Hủy
StartUp 2019 Thứ hai, 28/10/2019, 15:00 (GMT+7)

Những lĩnh vực nhiều tiềm năng trong xu hướng siêu ứng dụng

Trí tuệ nhân tạo (AI), logistic, công nghệ tài chính (fintech), công nghệ quảng cáo (adtech)... được dự báo sẽ bùng nổ cùng mô hình "tất cả trong một".

Khái niệm "siêu ứng dụng" do nhà sáng lập BlackBerry Mike Lazaridis giới thiệu lần đầu vào năm 2010. Theo ông, siêu ứng dụng là một hệ sinh thái khép kín bao gồm nhiều ứng dụng con kết nối với nhau và phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dùng. Xu hướng phát triển siêu ứng dụng thể hiện rõ nét tại châu Á những năm gần đây với sự xuất hiện của hàng loạt siêu ứng dụng cung cấp các dịch vụ, tiện ích xã hội, tài chính, tiêu dùng và giải trí theo mô hình "tất cả trong một".

Theo đó, người dùng có thể sử dụng duy nhất một ứng dụng này để đặt xe, đặt phòng khách sạn, mua vé máy bay, đặt chỗ tại nhà hàng, thanh toán hóa đơn, chuyển tiền... Sự xuất hiện của những siêu ứng dụng từ WeChat, Tencent (Trung Quốc) hay Grab tại Đông Nam Á đang dần trở thành một phần cuộc sống thường ngày của hàng trăm triệu dân.

Người dùng Grab hiện có thể sử dụng đa dạng tiện ích, dịch vụ như đặt xe, thanh toán hóa đơn, đặt đồ ăn, mua thẻ điện thoại, vé xem phim... 

Người dùng Grab hiện có thể sử dụng đa dạng tiện ích, dịch vụ như đặt xe, thanh toán hóa đơn, đặt đồ ăn, mua thẻ điện thoại, vé xem phim... 

Với mục tiêu đáp ứng ngày càng nhiều nhu cầu cho người dùng, các siêu ứng dụng vẫn đang trên hành trình mở rộng dịch vụ, tiện ích. Tỷ lệ người dùng sử dụng smartphone tại các quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam ngày càng gia tăng góp phần tạo nên tiềm năng phát triển mạnh mẽ cho các hệ sinh thái ứng dụng mở này. Những lĩnh vực được cho là "mảnh đất màu mỡ" để các doanh nghiệp khai thác dựa trên công nghệ đột phá, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI), logistics, công nghệ tài chính (fintech), công nghệ tiếp thị (adtech) và các ứng dụng cung cấp nền tảng giao dịch, kết nối giữa người mua và người bán trong hầu khắp các lĩnh vực bán lẻ. 

Cụ thể trong danh sách 80 đơn vị được tuyển chọn vào vòng trong của cuộc thi Startup Việt 2019, có hơn một nửa số startup chọn khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, cung cấp nền tảng giao dịch, kết nối người cần sử dụng dịch vụ và người cung cấp dịch vụ. Có thể kể đến các nền tảng bán hoa tươi trực tuyến, nền tảng kết nối người tìm việc và bên tuyển dụng, nền tảng kết nối người có nhu cầu làm đẹp và các cơ sở chăm sóc sức khỏe... Còn trong danh sách 59 startup có triển vọng nhất trong năm 2019 do Business Insider công bố, đa số các doanh nghiệp chọn lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, adtech và logistics.

Các chuyên gia nhận định sự trỗi dậy của các startup với công nghệ đột phá có thể tạo ra những thay đổi đáng kể trong cách thức tiếp cận khách hàng cũng như mở rộng hệ sinh thái dịch vụ của các siêu ứng dụng. Trong bối cảnh đó, việc tăng cường hợp tác giữa startup và các doanh nghiệp lớn là con đường khả dĩ để đi đến sự phát triển "hai bên đều có lợi".

