Hủy
Xu hướng Thứ ba, 6/11/2018, 09:31 (GMT+7)

Chủ tịch VMCG: 'Các startup công nghệ thành công đều phát triển nền tảng'

Ông Trịnh Minh Giang, Chủ tịch VMCG nhận định tầm vóc các startup công nghệ trên thế giới ngày càng lớn và nhiều nền tảng đã tiến vào Việt Nam. 

Bước sang năm thứ hai đồng hành với chương trình "Bình chọn Startup Việt" do báo điện tử VnExpress tổ chức với vai trò là huấn luyện viên startup, ông Trịnh Minh Giang, đại diện VMCG đánh giá cao các công ty khởi nghiệp trong chương trình.

"Chất lượng các đội tham gia năm nay tốt. Tất cả đều đã có sản phẩm, phần lớn tự xây dựng các nền tảng công nghệ chuyên nghiệp, trình độ của đội ngũ sáng lập và quản lý công ty cao", ông Giang nhận xét.

Chủ tịch VMCG cũng bày tỏ tương lai muốn tiếp tục gắn bó làm huấn luyện viên, tham gia đào tạo các startup cùng với chương trình Startup Việt để cùng xây dựng cộng đồng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam.

Ông Giang khẳng định việc huấn luyện của VMCG đối với các startup sẽ không dừng lại khi chương trình kết thúc. Sắp tới, Tập đoàn quản lý và đầu tư VMCG cũng sẽ bắt đầu chương trình tăng tốc khởi nghiệp, huấn luyện và bồi dưỡng các startup của riêng mình.

Ông Trịnh Minh Giang, Chủ tịch VMCG. 

Ông Trịnh Minh Giang, Chủ tịch VMCG. 

"Qua quá trình học tập cùng nhau, các startup trở nên thân thiết, biết cách liên kết và học hỏi lẫn nhau để cùng phát triển. Tôi nhận thấy đây là hướng đi đúng đắn khi các công ty khởi nghiệp dần kết nối, tìm hiểu, cộng tác, sử dụng sản phẩm của nhau cũng như dần biết bán chéo sản phẩm lẫn nhau. Hệ sinh thái mà chương trình Startup Việt cùng VMCG tương lai kiến tạo nên sẽ tập trung nhiều hơn vào các giải pháp kinh doanh cho startup", ông Giang nói.

Chia sẻ về những xu hướng và thực tế bản thân nhận ra từ khởi nghiệp quốc tế, ông Giang cho rằng tầm vóc của các startup công nghệ trên thế giới ngày càng lớn, trị giá hàng chục tỷ USD. Đa phần các startup thành công nhất đều biết cách xây dựng nền tảng công nghệ riêng của mình, thu hút người dùng vào hệ sinh thái do startup lập nên. Nhiều nền tảng trong số đó đã tiến vào thị trường Việt Nam như AirBnB, Grab,...

Để cạnh tranh với các nền tảng công nghệ lớn, ông Giang nhận định các doanh nghiệp, startup phải nhanh chóng chuyển đổi số theo các bước số hóa về nội dung, quy trình trong nội bộ doanh nghiệp, sản phẩm, thị trường, nền tảng hóa và cuối cùng là chuyển đổi hóa các loại tài sản sang tài sản số. 

"Trong xu hướng các nền tảng lớn trên thế giới đang vào Việt Nam, không khó để nhận ra các tập đoàn lớn của Việt Nam như Vingroup, Viettel...cũng đang chuyển dịch, xây dựng các nền tảng số của riêng mình và định vị lại tập đoàn theo hướng công nghệ công nghiệp 4.0. Các đơn vị đều đang tích cực 'rào lại tài sản số của chính mình'", ông Giang cho biết. 

Ông Trịnh Minh Giang, Chủ tịch VMCG là chuyên gia trong lĩnh vực tiếp thị, truyền thông, giáo dục, đổi mới sáng tạo và công nghệ số. Đồng thời, ông là chủ tịch Mạng lưới nhà đầu tư thiên thần Việt Nam và chủ tịch Nhóm khởi nghiệp thuộc Diễn đàn khu vực tư nhân Việt Nam. Ông Trịnh Minh Giang cũng là thành viên nòng cốt của Ban điều hành sáng kiến cố vấn khởi nghiệp Việt Nam (VMI), Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA).

Phương Nguyên