Hủy
Ý tưởng mới Thứ tư, 22/4/2020, 08:00 (GMT+7)

Startup liên kết phát triển kênh gọi vốn bằng coupon dịch vụ

JAMJA, Sun Asterisk Việt Nam và Zalo Pay hợp tác phát triển dự án Powerpass để huy động vốn cho doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực, làm đẹp, giải trí... thông qua bán coupon.

Powerpass.vn ra mắt thị trường hôm nay (22/4). Kênh sẽ giúp doanh nghiệp huy động từ 100 triệu đồng đến 1 tỷ đồng tùy chiến dịch và không thu phí trong giai đoạn đầu. Để huy động vốn, doanh nghiệp đăng tải thông tin và phát hành coupon trên Powerpass. Khách hàng sẽ mua coupon có ưu đãi lên đến 50%.

Theo các đơn vị phát triển, giá trị nổi bật của Powerpass là người mua tiết kiệm chi tiêu trong khi người bán vẫn thu về chi phí cơ bản để vận hành hệ thống. Nhờ đó, doanh nghiệp không bị gián đoạn hoạt động kinh doanh hay đứt kết nối với khách hàng.

Bà Lại Thị Quỳnh Trang, Giám đốc vận hành JAMJA cho biết, Powerpass kế thừa mạng lưới hàng triệu người mua hàng của JAMJA và vận hành bởi đội ngũ giàu kinh nghiệm. Hệ thống được bảo đảm về mặt kỹ thuật, công nghệ bởi Sun Asterisk (Sun* ), hệ thống thanh toán và quản lý dòng tiền của Zalo Pay. 

Các đơn vị tham gia phát triển website gọi vốn qua hình thức bán coupon.

Các đơn vị tham gia phát triển website gọi vốn qua hình thức bán coupon.

Đối với người bán là các đơn vị cung cấp dịch vụ, khi tham gia vào hệ thống được chủ động quyết định về mức ưu đãi, loại coupon cũng như thời gian phát hành. Khách hàng sẽ nhận dịch vụ, sản phẩm với chất lượng không đổi nhưng chi phí tiết kiệm hơn.

"Nhiều đối tác đã đăng ký trước để mua coupon tặng nhân viên. Về phía Powerpass, chúng tôi cam kết tạo điều kiện hỗ trợ tốt nhất để doanh nghiệp có được một chiến dịch huy động vốn thành công", bà Trang nói thêm. 

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng Bộ phận Sun* Startups, Tập đoàn Sun Asterisk Việt Nam cho biết Powerpass xây dựng và hoàn thiện trong 15 ngày. Các đơn vị phát triển kênh dự kiến sẽ thu hút 1.000 doanh nghiệp tham gia. Một phần tiền huy động vốn thành công sẽ đóng góp vào quỹ Covid-19 của Chính phủ.   

Gọi vốn cộng đồng (crowdfunding) ra đời từ 10 năm trước. Đây là hình thức huy động vốn cho một dự án kinh doanh bằng sự đóng góp tiền từ nhiều người, thường kêu gọi thông qua Internet. Tại Việt Nam, hình thức gọi vốn từ cộng đồng khá phổ biến với các công ty khởi nghiệp, xuất phát từ nhu cầu đầu tư để phát triển doanh nghiệp của mình. Song việc này chủ yếu thông qua phát hành trái phiếu, cổ phiếu thay vì coupon dịch vụ. Trước đó, một số nền tảng tương tự đã có trên thị trường như:  GoFundMe.com, RocketHub.com,  Fundingvn.com... và hầu hết không tập trung vào lĩnh vực dịch vụ.

Do đó, với sự ra mắt của Powerpass, các nhà phát triển kỳ vọng sẽ trở thành mô hình tiên phong gọi vốn cộng đồng bằng cách phát hành coupon trong ngành du lịch, ẩm thực, giải trí... tại Việt Nam.

 Thành Dương