Hủy
Hành trình khởi nghiệp Chủ nhật, 8/8/2021, 07:00 (GMT+7)

Softbank rót 5 tỷ USD vào hãng dược Thuỵ Sĩ

Softbank âm thầm đầu tư 5 tỷ USD để mua cổ phần của Roche Holding AG - một hãng dược đang có đà tăng trưởng tốt nhờ các giải pháp xét nghiệm Covid-19.

Theo Bloomberg, sau khoản đầu tư khổng lồ này, SoftBank là một trong những cổ đông lớn nhất của Roche. Tập đoàn đầu tư Nhật Bản dường như muốn "đánh cược" vào chiến lược sử dụng dữ liệu để phát triển thuốc của hãng dược Thuỵ Sĩ.

Danh mục đầu tư của Softbank không còn gói gọn trong công nghệ và tài chính. Ảnh:

Danh mục đầu tư của Softbank không còn gói gọn trong công nghệ và tài chính. Ảnh: Softbank.

Lý do Softbank chuyển hướng đầu tư vào mảng dược bắt nguồn từ doanh thu của Roche tăng đáng kể thời gian qua. Mảng kinh doanh bộ kít xét nghiệm của công ty này tăng trưởng nhanh trong Covid-19. Giá cổ phiếu của Roche đã tăng 8,8% trong 12 tháng trở lại đây, thấp hơn so với mức tăng 14,7% của chỉ số MSCI World Pharma Biotech & Life Sciences trong cùng kỳ. Cổ phiếu có quyền biểu quyết của Roche tăng 1,6% vào đầu phiên giao dịch hôm 4/8, trong khi đó cổ phiếu không có quyền biểu quyết chỉ tăng 1%.

SoftBank tin rằng công ty con Genentech của Roche, tập trung vào phát triển các loại thuốc dựa trên dữ liệu đang bị đánh giá thấp hơn so với thực tế. Năm ngoái, Roche đã chiêu mộ Aviv Regev, nhà sinh học chuyên về hệ thống và máy tính từng là thành viên cốt cán của Viện Broad thuộc Đại học Harvard để điều hành bộ phận nghiên cứu của Genetech.

Aviv Regev là người phát triển các thuật toán máy học để hỗ trợ các nhà khoa học hiểu thêm về sự cố dữ liệu trong giải mã trình tự. Động thái của Roche cho thấy công ty này sẵn sàng hiện thực hoá các công trình nghiên cứu của bà Regev thành các giải pháp dược pháp tốt hơn.

Roche cũng đang phát triển một loại thuốc viên mới để điều trị Covid-19 và một loại thuốc chữa bệnh Alzheimer. Việc loại thuốc chữa Alzheimer Aduhelm của công ty Biogen Inc., một đối tác của Roche được cấp phép tại Mỹ hồi tháng 6 được xem là dấu hiệu tích cực đối với hãng dược Thụy Sĩ.

SoftBank ngày càng tỏ ra quan tâm đến lĩnh vực công nghệ sinh học và chăm sóc sức khoẻ với các khoản đầu tư vào Pacific Biosciences of California Inc., AbCellera Biologics và Sana Biotechnology. Hồi tháng 2, Bloomberg đưa tin rằng SoftBank đang lên kế hoạch đầu tư hàng tỷ USD vào các công ty công nghệ sinh học đại chúng thông qua công ty quản lý tài sản SB Northstar.

Thành Dương (theo Bloomberg)