Hủy
Ý tưởng mới Thứ tư, 8/4/2020, 14:05 (GMT+7)

Kỹ sư điện khởi nghiệp từ tình yêu với con trẻ

Chiếc bô đa năng đầu tiên Lê Đức Thắng hoàn thành với chi phí gần 10 triệu đồng, song anh thấy hài lòng bởi vừa hạn chế nguồn bệnh từ vi khuẩn vừa có thể vệ sinh sạch sẽ cho con trai mình.

Hiện lướt trên các sàn thương mại điện tử, bạn chỉ cần gõ "bô rửa đa năng" kết quả hiển thị về nhãn hàng Boom Potty. Với giá bán 325.000 đồng một chiếc, sản phẩm này hiện nhận nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng đã mua và sử dụng.

Theo mô tả của đơn vị sản xuất, bô rửa đa năng  làm từ nhựa PP5 dành cho các em bé từ 8 tháng đến 4 tuổi có độ bền cao, an toàn. Công dụng chính là hỗ trợ bố mẹ dễ dàng dọn rửa cho bé khi đi vệ sinh. Sản phẩm tạo tư thế ngồi khoa học, giúp trẻ đi vệ sinh thoải mái.

Lê Đức Thắng (giữa) cùng các đối tác Malaysia trong sự kiện hỗ trợ sản phẩm sáng tạo Run Way To The World tháng 8/2018.

Lê Đức Thắng (giữa) cùng các đối tác Malaysia trong sự kiện hỗ trợ sản phẩm sáng tạo Run Way To The World tháng 8/2018.

"Sản phẩm thiết kế như một chiếc ghế đặt chắc chắn trên bồn cầu. Thành bô cao, lòng bô sâu hình phễu nên bé sẽ ngồi lọt hẳn vào lòng bô. Vành bô được giữ chắc ở nắp bồn cầu có đế chống trượt ở dưới nên sẽ ổn định khi bé ngồi", Lê Đức Thắng - nhà sáng lập thương hiệu Boom Potty cho biết.

Chào đón con trai đầu lòng cách đây 5 năm, dù trang bị kiến thức khá kỹ càng trước đó, ông bố trẻ vẫn bỡ ngỡ khi chăm sóc con nhỏ, từ việc tắm, ru con ngủ, cho con bú bình... Rắc rối lớn nhất với anh là vệ sinh cho con sau khi đại tiện. "Lúc con nằm ngửa thì có thể dùng khăn ướt. Đến khi bé ăn dặm, việc vệ sinh bắt đầu trở nên vất vả. Hai vợ chồng phải phối hợp với nhau, một người bế, một người rửa", Thắng chia sẻ. Thông thường, muốn vệ sinh cho con, cha mẹ cho bé ngồi vào chậu nước cọ rửa. Lớn hơn chút có thể cho đứng ở sàn phòng tắm và rửa bằng vòi. Theo anh, do trong phân chứa vô vàn vi khuẩn, trẻ có thể phơi nhiễm với mầm bệnh nguy hiểm.

"Ông bố bỉm sữa" này tìm kiếm các công cụ hỗ trợ song không thấy phương án phù hợp. Anh đành mày mò. Bản phác thảo chiếc bô ra đời sau một kỳ nghỉ dài ngày. "Ban đầu chỉ vẽ cho vui, nhưng tôi nhận ra sản phẩm mới này có thể giúp ích cho các ông bố bà mẹ chăm con nhỏ", anh nói.

Từ ý tưởng đến sản phẩm đầu tiên anh Thắng mất khoảng16 tháng. Anh thừa nhận, với một kỹ sư điện, việc nghiên cứu và phát triển một sản phẩm mới hoàn toàn vô cùng khó khăn. "Quãng thời gian đó có không ít lời dè bỉu, những ánh mắt ái ngại cho rằng đó là vật dụng không cần thiết. Sự động viên của gia đình giúp tôi có động lực hiện thực hóa ý tưởng", ông bố trẻ nói.

Sau hơn một năm, chiếc bô mô hình in 3D đầu tiên ra đời với chi phí gần 10 triệu đồng. Tuy đắt đỏ nhưng anh thấy hài lòng bởi bất kể thành viên nào trong gia đình cũng dễ dàng dọn rửa cho bé.

Từ sản phẩm mô hình, "ông bố bỉm sữa" nung nấu ý định sản xuất công nghiệp. 5 mô hình tiếp theo được in thử. Anh Thắng mang sản phẩm mô hình đi thử nghiệm ở các bé độ tuổi khác nhau. "Tôi tham gia các hội chợ về công nghiệp nhựa, gặp gỡ những chuyên gia trong lĩnh vực khuôn ép, sản xuất nhựa để có thêm những tư vấn để hoàn thiện sản phẩm, sau đó nhiều lần điều chỉnh thiết kế", Thắng kể. 

Tháng 8/2018, bô rửa đa năng chính thức sản xuất hàng loạt, gia nhập thị trường dành cho mẹ và bé. Anh dùng tên ở nhà của con trai - Boom làm thương hiệu sản phẩm.

Cùng thời điểm đó, Boom Potty là một trong ba startup đầu tiên tại Việt Nam tham dự Runway To The World - chương trình trao đổi startup giữa Việt Nam và quốc tế do Saigon Innovation Hub (Sihub) triển khai thực hiện.

Gia đình anh Thắng và Shark Liên trong chương trình Thương vụ bạc tỷ. 

Lê ĐứcThắng cùng vợ, con trai và Shark Liên trong chương trình Thương vụ bạc tỷ năm 2019.

Với mục tiêu thu hút vốn đầu tư để mở rộng sản xuất, tháng 10/2019, CEO Lê Đức Thắng đưa sản phẩm tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ. Sản phẩm của anh nhận cảm tình của Shark Đỗ Liên với vốn đầu tư 2,5 tỷ đồng dành cho 33% cổ phần và 5% trên tổng doanh số 30.000 sản phẩm gửi vào Quỹ ươm mầm khởi nghiệp Shark Tank - The Purpose. 

Theo thông tin từ nhà sáng lập, Boom Potty hiện bán được 10.000 sản phẩm, phân phối tại 30 đại lý. Sản phẩm cũng đã đến tay một số người dùng tại Singapore, Malaysia, Hong Kong, Đài Loan... "Thời điểm này do ảnh hưởng của Covid-19 việc vận chuyển và giao hàng có khó khăn hơn do khách hàng ngại giao tiếp. Tôi đang thương thảo với một số đối tác Hàn Quốc và Hong Kong để bán ở các thị trường này", Lê Đức Thắng nói.      

Hà Trương