Hủy
Ý tưởng mới Thứ ba, 8/9/2015, 07:00 (GMT+7)

Giấc mơ bạc của cô chủ 9x

Từ ý tưởng độc đáo cùng số vốn vài triệu đồng, Lộc Uyển đã chế tác nên những trang sức bạc handmade được giới trẻ ưa chuộng.

Sinh ra trong gia đình yêu nghệ thuật, thủ công mỹ nghệ truyền thống, nhất là là trang sức bạc, nên những món đồ bạc luôn là vật bất ly thân của Lộc Uyển. Từ thời phổ thông tại trường Trần Đại Nghĩa (TP HCM), Uyển và cô bạn thân Tuyên Ngọc đã gắn bó với nhau vì có cùng chung nhiều lý tưởng, từ những vật dụng làm đẹp cho đến những ý tưởng về nghệ thuật, kinh doanh.

Năm nay 24 tuổi, vì đam mê, Lộc Uyển đã quyết định tay ngang theo đuổi nghề bạc  và đã có trong tay hai cửa hàng trang sức tại quận 1 (TP HCM) với những sản phẩm không đụng hàng. Uyển cũng đang có ý định mở thêm một chi nhánh tại Hà Nội.

Để mua những món trang sức bạc hiện đại, theo đúng gu thời trang, Uyển thường phải đặt hàng online, mua từ nước ngoài. Nhưng điều đó cũng khiến cô suy nghĩ tại sao chính mình không mang đến những món trang sức bạc dành cho các bạn cùng trang lứa cũng đang có nhu cầu tương tự. Sau khi tốt nghiệp đại học RMIT, cùng với một người bạn thân, Uyển cho ra đời thương hiệu Shimmer với ý nghĩa lấp lánh và thể hiện giấc mơ điệu đàng của cô gái đôi mươi.

Những ngày đầu khởi nghiệp khá khó khăn khi trong tay chỉ có ý tưởng và vài triệu đồng. Nhiều lần đem mẫu đến các xưởng bạc để đặt vấn đề hợp tác nhưng bị họ "chôm" mẫu mã rồi kiếm cớ từ chối, Uyển rất nản chí muốn bỏ cuộc. Nhưng may mắn là cuối cùng cô cũng đã tìm được một xưởng bạc đáng tin cậy và đã hợp tác làm việc cho đến hiện nay.

Khởi nghiệp tay ngang nên kiến thức chuyên ngành không nhiều. Vì vậy, Uyển tận dụng mọi thời gian ở xưởng để tiếp thu kiến thức thực tế từ những người thợ chuyên nghiệp như bạc 925 là gì, đeo bạc có bị đen không, các công đoạn để làm nên một sản phẩm…  

Những ngày đầu tiên ra mắt thương hiệu Shimmer, Uyển chủ trương làm online trước, lập trang Facebook, tạo tài khoản Instagram, chụp hình sản phẩm và đăng tải lên. Tuy có nhận được một vài phản hồi rất tốt từ khách hàng nhưng số lượng đơn hàng rất ít, do khách vẫn chưa quen với hình thức mua đồ bạc online và e ngại đồ giả. Nhiều khách đeo bạc bị đen do cơ thể đổ mồ hôi, Uyển phải giải thích và nhận đánh bóng lại, có đôi khi phải hoàn tiền lại và thu sản phẩm về.

"Những lúc ấy mình buồn lắm nhưng từ đó mới vỡ ra rằng để xây dựng được lòng tin của khách hàng cần phải tốn rất nhiều thời gian và công sức chứ và phải luôn cố gắng, kiên định", Uyển chia sẻ.

IMG-5148-4683-1441617272.jpg

Sau đó, cô bắt đầu đăng ký tham gia các hội chợ cuối tuần để mở rộng quảng bá. Vốn mê nghệ thuật nên việc trang trí cửa hàng được Uyển rất chú trọng. Từng chi tiết nhỏ như khăn trải bàn, kệ, hộp… được chăm chút rất kỹ. Gian hàng độc đáo này được các bạn trẻ rất ấn tượng, từ đó cái tên Shimmer Silver được biết đến nhiều hơn.

Con gái mua trang sức lúc nào cũng muốn được đeo thử, ngắm nghía xem có phù hợp với mình không nên thường muốn xem hàng tận mắt. Hiểu được nhu cầu đó, sau một thời gian dành dụm, Uyển đã thuê được một địa điểm khiêm tốn, nằm trên chung cư 42 Nguyễn Huệ, quận 1. Đi từ online đến một cửa hàng nhỏ, Uyển gặp nhiều khó khăn hơn, nhất là trong việc quản lý hàng hóa, sản phẩm bị thất thoát khá nhiều. Hiện tại Shimmer đã có thêm một cửa tiệm chính thức nằm ở 238A Lý Tự Trọng, quận 1.  

Nét độc đáo của Shimmer là đi theo phong cách tối giản nên các thiết kế bạc của cô nàng 9x này luôn có nét thủ công truyền thống kết hợp với xu hướng hiện đại. Các trang sức bạc của Shimmer đều làm hoàn toàn bằng tay từ khâu nung chảy đến đánh bóng. Về mặt thiết kế, Shimmer luôn nhạy bén trong các trào lưu, xu hướng thời trang mới trên thế giới. Một điểm đặc biệt nữa của Shimmer là tất cả các sản phẩm trang sức ra lò đều độc nhất, không đụng hàng.

Bao bì cũng là một điểm cộng cho thương hiệu bạc của cô nàng 9x. Từ chiếc bao nhỏ để đựng nhẫn, hộp da, túi… đều là các vật dụng tinh tế, sang trọng. Dù là một cửa hàng nhỏ, nhưng cách chăm chút cho sản phẩm của Shimmer không hề thua kém các nhãn hiệu bạc quốc tế.

TG-3624-1441617272.jpg

Sự kết hợp của nghệ thuật truyền thống và thiết kế hiện đại đã giúp cho Shimmer trở thành món trang sức được giới trẻ ưa chuộng. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều nghệ sĩ trẻ đã xuất hiện cùng với những món trang sức bạc này trong nhiều sự kiện.

Hiện tại Uyển tập trung tất cả cho cửa hàng bạc tâm huyết của mình. Cô xem việc kinh doanh và thiết kế sản phẩm bạc là niềm đam mê. Uyển đang ấp ủ dự án đem sản phẩm bạc "made in Vietnam" ra nước ngoài vốn chuộng các món hàng làm bằng tay tinh xảo.

Minh Trí