Hủy
Ý tưởng mới Chủ nhật, 3/8/2014, 05:00 (GMT+7)

Cơ ngơi riêng của cô sinh viên mỹ thuật

Khởi đầu bằng việc bán đồ trang trí ở những hội chợ nhỏ, sau hai năm cô sinh viên ngành mỹ thuật đã gây dựng quán cà phê phong cách giữa lòng Sài Gòn.

Xuất thân từ gia đình buôn bán nhỏ, cô sinh viên khoa Mỹ thuật công nghiệp trường Đại học Văn Lang (TP HCM) vốn đam mê những món hàng gốm sứ, đồ trang trí nhà cửa từ rất sớm đã mày mò cùng người bạn của mình mở quầy hàng ở các hội chợ nhỏ trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7.

Biến cố vào năm 2011 khiến Ngọc bước sang một ngã rẽ. Cha qua đời, để lại gánh nặng gia đình trên vai Ngọc và người mẹ buôn bán nhỏ. Vào tháng 10/2012, Ngọc được một doanh nghiệp Việt Nam đặt mua lô hàng gốm lớn để xuất khẩu ra nước ngoài. Tổng lời thu được 100 triệu đồng từ việc bán gốm cộng với công việc thiết kế tự do, Ngọc dồn hết vào đầu tư cho quán cà phê Bazaar.

“Làm chơi ăn thiệt, lấy công làm lời”, Ngọc tâm sự. Ban đầu cô và bạn của mình không nghĩ là sẽ mở quán cà phê, mà chỉ đơn giản là tận dụng kiến thức đã học và tham khảo tư liệu trong thời gian ngắn để thiết kế ra một không gian cà phê nhỏ, kết hợp làm nơi bày bán gốm và tụ họp bạn bè đúng với cái tên Bazaar (có nghĩa là hội chợ).

Ngoc-1-JPG-4197-1406947249.jpg

Ở tuổi 25, Nguyễn Thị Kim Ngọc đã gầy dựng nên được cơ ngơi của riêng mình.

Dùng hết số tiền có được, Ngọc nâng cấp đầu tư cho trang thiết bị và không gian  quán. Nội thất bên trong hoàn toàn do cô tự tay săn lùng những món hàng xuất khẩu bị lỗi, hoặc vì một lý do nào đó không thể xuất ra nước ngoài để mua lại với giá rẻ. “Mình thiết kế quán theo 'chủ nghĩa công năng', bất cứ góc nào cũng có thể tận dụng được và có ý nghĩa ăn được, xài được”, Ngọc hào hứng chia sẻ.

Những vật dụng bên trong quán như từng cái bàn, ghế, kệ gỗ… không có thứ nào cùng bộ với nhau, nhưng được con mắt thẩm mỹ của Ngọc khéo léo kết hợp sao cho bật lên sự tinh tế. Ngọc tâm sự: “Dồn hết tâm huyết cho quán cà phê, ngày khai trương mình và người bạn trong túi chỉ còn mấy chục nghìn đồng, nợ chồng chất, nhìn nhau cười trừ nhưng trong bụng rất vui khi chứng kiến đứa con tinh thần nên hình vẹn dạng”.

Ngọc cho rằng một trong những may mắn là cô tìm được mặt bằng lý tưởng cho quán nằm ngay mặt tiền đường Võ Thị Sáu sầm uất. Quán cà phê của Ngọc lọt thỏm giữa những văn phòng, cơ quan với giá thuê chỉ 8 triệu đồng. Mặt bằng ban đầu chỉ là một căn nhà xập xệ, được sửa chữa thiết kế lại, ban đêm quán café Bazaar nổi bật một góc ngã tư. Sau một năm kinh doanh trên đà phát triển, Ngọc dồn tiền thuê thêm căn chung cư đằng sau quán với giá tổng thuê hai mặt bằng tầm 20 triệu đồng. Quán được ngăn làm đôi bởi con hẻm phía sau, không gian chính tạo cho kiến trúc quán có phần kỳ quặc nhưng rất được giới trẻ thích thú. Toàn bộ diện tích của quán rộng hơn 150m2, chứa được khoảng 70 khách, cao điểm có khi đón hơn 25 lượt khách một ngày.

Nắm được trào lưu Café Studio (dùng không gian café để chụp hình như một studio), Ngọc đầu tư rất nhiều chi tiết cho nội thất quán. Từ những bộ bàn ghế mộc mạc Vintage, hoa cỏ trưng bày khắp nơi, kệ gỗ bày biện đồ gốm, bình sứ đặt rải rác dưới chân hay treo đầy trên tường với đủ thứ màu sắc đậm phong cách Hàn Quốc đang được giới trẻ ưa chuộng. Rất nhiều cặp đôi chụp ảnh cưới, quay video ca nhạc hay chụp hình cho tạp chí đã chọn Bazaar làm địa điểm quen thuộc. Phí chụp hình được miễn phí 30 phút đầu, bắt đầu từ một tiếng sau giá là 240.000 đồng. Cộng với tiền thức ăn, nước uống cho mỗi lượt chụp Café Studio, trung bình một ngày quán của Ngọc thu lời xấp xỉ một triệu đồng.

Ngọc cho biết, thời gian đầu kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn. Hai tháng đầu thua lỗ do ít người biết đến, có lúc Ngọc phải cầm xe, laptop để trang trải và tận dụng những vật dụng trong gia đình để mang lên quán.

Cô gái 25 tuổi này tâm sự, vì chỉ mới thành lập vỏn vẹn hai năm và quán chủ yếu là bán không gian nên chưa đầu tư nhiều cho thức uống. Lợi nhuận cũng chỉ đủ để cải tạo nâng cấp quán dần dần chứ chưa thể cải tạo một cách thật quy mô. Nhưng với những gì đã gặt hái được trong thời gian qua, Ngọc mong muốn café Bazaar phát triển thành một quán café “Quán đẹp – Nước đỉnh – Phục vụ đạt” và tái đầu tư mở chi nhánh.

Thanh Viên