Một khi sở hữu những công nghệ mang tính đột phá trong các lĩnh vực đang hấp dẫn, các startup đang có thế mạnh vượt trội để khai thác "miếng bánh" hệ sinh thái mở. Dù là đối đầu trực tiếp với các nền tảng cung cấp dịch vụ lớn mạnh, hay tham gia cung cấp một công cụ, tiện ích trong siêu ứng dụng, đều là những hướng phát triển giàu tiềm năng cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Các startup sẽ có cơ hội gì để tham gia vào những hệ sinh thái mở? Bên cạnh đó những thách thức và trở ngại nào cần phải đối mặt? Chiến lược bắt tay với người khổng lồ ra sao để mang đến mô hình hợp tác lý tưởng "win-win"? Cùng với đó là những câu chuyện về định giá doanh nghiệp, chiến lược đàm phán, thương thuyết... sẽ là nội dung chính trong workshop "Hệ sinh thái mở từ các ứng dụng triệu đô" do Báo VnExpress tổ chức sáng ngày 31/10 tại Dreamplex Co-working Space, Bình Thạnh, TP HCM.

Độc giả đăng ký tại đây.

Các nhà đầu tư và chuyên gia từ Grab, EY, VinID, NBN Media, Datamart, Swift247, Powersell... cũng sẽ cung cấp góc nhìn đa chiều về mối quan hệ giữa startup và các siêu ứng dụng.

Các diễn giả tham gia workshop Hệ sinh thái mở từ các ứng dụng triệu đô.

Các diễn giả tham gia workshop "Hệ sinh thái mở từ các ứng dụng triệu đô".

Workshop được kỳ vọng cung cấp các xu hướng phát triển siêu ứng dụng tại Việt Nam trong thời gian tới. Qua đó startup có thể nhận diện cơ hội và thách thức khi tham gia vào các lĩnh vực đang hấp dẫn trong các hệ sinh thái siêu ứng dụng. Từ trí tuệ nhân tạo (AI), phân tích dữ liệu lớn (big data), marketing, logistics... Cùng với đó là những cơ hội và chiến lược hợp tác với "người khổng lồ" siêu ứng dụng tại Đông Nam Á. Ngoài ra, các nhà đầu tư và chuyên gia từ ESP Capital, EY... cũng sẽ cung cấp góc nhìn đa chiều về mối quan hệ giữa startup và các siêu ứng dụng.

Cũng tại sự kiện, Startup Việt 2019 sẽ công bố Top 25 bước tiếp vào vòng thuyết trình dự án trước hội đồng chuyên môn.

Với chủ đề "Hành trình tìm kiếm kỳ lân", Startup Việt 2019 chú trọng khả năng vươn ra thị trường quốc tế của các đội thi. Nhằm tiếp thêm động lực cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, chương trình thay đổi và bổ sung nhiều hoạt động tập trung vào mục tiêu giúp các startup đủ tự tin và năng lực hướng đến sân chơi nước ngoài. Trong đó có các hoạt động như hội thảo chuyên đề, buổi gặp mặt trực tiếp với các nhà đầu tư, chương trình huấn luyện đào tạo chuyên sâu dành cho startup.

Startup Việt 2019 mời các tên tuổi lớn trong cộng đồng khởi nghiệp tham gia hội đồng chuyên môn. Trong đó có đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT, ông Phạm Phú Ngọc Trai - Chủ tịch Công ty Tư vấn kinh doanh Hội nhập toàn cầu GIBC, ông Trần Ngọc Thái Sơn - nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Tiki. Cuộc thi năm nay còn có sự đồng hành của UP Coworking Space là nhà tài trợ địa điểm.

Chương trình có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp như Tiki, Grab, IMAP, Sun* Startup, LG, AIM, Zone Startups Việt Nam...

Khánh Anh

Những lĩnh vực nhiều tiềm năng trong xu hướng siêu ứng dụng - 2