Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ ba, 10/8/2021, 14:40 (GMT+7)

VIISA rót vốn vào 2 startup

Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (VIISA) vừa chuyển sang mô hình đầu tư mạo hiểm, bằng việc rót vốn vào Medigo và Casso.

VIISA vừa hoàn thiện khoản đầu tư vào nền tảng chăm sóc sức khỏe Medigo và dịch vụ ngân hàng mở Casso. Sự kiện đánh dấu việc VIISA chính thức chuyển đổi từ mô hình tăng tốc khởi nghiệp sang mô hình đầu tư mạo hiểm (venture capital). Với mô hình mới, VIISA sẽ giải ngân các khoản tiền lớn hơn để đáp ứng đủ nhu cầu vốn của startup.

Ngoài việc cấp vốn, VIISA cũng tham gia sâu hơn với các đội ngũ, mở rộng kết nối tiềm lực của hai doanh nghiệp lớn là FPT và Dragon Capital, giúp startup có đủ nguồn lực phát triển sản phẩm, đẩy mạnh kinh doanh để đạt đến vòng gọi vốn tiếp theo. "Đây cũng là khoảng trống của thị trường hiện nay khi có nhiều quỹ quan tâm đầu tư cho startup ở Việt Nam. Song họ thường chỉ chấp nhận đầu tư khi công ty đạt đến một quy mô nhất định để hạn chế rủi ro", đại diện VIISA đánh giá.

Nhiều startup thành công trưởng thành từ những chương trình tăng tốc khởi nghiệp của VIISA. Ảnh: PhuNguyen.

Nhiều startup thành công trưởng thành từ những chương trình tăng tốc khởi nghiệp của VIISA. Ảnh: Phu Nguyen.

Medigo và Casso là hai startup đang trong giai đoạn xây dựng, hoàn thiện sản phẩm và bước đầu cung cấp dịch vụ ra thị trường. Khoản đầu tư sẽ giúp các công ty khởi nghiệp có nguồn vốn hoạt động ban đầu. Ngoài ra, đội ngũ của VIISA sẽ tiếp tục giúp đỡ startup hoàn thiện mô hình kinh doanh, tìm kiếm và kiểm chứng sản phẩm với các khách hàng mục tiêu tiềm năng.

Medigo là nền tảng công nghệ về sức khỏe hỗ trợ dịch vụ giao thuốc 24/7 cho khách hàng. Đến nay, startup có mặt tại ba thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM, phục vụ hơn 100.000 người dùng trên toàn quốc và hoạt động hiệu quả với số người tin dùng dịch vụ ngày càng tăng. Ứng dụng Medigo được đánh giá cao bởi người dùng, nhận điểm đánh giá trung bình 4.9 trong hơn 3.000 đánh giá, nhiều thời điểm lọt top 10 ứng dụng về sức khỏe trên Google Play và App Store.

Đội ngũ chính của Medigo gồm ba thành viên đều là kỹ sư phần mềm. Theo đại diện Medigo, kể từ lần đầu tiên hợp tác cùng VIISA, startup này đã tăng trưởng hơn 20 lần. Tại thời điểm đó, nền tảng chỉ bắt đầu hoạt động tại khu vực TP HCM, đến nay đã phát triển phạm vi hoạt động trên cả nước. "Trong hành trình đầy thử thách để phát triển công ty Medigo, VIISA là một đối tác chân thành và giàu chiến lược", đại diện Medigo cho biết.

Ứng dụng Medigo.

Ứng dụng Medigo.

Trong khi đó Casso - đơn vị phát triển phần mềm quản lý thu chi dựa vào khả năng kết nối tài khoản từ nhiều ngân hàng của khách hàng và tự động xử lý dữ liệu giao dịch. Bắt đầu thương mại hóa từ tháng 11/2020, đến nay công ty có hơn 500 khách hàng đăng ký sử dụng và 80 thuê bao trả tiền. Khách hàng của Casso phần lớn là cá nhân tự doanh, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đơn vị cung cấp các giải pháp tự động hóa cho các quy trình nội bộ liên quan tới giao dịch ngân hàng: đối soát ngân hàng tức thời; thông báo biến động số dư vào vào nhóm chat nội bộ; kết nối dữ liệu sao kê vào các bảng tính kế toán...

Văn phòng làm việc của Casso.

Văn phòng làm việc của Casso.

VIISA là một trong những đơn vị tiên phong theo mô hình tăng tốc khởi nghiệp (accelerator). Quỹ đã hỗ trợ 40 startup, góp phần giải quyết bài toán tạo ra nguồn startup dồi dào hơn và tạo đà cho hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, khi có nhiều mô hình tăng tốc khởi nghiệp tham gia thị trường, nhiều sự hỗ trợ của Chính phủ cho các startup ở giai đoạn đầu hơn, VIISA quyết định thay đổi mô hình để giải quyết các vấn đề của thị trường.

Từ năm 2021, VIISA không tổ chức các khóa tăng tốc khởi nghiệp 2 lần mỗi năm như trước đây, mà sẽ chủ động tìm kiếm và làm việc với các startup có nhu cầu. Quỹ nhắm đến là các startup trong hệ sinh thái khởi nghiệp, ưu tiên những nhà sáng lập tiềm năng.

VIISA thành lập từ 2016, với hai cổ đông là Tập đoàn FPT và Quỹ đầu tư Dragon Capital. Đơn vị hỗ trợ được nhiều startup gây tiếng vang như Base, Cyhome, TheBank, Urbox...

Hoài Phong