Hủy
Góc chuyên gia Chủ nhật, 21/10/2018, 09:59 (GMT+7)

Chuyên gia Startup Việt 2018: 'Để khởi nghiệp, ý tưởng tốt là chưa đủ'

Theo huấn luyện viên đến từ tổ chức đầu tư và hỗ trợ startup Innovatube, các startup có ý tưởng tốt nhưng còn yếu khâu triển khai.

Hajime Hotta là đồng sáng lập tổ chức đầu tư và hỗ trợ startup công nghệ Innovatube, đồng thời là trưởng ban nghiên cứu khoa học trí tuệ nhân tạo tại Nexus Frontier Tech. Ông có bằng tiến sĩ chuyên ngành công nghệ thông tin, là chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng khoa học trí tuệ nhân tạo, đã đầu tư vào nhiều startup như Meete, Beeketing, Lozi...

Tham gia Startup Việt 2018, Hajime Hotta là huấn luyện viên cho một trong năm đội startup thuộc Top 25 tại vòng đào tạo về kỹ năng gọi vốn.

- Là huấn luyện viên theo sát cuộc thi Startup Việt 2018, ông nhận định như thế nào về các startup trong cuộc thi năm nay?

Hầu hết các startup tham gia đều đang ở giai đoạn đầu khởi nghiệp và gặp phải khá nhiều vấn đề. Tôi đánh giá cao ý tưởng khởi nghiệp mang tính sáng tạo của các bạn trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, dù có ý tưởng tốt, các startup lại yếu trong cách thức lập kế hoạch, vận hành và triển khai. Một số khác lại gặp vấn đề về đội ngũ, kêu gọi vốn hay cạnh tranh với các công ty lớn đã có mặt trên thị trường...Đây là những yếu tố quan trọng mà các startup cần quan tâm nếu muốn phát triển. 

Hajime Hotta là đồng sáng lập tổ chức đầu tư và hỗ trợ startup công nghệ Innovatube.

Hajime Hotta là đồng sáng lập tổ chức đầu tư và hỗ trợ startup công nghệ Innovatube.

- Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển của các startup trong tương lai?

Việt Nam sở hữu nhiều yếu tố thuận lợi cho khởi nghiệp, đơn cử như thị trường rộng, nhiều tiềm năng là lợi thế so với một số nước như Thái Lan, Indonesia, Philippines. Thêm vào đó, dân số đông, sự ổn định về chính trị cũng thu hút các nhà đầu tư quốc tế đang tìm kiếm nơi rót vốn. 

Ở Thái Lan, công ty startup thường thuê nguồn lực bên ngoài để làm sản phẩm, dịch vụ vì thiếu nhân công trong nước. Ngược lại, Việt Nam sở hữu nguồn nhân lực chất lượng để có thể thành lập các đội ngũ khởi nghiệp.

Đây là các yếu tố thuận lợi cho các bạn. Tuy nhiên, rất khó đánh giá vì mọi thứ mới chỉ là bắt đầu. Tôi rất chờ đợi sự lột xác của các startup này sau cuộc thi, cách họ trưởng thành và thay đổi theo thời gian.

- Từ các lĩnh vực startup tham gia cuộc thi, ông đánh giá như thế nào về xu hướng khởi nghiệp của Việt Nam?

Với xu hướng hiện tại, nếu tận dụng các công nghệ như blockchain, AI, hoặc các sản phẩm, dịch vụ thương mại có sử dụng công nghệ nền tảng sẽ là một lợi thế cạnh tranh lớn cho startup, thậm chí giúp startup đủ sức vươn xa trên thế giới.

Ngoài ra, khởi nghiệp ngành logistics, áp dụng mô hình nền kinh tế chia sẻ... cũng có thể là xu hướng hiện tại. So với các nước như Mỹ, Nhật Bản, thị trường cho các ngành này tại Việt Nam là rất lớn.

- Ông có lời khuyên gì cho các startup tham gia cuộc thi?

Khởi nghiệp tinh gọn (Lean startup) là một trong những xu hướng khởi nghiệp hiện tại. Lý thuyết về khởi nghiệp khá phổ thông, đôi khi không cần thiết, không phù hợp để áp dụng với tất cả các doanh nghiệp. Điều mà các startup cần là tính thực tiễn, thấu hiểu được thị trường đang vận động như thế nào, mình cần làm gì? Những người cố vấn và kinh nghiệm chia sẻ từ thực tiễn cũng rất quan trọng. 

Về vấn đề gọi vốn, các startup có thể có nhiều bài học để tiếp thu, nhưng không phải một sớm một chiều, quá trình này mất đến một năm, hai năm. Tuy nhiên, điều khiến tôi ấn tượng với các startup Việt Nam là sự kiên trì. Lấy ví dụ ở Singapore, khi khởi nghiệp thất bại, dù tỷ lệ này khá nhỏ, họ có thể dừng lại và trở về làm thuê cho các công ty lớn. Nhưng với các startup Việt Nam, những thách thức tạo nên động lực, các bạn rất nỗ lực cho đến khi đạt được thành công

Phạm Vân

Báo VnExpress tổ chức chương trình bình chọn thường niên Startup Việt nhằm kết nối, ươm mầm, tìm kiếm các startup nổi bật trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam. Bên cạnh đó, chương trình nhằm góp phần thúc đẩy tinh thần sáng tạo khởi nghiệp, vinh danh những mô hình kinh doanh đột phá, phát triển bền vững và hữu ích về kinh tế - xã hội...

Độc giả tham gia bình chọn Top 25 Startup Việt 2018 tại đây.