sonder.

Hồi tháng 6/2020, công ty có vòng gọi vốn mới với 170 triệu USD. Davidson cho rằng, sự thành công của vòng này giống như "một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm lớn" trong bối cảnh một năm cực kỳ khó khăn.

Tiểu Gu (theo CNBC Make It)