Hủy
Ý tưởng mới Chủ nhật, 24/11/2019, 16:00 (GMT+7)

Kỹ sư Nga biến xe đạp thường thành xe đạp điện

Startup Eczo.bike tạo ra bộ thiết bị nâng cấp chiếc xe đạp thông thường thành xe có công suất điện 1.500W với chi phí 1.000 euro.

Ô nhiễm nghiêm trọng từ khí thải phương tiện giao thông đang diễn ra ngày càng nặng tại nhiều khu vực trên khắp thế giới, đặc biệt là các thành phố lớn. Việc áp dụng các công nghệ tiên tiến để giảm thiểu lượng khí thải độc này là một trong những yêu cầu cấp thiết đòi hỏi cả chính phủ lẫn các doanh nghiệp chung tay cải thiện. Đây là một trong những thách thức lớn và cũng là một cơ hội để các startup khởi động dự án công nghệ giải quyết các vấn đề xã hội, xu hướng khởi nghiệp chung trên toàn thế giới.

Một nhóm kỹ sư Nga đã thực hiện dự án bảo vệ môi trường bằng cách sử dụng xe điện xe điện thay thế cho các loại xe vận hành bằng nhiên liệu xăng, dầu. Nhưng thay vì tạo ra nguyên chiếc xe điện, startup đã nghiên cứu và phát triển một bộ thiết bị chuyển đổi xe đạp yêu thích của khách hàng thành xe điện có khả năng tăng tốc đến 50km một giờ, di chuyển thuận tiện trong thành phố và nhiều địa hình khác.

Eczo.bike Kit giúp khách hàng chuyển đổi xe đạp thông thường thành xe điện tiên tiến di chuyển trên nhiều địa hình khác nhau. Ảnh: Eczo.bike.

Eczo.bike Kit giúp khách hàng chuyển đổi xe đạp thông thường thành xe điện tiên tiến di chuyển trên nhiều địa hình khác nhau. Ảnh: Eczo.bike.

Bộ thiết bị có thể lắp ráp phù hợp với đa số dòng xe đạp hiện có với động cơ mạnh mẽ, nhiều cấp độ cho khả năng tăng tốc nhanh với tốc độ xoắn cực đại 140Nm và lái xe ở độ dốc 30 độ chỉ sử dụng động cơ mà không cần hỗ trợ đạp từ người lái. Việc lắp đặt giúp xe nâng cân bằng trọng lượng tốt. Bộ động cơ bao bọc bởi lóp bảo vệ đáp ứng tiêu chuẩn IP 65, hiệu quả chống bụi và nước trong thời tiết nắng mưa hay cát bụi, tuyết, sỏi...

Thiết bị tích hợp phần pin có thể tháo rời, dung lượng từ 570Wh đến 1kWh, có khả năng sạc nhanh từ 1-2h là đầy, giúp khách hàng lái xe xa hơn đến 80km không cần đạp và có thể đạt đến 120km khi đạp liên tục mà không cần sạc lại. Khi lắp đặt hệ thống, khung sườn của xe vẫn hoạt động bình thường, không bị biến dạng nhờ tính toán tải trọng của các kỹ sư Eczo. Xe điện tiên tiến này đã thử nghiệm với người có trọng lượng 120kg trong nhiều địa hình khác nhau như thành phố, đồi núi, bậc thang, mặt cát, tuyết...

Người dùng có thể quản lý toàn bộ quá trình bằng bảng điều khiển với tất cả các số liệu thống kê cần thiết để kiểm soát chế độ đi xe và chuyển đổi, sạc bằng ổ cắm USB giúp cung cấp năng lượng cho đèn pin và các thiết bị khác trong quá trình di chuyển. Với dự án này, người lái có thể di chuyển như một chiếc xe điện bình thường hoặc có thể chọn đạp cùng động cơ để tiết kiệm pin hay tắt ứng dụng nếu muốn đạp xe như trước khi lắp hệ thống.

Bảng điều khiển được lắp đặt trên xe giúp người dùng có thể quản lý tất cả quá trình di chuyển. Ảnh: Eczo.bike

Bảng điều khiển lắp đặt trên xe giúp người dùng có thể quản lý tất cả quá trình di chuyển. Ảnh: Eczo.bike.

Ngoài ra, khách hàng còn có thể điều khiển bộ sản phẩm ngay trên điện thoại thông minh của mình cho cả hai hệ điều hành iOS và Android. Các chức năng như chẩn đoán, cập nhật phần mềm, điều hướng, chống trộm và kiểm soát sạc pin đều có thể truy cập thông qua ứng dụng di động. Hệ thống còn cho phép phụ huynh quản lý và theo dõi hoạt động của con mình khi sử dụng xe đạp nâng cấp bởi Eczo.bike Kit.

Theo chia sẻ của startup, nguyên mẫu của bộ động cơ phát triển trong vòng một năm bởi 8 nhà đồng sáng lập đều có niềm đam mê với xe đạp, chung mong muốn tận dụng những thứ đã có là những chiếc xe có sẵn, để phát triển thành một bộ công nghệ tích hợp. Mọi quy trình nghiên cứu, thử nghiệm, lắp láp... đều thực hiện bởi các kỹ sư, nhà thiết kế và lập trình của công ty. Sau đó thiết kế sản phẩm hoàn thiện chuyển sang các nhà máy tại Nga sản xuất với quy trình kiểm soát chặt chẽ về chất lượng.

Riêng pin, doanh nghiệp nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc để đảm bảo sự phù hợp nhất cho dự án. Sau khi hoàn thành bộ mẫu, từng thành viên trong công ty trực tiếp thử nghiệm tại nhiều địa hình khác nhau trước khi ra mắt người tiêu dùng. 

Với Eczo.bike Kit, chỉ cần 30 phút với một bảng hướng dẫn và dụng cụ lắp đặt là cờ lê, khách hàng đã có thể nâng cấp chiếc xe đạp hiện có của mình thành xe điện tiên tiến có khả năng đi trên mọi địa hình, lại bảo vệ môi trường.

"Nếu có một niềm đam mê với xe đạp, mọi người đều có thể bắt một dự án khởi nghiệp", ông Vasily Sukhoparov - Giám đốc kỹ thuật của Eczo.bike chia sẻ về cách doanh nghiệp tạo ra startup.

Ứng dụng công nghệ để giải quyết những vấn đề của xã hội là xu hướng tất yếu của các nhà khởi nghiệp hiện nay trên khắp thế giới. Với vấn nạn ô nhiễm khí thải đang tăng cao vượt mức tại các thành phố lớn Việt Nam, mong rằng hệ sinh thái startup Việt sẽ nhận thêm nhiều dự án khởi nghiệp tác động tốt đến môi trường trong tương lai.

Hiền Trang

Hành trình "tìm kiếm kỳ lân tỷ đô" của Startup Việt 2019 đang bước vào giai đoạn chung kết. Đây là chương trình bình chọn khởi nghiệp thường niên do báo điện tử VnExpress tổ chức nhằm kết nối, ươm mầm, tìm kiếm các startup nổi bật trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam.

Với mong muốn thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt, gala chung kết Startup Việt 2019 gồm nhiều hoạt động nổi bật. Trong đó hội thảo "Startup Việt - Unicorn to be" sẽ cung cấp góc nhìn, đánh giá và bình luận từ các chuyên gia hàng đầu về năng lực của startup Việt và cách thức nâng tầm giá trị của startup Việt trong hành trình vươn ra thế giới.

Độc giả đăng ký tham dự Gala chung kết Startup Việt 2019 tại đây.

Kỹ sư Nga biến xe đạp thường thành xe đạp điện - 2