Hủy
Ý tưởng mới Chủ nhật, 22/11/2020, 09:45 (GMT+7)

Grab mở thêm mảng giao thực phẩm tận nhà

GrabMart hỗ trợ 13.000 cửa hàng bán lẻ tại Đông Nam Á, giao thực phẩm tươi sống trong 20-30 phút đến từng hộ gia đình.

Mảng kinh doanh mới này được Grab kỳ vọng sẽ bù lỗ doanh thu trong bối cảnh hoạt động gọi xe sụt giảm mạnh. Cùng với GrabFood, hãng tận dụng sự bùng nổ của dịch vụ giao rau củ và đồ ăn trong đại dịch để kiếm lợi.

GrabMart thử nghiệm ở Singapore và Malaysia từ tháng10-12 năm ngoái. Kể từ tháng 3 năm nay, công ty đã nhanh chóng mở rộng ra thêm 6 quốc gia khi đại dịch bùng phát mạnh mẽ. Hiện GrabMart có mặt ở Việt Nam, Indonesia và Thái Lan.

Trên Nikkei Asia, Demi Yu, Giám đốc khu vực GrabFood và GrabMart nói rằng công ty đang theo đuổi chiến lược "bất kể thứ gì bạn có thể ăn" với dịch vụ giao tận nhà của họ. "Bất kể khi nào bạn đói hay bất kể khi nào bạn lên kế hoạch về bữa ăn chúng tôi đều muốn bạn nghĩ tới Grab".

Một tài xế của Grab. Ảnh: Grab.

Một tài xế của Grab. Ảnh: Grab.

Công ty cũng hợp tác với chuỗi cửa hàng FamilyMart ở Thái Lan, Malaysia và Indonesia cùng với BigC ở Việt Nam. Sau khi khách hàng đặt đơn hàng, tài xế Grab sẽ đến siêu thị lấy đồ và giao hàng trong khoảng 30 phút.

Một vài siêu thị lớn ở Đông Nam Á vốn có dịch vụ siêu thị trực tuyến riêng có thể cạnh tranh với GrabMart. Tuy nhiên Yu nghĩ rằng Grab có thể "sống chung" với những công ty này bởi họ cung cấp một loại hình dịch vụ khác là giao những món hàng cần thiết ngay lập tức chứ không phải sản phẩm mua cho cả tuần.

"Chúng tôi nghĩ quan trọng phải tập trung vào thứ gì làm tốt nhất, tức là dịch vụ giao hàng theo nhu cầu cung cấp giao dịch nhanh chóng và thuận tiện", Yu nói.

Grab cũng bắt đầu hợp tác với những nhà sản xuất lớn, gần đây là Unilerver để bán kem tại 3 quốc gia. Những đơn hàng được đặt thông qua ứng dụng Grab sau đó lái xe sẽ giao đến cho khách hàng. Cửa hàng truyền thống tại Đông Nam Á vốn đang bị tụt hậu trong kỷ nguyên kỹ thuật số có thể tăng doanh thu bằng việc sử dụng nền tảng GrabMart. Và với những công ty lớn như Unilerver, Grab mang lại thêm lợi ích cho việc thu thập dữ liệu marketing qua thông tin khách hàng nhiều hơn.

"Các thành phố như Jakarta thực hiện giãn cách xã hội trở lại, chúng tôi vẫn tiếp tục phục hồi ổn định với doanh thu tập đoàn quý III tăng lên 95% so với mức trước dịch Covid-19. Mảng thực phẩm của chúng tôi hiện tạo ra trên 50% lợi nhuận, phản ánh nhu cầu tiêu dùng tăng với dịch vụ giao đồ ăn trong bối cảnh bình thường mới", người đứng đầu Grab nói.

Grab đang lên kế hoạch mở rộng mảng giao đồ ăn và rau củ cho tại 394 thành phố, nơi hãng đã cung cấp dịch vụ gọi xe. Gojek, đối thủ chính tại Indonesia của Grab cũng cung cấp dịch vụ tương tự.

Chuyên gia cho rằng nếu Grab khẳng định sự đáng tin cậy trong lĩnh vực giao đồ ăn và rau củ, họ có thể chiếm được thị phần lớn nhất trong mảng kinh doanh giao trực tuyến.

Thành Dương (theo Nikkei Asia)