Hủy
Ý tưởng mới Thứ tư, 8/8/2018, 14:00 (GMT+7)

Sàn chứng khoán dành riêng cho startup

Việc giao dịch cổ phiếu trên sàn FundedX giúp nhà đầu tư hạn chế nguy cơ trắng tay khi rót tiền vào các công ty khởi nghiệp.

Ứng dụng công nghệ blockchain

FundedX được tạo ra từ nền tảng gọi vốn cộng đồng Singapore FundedX. Thông qua hệ thống, nhà đầu tư, cổ đông hoặc nhân viên có thể tự do mua, bán cổ phiếu công ty ra thị trường.

Cụ thể, sau khi nhận yêu cầu giao dịch, thuật toán của sàn sẽ khớp lệnh giữa người mua và người bán. Nền tảng ứng dụng công nghệ blockchain này sẽ tự định giá cổ phiếu dựa trên mức giá cuối cùng do công ty đưa ra. Giao dịch được thực hiện khi công ty chấp thuận mức giá nói trên, quá trình hoàn tất ước tính mất khoảng 2 tuần.

Hiện đã có một số cổ đông startup, nhà đầu tư ở khu vực Đông Nam Á ngỏ ý muốn tham gia sàn. Dự kiến, các giao dịch tại Singapre sẽ diễn ra trong 3 tháng tới và mở rộng sang Malaysia, Indonesia trong 12-18 tháng sau đó.

Daniel Lin - đồng sáng lập, CEO FundedHere tại buổi ra mắt sàn chứng khoán FundedX. Ảnh: Twitter

Daniel Lin - đồng sáng lập, CEO FundedHere tại buổi ra mắt sàn chứng khoán FundedX. Ảnh: Twitter.

Cộng đồng startup đánh giá FundedX tương tự như ứng dụng 1exchange – một công ty khởi nghiệp Singapore hoạt động dưới sự hỗ trợ của Sở giao dịch Singapore (SGX). Khác biệt ở chỗ, trong khi 1exchange nhắm vào các startup giai đoạn cuối, các công ty chuẩn bị IPO và tính phí niêm yết, thì FundedX tập trung vào startup có mức tăng trưởng cao và chỉ tính phí giao dịch. 

Sân chơi có chọn lọc

FundedX được tạo ra trước lo ngại nguy cơ trắng tay của giới đầu tư khi rót vốn vào startup. Ban đầu, nhà đầu tư tài trợ cho startup với hy vọng kiếm lợi nhuận lớn trước khi thoát khỏi thị trường. Nhà kinh tế học Walter Theseira (Đại học Khoa học Xã hội Singapore) cho rằng điều này khá rủi ro nên nhà đầu tư muốn thanh toán ít nhất một phần vốn đã bỏ ra vào thời điểm thích hợp.

Hiện sàn chứng khoán trên chỉ rộng cửa với những startup tên tuổi, có tốc độ tăng trưởng cao và được định giá từ 22-37 triệu USD. Theo Daniel Lin - đồng sáng lập, CEO của FundedHere, có khoảng 20 startup tại Singapore nằm trong phạm vi định giá trên, trong đó phải kể đến startup công nghệ tài chính MoneySmart và startup thương mại điện tử Honestbee.

Khắt khe trong khâu lựa chọn startup là cách FundedX loại bớt những công ty kém chất lượng muốn bán tháo cổ phiếu. Bởi theo Theseira, với những startup xuất hiện tình trạng gian lận hay năng lực quản trị doanh nghiệp yếu kém, sàn sẽ không chịu trách nhiệm nhưng uy tín của nó luôn bị ảnh hưởng nếu cho phép các công ty trên gia nhập sàn. Chưa kể, việc để doanh nghiệp non trẻ lên sàn ồ ạt còn gây ảnh hưởng xấu đến quyết định của nhà đầu tư. 

Tiềm ẩn rủi ro

Theo các chuyên gia, việc tham gia giao dịch trên sàn này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Một trong số đó là do FundedX không có những quy định niêm yết nghiêm ngặt như một số sàn giao dịch khác vốn chịu sự quản lý của chính quyền Singapore.

Thêm một rủi ro khác nằm ở việc định giá cổ phiếu. Thông thường, yếu tố này sẽ do các bên tham gia thị trường quyết định nhưng tại FundedX, người ấn định giá cổ phiếu cũng chính là sàn giao dịch.

"Nhà đầu tư và bản thân sàn phải rất cẩn thận sau này", Theseira nhấn mạnh.

Vân Thảo (theo Tech in Asia)