Hủy
Ý tưởng mới Thứ sáu, 15/11/2019, 16:03 (GMT+7)

Mạng xã hội kết nối người yêu du lịch

Liberzy là nền tảng tạo lịch trình và cung cấp các thông tin hữu ích về chuyến đi, tập hợp những người có chung sở thích du lịch.

Thạc sỹ tài chính tại London về nước khởi nghiệp du lịch, bán nhà Hà Nội vào Đà Nẵng làm startup...là những sự thật thú vị về sáng lập Liberzy - Trương Đức Thắng. Có người nói anh "điên rồ", nhưng chàng trai sinh năm 1988 coi đó là sự kiên định với lựa chọn. "Bước ra khỏi vùng an toàn là con đường không dễ dàng. Khi đã lựa chọn là quyết định đương đầu với nó", Thắng nói. Lựa chọn của anh là xây dựng một mạng xã hội du lịch dành cho người Việt, mang tên Liberzy. 

Liberzy là kết hợp của Liberty và Easy, diễn tả việc đi du lịch tự do và dễ dàng. "Ngoài ra, chữ 'S' của từ 'Easy' được đổi thành 'Z' để thể hiện, đây là nền tảng du lịch dành cho thế hệ Z, một thế hệ hướng đến đi du lịch tự túc và ưa thích sử dụng công nghệ trong chuyến đi", Thắng giải thích.

Tại Liberzy, người dùng có công cụ để thiết kế chuyến đi theo nhu cầu, đồng thời hành trình và các ghi chép được hiển thị trực quan trên bản đồ. Mỗi người dùng có một trang cá nhân riêng để chia sẻ những điểm đến, trải nghiệm và kết nối với cộng đồng đam mê xê dịch thông qua bình luận, tương tác.

Ngoài ra, dựa trên lịch trình của người dùng, Libezy còn kết nối với các nhà cung cấp để gợi ý các dịch vụ như vé máy bay, khách sạn, nhà hàng... phù hợp.

Giao diện trang chủ của Liberzy.

Giao diện trang chủ của Liberzy.

Theo nhà sáng lập, với lĩnh vực du lịch, nhu cầu tìm kiếm thông tin và nhu cầu thể hiện bản thân của người dùng cao hơn so với các mạng xã hội khác. Do đó, Liberzy tập trung vào hai vấn đề cốt lõi là cung cấp thông tin tin cậy về kinh nghiệm du lịch và đặt dịch vụ cho chuyến đi.

Đặc biệt, nền tảng còn tạo ra một không gian riêng, nơi người dùng lưu trữ lại toàn bộ các thông tin về kinh nghiệm, hình ảnh khi đi du lịch, từ đó "khoe chiến tích", kết nối với cộng đồng cùng sở thích hay trở thành nguồn tham khảo cho mọi người.

Sáng lập và CEO Liberzy - Trương Đức Thắng.

Sáng lập và CEO Liberzy - Trương Đức Thắng.

Ý tưởng về Liberzy nhen nhóm từ khi Trương Đức Thắng vào Đà Nẵng để quản lý một khách sạn 3 sao. Nhận thấy cơ hội lớn từ du lịch, đặc biệt là nhu cầu nguồn thông tin tin cậy về lịch trình, điểm đến, các tiện ích, dịch vụ đi kèm, Thắng tự tạo một fanpage hỗ trợ tư vấn du khách và kiếm được nguồn thu từ đó. Cộng với nhiều năm kinh nghiệm từ quản lý khách sạn, homestay, trung tâm tiếng Anh..., anh quyết định thành lập mạng xã hội du lịch Liberzy vào tháng 6/2017.

"Ngay từ khi lên ý tưởng, mình đã nghĩ về chuyện ứng dụng công nghệ để tạo ra hiệu quả cao hơn", nhà sáng lập trẻ cho biết. Anh xác định công nghệ là một trong những điểm nổi bật, tạo nên lợi thế cạnh tranh của Liberzy. Dự án nhận được tác đầu tư về công nghệ ngay từ khâu ý tưởng với gói công nghệ trong 2 năm trị giá 100.000 USD.

