Hủy
Ý tưởng mới Thứ tư, 18/12/2013, 10:00 (GMT+7)

Khởi nghiệp với nghề may đệm hình thú

Bắt đầu hoạt động năm 2009 với số vốn 30 triệu đồng, đến nay xưởng may tại Hà Nội của cô sinh viên ngành thiết kế thời trang đạt doanh số 500 triệu đồng mỗi tháng, lợi nhuận tròm trèm 70 triệu đồng. 

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế thời trang của trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội vào năm 2009, Hoàng Hồng Giang, sinh năm 1986 (quận Thanh Xuân) thử sức với công việc kinh doanh các loại gối handmade. Với số vốn khởi nghiệp 30 triệu đồng, Giang vừa mở xưởng làm gối, thuê nhân công may. Bên cạnh việc mở một cửa hàng để bán sản phẩm, Giang còn giao cho một số mối. 

Đến năm 2010, trong một lần sang Trung Quốc du lịch, thấy họ bán loại đệm hình Doremon nhưng ruột lại được nhét xốp, Giang nảy ra ý tưởng may thêm loại đệm này nhưng chọn chất liệu đẹp hơn. Về nước, Giang bắt tay vào làm ngay, vỏ đệm được may bằng vải nỉ dựa trên hình dáng của rất nhiều hình nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh. Ruột đệm được làm bằng bông gòn chứ không phải là xốp như hàng Trung Quốc.

"Ruột bằng bông nằm sẽ êm hơn, không gây cảm giác sột soạt, khó chịu như xốp. Các loại vải để may vỏ đệm mình cũng nhập để đảm bảo độ bền, đẹp. Còn những hình dáng đệm thì chủ yếu mô phỏng những nhân vật hoạt hình, sao cho càng ngộ nghĩnh, dễ thương càng tốt", Giang lý giải.

dem4-4961-1387272950.jpg

Một sản phẩm đệm hình thú do xưởng của Giang may. Ảnh: NT

Những sản phẩm đệm thú đầu tiên được "ra lò" và nhận phản ứng tốt của khách hàng, đặc biệt là giới trẻ. Một thời gian sau, việc kinh doanh khá thuận lợi nên Giang mở thêm cửa hàng nữa. Do đẩy mạnh bán hàng trên mạng nên một số cửa hàng tại các tỉnh, thành cũng liên hệ để xin làm đại lý cho sản phẩm đệm thú của Giang. Hiện Giang mở rộng hệ thống phân phối thông qua đại lý tại TP HCM, Bắc Ninh, Cao Bằng, Yên Bái, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nha Trang... và hai cửa hàng tại Hà Nội. 

Cô nhẩm tính, mỗi tháng xuất khoảng 150 sản phẩm đệm, cùng hàng trăm chiếc gối đem về doanh thu khoảng 500 triệu đồng. Khoảng một tháng gần đây trời lạnh nên số lượng đệm bán được còn lên tới 200 chiếc. Hiện giá các loại đệm tại cửa hàng của Giang có giá dao động từ 1,6 đến 3,3 triệu đồng. Sau khi trừ các chi phí nguyên liệu, vận chuyển, nhân công, Giang có thể thu lãi khoảng 60-70 triệu đồng mỗi tháng. 

Hiện xưởng may của cô chủ trẻ cũng được mở rộng gấp đôi lúc mới kinh doanh với 11 nhân công, thêm 2 người nhà hỗ trợ quản lý.  

Tuy nhiên, cô chủ trẻ cũng cho biết, có không ít khi cảm thấy mệt mỏi vì không đảm bảo tốc độ trả hàng cho khách.  Trong khi đó, việc tuyển thêm thợ may không phải chuyện đơn giản. "Phải là thợ có tay nghề cao mới có thể may một cách 'biến hóa' theo hình những con thú ngộ nghĩnh. Hơn nữa, do phải theo trào lưu nên hình những nhân vật hoạt hình này cũng liên tục thay đổi. Tìm được những thợ như thế không dễ gì", Giang cho hay. 

Kinh doanh mặt hàng này cũng theo mùa vụ, do đó, cô cho biết mỗi năm, mất khoảng 4 tháng thời tiết nắng nóng, tình hình kinh doanh chững lại. Doanh thu vào thời gian này chỉ bằng một nửa bình thường. 

Ngọc Tuyên