Trí tuệ nhân tạo giúp Liberzy có thể khai thác nguồn dữ liệu lớn, phân tích và đưa ra thông tin, gợi ý phù hợp nhất với nhu cầu của du khách. "Trong khi các mạng xã hội khác không chuyên biệt về một lĩnh vực, thì Liberzy có thể tận dụng lợi thế khi sở hữu một kho dữ liệu về du lịch", Thắng cho biết. 

Ngoài ra, cơ chế chia sẻ doanh thu cũng là điểm khác biệt của Liberzy. Theo đó, với mỗi đánh giá của du khách về một địa điểm có phát sinh dịch vụ (khách sạn, tour...) được bạn bè sử dụng và đặt dịch vụ đó, du khách có thể được chia hoa hồng. Tính năng này dự kiến sẽ triển khai trong tương lai gần. Liberzy cũng tham vọng phát triển ví điện tử và tiền điện tử ứng dụng blockchain, mục tiêu tạo ra cơ chế chia sẻ doanh thu trong hệ thống khi có sự đóng góp của người dùng vào cơ sở dữ liệu.

CEO Liberzy giới thiệu về dự án trong một sự kiện về khởi nghiệp du lịch.

CEO Liberzy giới thiệu về dự án trong một sự kiện về khởi nghiệp du lịch.

Thời điểm bắt đầu dự án năm 2017, Trương Đức Thắng từng phải bán nhà Hà Nội, một mình vào Đà Nẵng khởi nghiệp từ đầu. Nhưng khó khăn lớn nhất của Liberzy không phải tài chính, mà là tìm kiếm người đồng hành, bởi "tìm người làm cùng thì dễ, tìm người cùng chí hướng mới khó". Thắng và Đào Thị Huệ - giám đốc điều hành phải tìm kiếm, thuyết phục các nhân sự từ Hà Nội và Đà Nẵng làm việc, vì việc tuyển dụng tại đây gặp nhiều khó khăn. Hiện Liberzy có khoảng 10 nhân sự đảm nhận việc vận hành, công nghệ.

Tuy nhiên, CEO Liberzy nhìn nhận cơ hội lớn cho Liberzy khi đi vào thị trường ngách, bởi hiện tại, Việt Nam chưa một nền tảng chuyên biệt dành cho lĩnh vực du lịch thực sự chiếm lĩnh thị trường, trong nhu cầu của du khách là rất lớn.

Sau 2 năm, Liberzy đã đạt trên 200.000 người dùng đăng ký, hơn 3.000 lịch trình du lịch trong và ngoài nước. Startup cũng đã nhận vốn từ nhà đầu tư thiên thần năm 2017 với 100.000 USD, và gọi vốn thành công trên chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 3 với số vốn 110.000 USD.

Cái tên Liberzy cũng trở nên quen thuộc tại nhiều cuộc thi khởi nghiệp du lịch, khi đạt giải 3 Cuộc thi doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin phát triển du lịch, do Tổng cục du lịch và Songhan Incubator tổ chức; Giải khuyến khích Startup Hunt 2019 - Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo...

Phong Vân

Hành trình "tìm kiếm kỳ lân tỷ đô" của Startup Việt 2019 đang bước vào giai đoạn chung kết. Đây là chương trình bình chọn khởi nghiệp thường niên do báo điện tử VnExpress tổ chức nhằm kết nối, ươm mầm, tìm kiếm các startup nổi bật trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam.

Với mong muốn thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt, gala chung kết Startup Việt 2019 gồm nhiều hoạt động nổi bật. Trong đó hội thảo "Startup Việt - Unicorn to be" sẽ cung cấp góc nhìn, đánh giá và bình luận từ các chuyên gia hàng đầu về năng lực của startup Việt và cách thức nâng tầm giá trị của startup Việt trong hành trình vươn ra thế giới.

Độc giả đăng ký tham dự Gala chung kết Startup Việt 2019 tại đây.